Vì sao ông Đinh La Thăng đồng ý góp vốn vào Oceanbank?

Tại tòa, bị cáo Đinh La Thăng trình bày rõ lý do đồng ý góp vốn của PVN vào Oceanbank.

Tại tòa, bị cáo Đinh La Thăng trình bày rõ lý do đồng ý góp vốn của PVN vào Oceanbank.


Chiều nay, phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm tiếp tục với phần thẩm vấn.

Theo cáo trạng, PVN đã 3 lần góp vốn vào Oceanbank. Ba lần góp vốn với tổng số tiền 800 tỷ đồng để nắm giữ 20% vốn điều lệ tại Oceanbank, nhưng toàn bộ số tiền trên đến nay bị thiệt hại.

Theo văn bản số 8280/NHNN-TTGSNH ngày 29/10/2015 của NHNN và văn bản số 5988/BTC-TCDN ngày 9/5/2017 của Bộ Tài chính trả lời CQĐT xác định: “…việc NHNN mua lại cổ phần bắt buộc tại Oceanbank với giá bằng 0 đồng sẽ dẫn đến PVN phải ghi nhận một khoản lỗ khá lớn tương đương 800 tỷ đồng…” và “Khi NHNN mua lại toàn bộ vốn góp của các cổ đông của Oceanbank với giá 0 đồng thì quyền và nghĩa vụ của các cổ đông Oceanbank chấm dứt, trong đó có PVN”.

Trách nhiệm đối với hậu quả thiệt hại nêu trên thuộc về ông Đinh La Thăng và các đồng phạm. Trong đó, ông Thăng với tư cách là người đứng đầu PVN có trách nhiệm cao nhất trong việc quản lý và bảo toàn vốn của PVN.

Đinh La Thăng,OceanBank,PVN,Hà Văn Thắm,xét xử Đinh La Thăng,Nguyễn Xuân Sơn,đại án Oceanbank,Ninh Văn Quỳnh
Bị cáo Đinh La Thăng tại tòa ngày hôm nay. Ảnh: TTXVN

Lời khai của ông Đinh La Thăng

Trả lời thẩm vấn tại tòa, bị cáo Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch HĐQT/ Hội đồng thành viên PVN) xác nhận việc đã đồng ý góp vốn của PVN và Oceanbank. Thỏa thuận ký góp vốn tối đa 20% được ký vào ngày 6/9/2008. Thỏa thuận này được ký trước khi HĐQT có ý kiến, nhưng không có giá trị pháp lý. HĐQT không đồng ý thì thỏa thuận này không có ý nghĩa.

Việc ký chủ trương đồng ý góp vốn vào Oceanbank giải quyết được hệ lụy là trước đó PVN có ý định thành lập ngân hàng của ngành dầu khí. Tuy nhiên do thời điểm đó, Chính phủ có chủ trương kiềm chế lạm phát, PVN phải dừng việc thành lập ngân hàng ngành dầu khí. Và PVN chuyển sang góp vốn vào Oceanbank.

Theo lời khai của ông Thăng, trước khi ký thỏa thuận với Oceanbank về chủ trương góp vốn, PVN đã khảo sát nhiều ngân hàng khác.

HĐXX thẩm vấn bị cáo Thăng: Tại sao ông Nguyễn Ngọc Sự (nguyên Phó TGĐ PVN) từng có báo cáo đánh giá về năng lực của Oceanbank là yếu, thanh khoản kém..., nhưng bị cáo vẫn quyết định việc góp vốn vào ngân hàng này?

Bị cáo Thăng trả lời: Báo cáo của anh Sự nói rất rõ thực trạng của Oceanbank, chính bị cáo cũng biết, nhưng vì Oceanbank vốn thấp, khả năng thanh khoản thấp nên mới có nhu cầu tăng vốn. Nên PVN mới có điều kiện góp vốn vào ngân hàng này.

Trong báo cáo của anh Sự nói, Oceanbank là ngân hàng trung bình khá, nếu mình góp vốn, vốn điều lệ tăng, ngân hàng sẽ hoạt động có hiệu quả.

Theo VietNamNet


Đinh La Thăng

oceanBank

xét xử ông Đinh La Thăng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.