4 lý do không nên mời Lục Tiểu Linh Đồng làm đại sứ du lịch Việt Nam
Sẽ là lãng phí danh hiệu và có phần vô bổ khi chúng ta cứ phải tranh cãi hay cố gắng tìm kiếm một “đại sứ du lịch” tại Trung Quốc hay bất cứ quốc gia nào khác.
Sẽ là lãng phí danh hiệu và có phần vô bổ khi chúng ta cứ phải tranh cãi hay cố gắng tìm kiếm một “đại sứ du lịch” tại Trung Quốc hay bất cứ quốc gia nào khác.
Trong những ngày vừa qua, dư luận xôn xao về việc Lục Tiểu Linh Đồng
bày tỏ mong muốn làm đại sứ du lịch của Việt Nam tại Trung Quốc. Nhiều
người cho rằng, đề nghị này có thể coi là cơ hội tốt để quảng bá du lịch
Việt ở Trung Quốc thông qua những hoạt động của Tôn Ngộ Không – Lục
Tiểu Linh Đồng. Tuy nhiên, nếu suy xét một cách kỹ lưỡng, chúng ta sẽ
thấy việc chọn Lục Tiểu Linh Đồng là đại sứ quảng bá văn hóa, du lịch
Việt Nam tại Trung Quốc không thực sự phù hợp.
Công bằng mà nói, việc lựa chọn một đại sư thiện chí là một người nổi
tiếng của quốc gia đó là việc làm bình thường. Đã có rất nhiều người nổi
tiếng của Việt Nam được một số nước trên thế giới cử làm đại sứ thiện
chí của nước họ. Lục Tiểu Linh Đồng
cũng có những lợi thế nhất định nếu trở thành một đại sứ du lịch của
Việt Nam tại Trung Quốc. Tuy nhiên, nhìn một cách tổng thế, có 4 lý do
khiến Lục Tiểu Linh Đồng khó có thể đảm nhiệm vai trò này!
Lục Tiểu Linh Đồng muốn làm “đại sứ” vì… nể
Lục Tiểu Linh Đồng mới đến Việt Nam 3 lần. Trong đó, 2 lần được Bộ Văn
hóa, Thể thao và Du lịch mời sang để giao lưu. Có lẽ, việc “ngỏ ý” muốn
làm đại diện quảng bá văn hóa, du lịch của Việt Nam ở Trung Quốc cũng
chỉ là một việc làm “ngẫu hứng” nhằm đáp lại “thịnh tình” mà Bộ Văn hóa,
Thể thao và Du lịch dành cho ông.
Nếu đó chỉ là hành động mang tính “xã giao”, đáp lễ thì việc chúng ta
đồng ý để ông làm đại sứ du lịch có phần hơi vội vàng. Bởi trong suốt
những năm qua, ông chỉ đến Việt Nam khi được mời và ở lại thời gian vô
cùng ngắn ngủi.
Lục Tiểu Linh Đồng chỉ đến Việt Nam khi được mời |
Đành rằng, không phải cứ sang Việt Nam nhiều là hiểu và yêu Việt Nam
nhưng một người chỉ đến Việt Nam khi có việc chắc chắn không phải là
người thực sự yêu đất nước này.
Khi người ta nhận lời làm một việc gì đó chỉ vì… nể hoặc do phút ngẫu
hứng kiểu nghệ sỹ thì có có thể đem lại hiệu quả như mong muốn.
Lục Tiểu Linh Đồng có thực sự yêu Việt Nam?
Có lẽ, câu trả lời sẽ là: Không! Theo Lục Tiểu Linh Đồng, ông có mong
muốn trở thành đại sứ du lịch của Việt Nam tại Trung Quốc từ lần đầu đến
Việt Nam năm 2010. Như vậy đã 4 năm kể từ khi có nguyện vọng ấy nhưng
Lục Tiểu Linh Đồng hầu như không làm gì để giới thiệu về đất nước, con
người Việt Nam với người Trung Quốc.
Nếu ông thực sự yêu Việt Nam, thực sự muốn đóng góp cho sự phát triển
của du lịch Việt, có lẽ, thời gian 4 năm đủ để ông làm được rất nhiều
điều. Và, tất cả những việc ông làm chắc chắn sẽ được người dân Việt Nam
nói chung, ngành du lịch của chúng ta nói riêng ghi nhận.
Trên thế giới vẫn có hàng trăm, hàng ngàn người nước ngoài đang thầm lặng nghiên cứu về Việt Nam, dịch sách, viết sách về Việt Nam để giới thiệu với người dân nước họ. Họ làm tất cả việc đó một cách thầm lặng bởi họ thực sự yêu đất nước này. Đáng tiếc Lục Tiểu Linh Đồng lại không nằm trong số những người ấy.
Nếu thực sự yêu Việt Nam,
có lẽ Lục Tiểu Linh Đồng sẽ thấy mình cần phải giúp người dân Trung
Quốc hiểu hơn về dân tộc Việt Nam. Nói cách khác, dù có làm đại sứ du
lịch hay không thì ông vẫn sẽ làm những điều mà trái tim mách bảo là
quảng bá văn hóa và du lịch Việt Nam với người Trung Quốc. Đáng tiếc là
ông chưa làm điều gì cả! Phải chăng cứ phải trở thành “đại sứ du lịch”
ông mới thực hiện “nhiệm vụ” quảng bá hình ảnh Việt Nam với người dân
Trung Quốc?
Không thể giao “nhiệm vụ” cho một… đại sứ thiện chí
Nhưng “nhiệm vụ” của một đại sứ quảng bá văn hóa, du lịch của Việt Nam
tại Trung Quốc sẽ là gì? Liệu chúng ta có thể làm một “hợp đồng” với
những điều khoản rõ ràng về những việc Lục Tiểu Linh Đồng sẽ làm khi trở
thành đại diện cho du lịch Việt Nam tại Trung Quốc? Chắc chắn điều này
là không thể!
Như vậy có nghĩa, việc Lục Tiểu Linh Đồng có truyền bá văn hóa, du lịch
của Việt Nam đến người Trung Quốc hay không là do ông. Chúng ta không
thể “ép” ông thực hiện các chiến dịch truyền thông quy mô lớn hay tổ
chức các buổi giao lưu, tọa đàm về du lịch Việt Nam. Có chăng, ông chỉ
nhắc đến Việt Nam khi có điều kiện.
Và như thế, việc quảng bá văn hóa, du lịch của Việt Nam đến người Trung Quốc liệu có hiệu quả thực sự?
Không cần thiết phải có… đại sứ du lịch tại Trung QuốcThực tế cho thấy, có không ít ngôi sao Việt Nam đã và đang được mời làm đại sứ du lịch, đại sứ thiện chí của các nước trên thế giới ở Việt Nam. Như Mỹ Linh làm đại sứ du lịch của Hàn Quốc, Jennifer Phạm được trao danh hiệu "Đại diện Du lịch danh dự New Zealand tại Việt Nam năm 2014"…
Tuy nhiên, điều thú vị là không có nhiều người biết được những thông tin này. Nói cách khác, sức “ảnh hưởng” của các đại sứ du lịch là những người nổi tiếng Việt đối với cộng đồng không thực sự cao. Dường như, danh xưng đó với họ cũng chỉ để… cho có!
Sẽ là lãng phí danh hiệu và có phần vô bổ khi chúng ta cứ phải tranh cãi hay cố gắng tìm kiếm một “đại sứ du lịch” tại Trung Quốc hay bất cứ quốc gia nào khác. Bởi dù có đại sứ du lịch ở quốc gia nào đó hay không thì cũng không thể giúp cải thiện được tình hình du lịch của nước nhà.