“Bông hồng thép” của NSƯT, võ sư Lý Huỳnh

Trên sàn đấu, ông là “báo đen”, một trong “tứ tú” lẫy lừng một thời của võ thuật Việt Nam. Trên phim trường, ông để lại nhiều ấn tượng trái ngược nhau

Trên sàn đấu, ông là “báo đen”, một trong“tứ tú” lẫy lừng một thời của võ thuật Việt Nam. Trên phim trường, ôngđể lại nhiều ấn tượng trái ngược nhau (mà ấn tượng nào cũng khó quên)khi là tên sĩ quan ác ôn làm người ta “ghét cay ghét đắng”, lúc lại làmột ông Hai Lúa chân chất “rặt” Nam Bộ ai cũng thương.

Trở về cuộc sống gia đình, ông là mộtngười chồng, người cha mẫu mực và trên hết là một người đàn ông hạnhphúc khi có bên cạnh một “bông hồng thép” Đoàn Thị Nguyên (Lý Lan),người bạn đời đã gắn bó cùng NSƯT - võ sư Lý Huỳnh 45 năm nay.

“Bông hồng thép” của NSƯT, võ sư Lý Huỳnh
NSƯT Lý Huỳnh và vợ, bà Đoàn Thị Nguyên

Từ võ đường…

Những năm 1960, Lý Huỳnh là một gương mặt nổi bật trong làng võ Sài Gòn,đã đánh bại nhiều võ sĩ danh tiếng trong và ngoài nước, thậm chí chútnữa ông đã “đụng độ” cùng Lý Tiểu Long, huyền thoại võ thuật và điện ảnhTrung Quốc. Hình ảnh người thanh niên Lý Huỳnh tung hoành trên sàn đấumột thời làm “chao đảo” nhiều chị em phụ nữ nhưng với cô bạn đồng mônĐoàn Thị Nguyên, cùng thọ giáo ở võ đường của võ sư Huỳnh Tiền, thìchính sự hiền lành, ít nói nhưng “nói câu nào là chắc câu ấy” của “sưhuynh” Lý Huỳnh mới là “ăn điểm” nhất. Thế là những lần “sư huynh”thượng đài không thể thiếu “sư muội” luôn ở bên ân cần chăm sóc, cổ vũtinh thần. Chuyện tình của họ không éo le, mùi mẫn mà giản dị, đúng chất“con nhà võ”.

Năm 1965, bà Đoàn Thị Nguyên chính thức trởthành “một nửa” của võ sư Lý Huỳnh, lại sát cánh bên ông trong nhữngcuộc thượng đài và luôn là cổ động viên “máu lửa” nhất. Mặc dù thuộc“phái yếu” nhưng tính cách cứng rắn, quyết đoán và niềm đam mê võ thuậtđã rèn luyện cho bà một bản lĩnh mạnh mẽ, vững vàng mà nhiều bậc “namnhi chi chí” chưa chắc đã có được. Hình như chưa có đấng mày râu nào dám“bay” thẳng lên sàn đấu nói lý với trọng tài, chứ bà thì đã nói thẳngvới trọng tài: “Ông bắt không công bằng”, rồi đuổi cổ “vua áođen” xuống sàn vì tội dám thổi ép… chồng mình. Bà bật cười: “Hồi trẻsung lắm, không biết sợ là gì”. Có thể nói những vinh quang củanghiệp võ mà võ sư Lý Huỳnh gặt hái được có phần đóng góp không nhỏ củacổ động viên đặc biệt này.

“Bông hồng thép” của NSƯT, võ sư Lý Huỳnh

NSƯT, võ sư Lý Huỳnh

Mặc dù hết lòng với nghiệp “đánh đấm” củachồng nhưng bà lại nhất quyết không cho mấy đứa con của mình thượng đài.Bà nói: “Đánh võ đài cho dù mình thắng, đánh được người ta 5, 6 cáiđi nữa thì ít nhất cũng bị người ta trả lại 1, 2 đòn. Các con tôi đượccho học võ đầy đủ để rèn luyện sức khỏe và phòng thân thôi chứ đi đánhvõ đài thì không”. Thế là mặc dù “võ công đầy mình” nhưng sáu ngườicon của NSƯT Lý Huỳnh - Đoàn Thị Nguyên đều không có dịp trổ tài trênsàn đấu mà chủ yếu “đánh đấm” trên… phim, trong đó, Lý Hùng là nổi tiếngnhất, từng được xem là “Thành Long của Việt Nam” với dòng phim thịtrường vào thập niên 1990.

…Đến phim trường

Những năm đầu sau giải phóng là khoảng thời gian khó quên trong cuộcsống gia đình NSƯT Lý Huỳnh. Kinh tế khó khăn, trong khi ông bôn ba theocác đoàn phim thì bà ở nhà một tay chăm lo cho sáu đứa con. Bà nhớ lại:“Thời đó cực không thể tả. Có những ngày Lý Sơn, Lý Hùng phải đội mưachở mẹ đi giao hàng đến tận 12h đêm, có những bữa nhịn đói phát run đểgiao kịp chuyến hàng, rồi lặn lội đến gõ cửa từng nhà mời mua xăng…”.Giờ đây khi đã có cơ ngơi vững chắc, bà luôn tích cực trong các hoạtđộng từ thiện vì: “Gia đình tôi hiểu cái nghèo là như thế nào, chúngtôi muốn chia sẻ với những người có cảnh ngộ giống mình”.

“Bông hồng thép” của NSƯT, võ sư Lý Huỳnh
Lý Hùng cùng vợ chồng nghệ sỹ Lý Huỳnh dâng những cuốn băng Tây Sơn hào kiệt lên tượng đài Hoàng đế Quang Trung
Những năm đổi mới, khi các đoàn phim tư nhânđược phép hoạt động thì NSƯT Lý Huỳnh cũng nhanh nhạy nắm bắt cơ hộibước vào một “cuộc phiêu lưu” đầy hứa hẹn nhưng cũng không kém phần bấpbênh với điện ảnh. Bộ phim đầu tiên của hãng phim Lý Huỳnh là Nước mắthọc trò, đã tạo nên cơn sốt thực sự và trở thành bộ phim rất được giớitrẻ yêu thích mãi nhiều năm sau đó. Nhưng ít ai biết rằng mục đích chínhcho sự ra đời của Nước mắt học trò chỉ là bài thi tốt nghiệp lớp đạodiễn của Lý Sơn, con trai trưởng của NSƯT Lý Huỳnh và bà Đoàn ThịNguyên. Bà cho biết: “Con trai tôi học đạo diễn và tôi muốn nó phảihọc thật đàng hoàng, học tới nơi tới chốn, những gì nó suy nghĩ, nó dựđịnh thì phải làm cho được. Trong nhà lại toàn những người trong nghề,nhiều cái đầu cùng chụm lại thì tất nhiên phải có kết quả”. Và thếlà thay vì chỉ đơn thuần là một bài thi tốt nghiệp cho Lý Sơn, cả giađình quyết định triển khai thành một tác phẩm điện ảnh thật sự. BàNguyên lại tất bật bôn ba khắp nơi huy động vốn để cả nhà cùng “liều”.Nước mắt học trò đem lại cho Lý Sơn một bài tốt nghiệp xuất sắc rồi tiếnthẳng ra rạp và thắng lớn tạo nên thương hiệu cho hãng phim Lý Huỳnh,tạo đà cho hàng loạt bộ phim ăn khách tiếp theo ra đời.

Trong các dự án của gia đình, chồng là đạo diễn, con là diễn viên thì bàgiữ vai trò giám đốc sản xuất kiêm kế toán, thủ quỹ… Xét ra bà oai nhấtvì thiếu bà chắc cũng không có phim vì “lấy ai chi tiền”. Tuy nhiên niềmvui lớn nhất của bà trên phim trường vẫn là chăm sóc cho chồng, cho con,có bà quán xuyến mọi thứ chồng con bà cứ toàn tâm toàn ý vào nghệ thuật.Khi dòng phim thị trường dần thoái trào, Lý Hùng, Lý Hương cũng chuyểnhướng đeo đuổi lĩnh vực âm nhạc thì bà lại lặn lội theo các con đến cácđiểm diễn. Sau này, sức khỏe giảm sút, bà mới chịu ở nhà nhưng luôn thaothức đợi các con đi diễn về khuya. Anh con trai út Lý Hùng, trên phimtrường dũng mãnh là thế, về nhà lại là một cậu con ngoan đúng mực haynũng nịu với mẹ, kiếm được bao nhiêu tiền là anh đều đưa hết cho mẹ vàđến giờ vẫn là “lính phòng không” vì “còn phải lo cho mẹ đã”.

“Bông hồng thép” của NSƯT, võ sư Lý Huỳnh
Đại gia đình NSƯT Lý Huỳnh

Năm 2009, bà Đoàn Thị Nguyên có được niềmvui lớn là trở về quán xuyến phim trường của gia đình, hạnh phúc nhìnchồng con thực hiện hoài bão cả đời với dự án phim lịch sử hoành trángchào mừng 1000 năm Thăng Long – Hà Nội Tây Sơn hào kiệt (công chiếu trêntoàn quốc vào ngày 30/4). NSƯT Lý Huỳnh như trẻ ra khi dồn hết tâm sức,niềm đam mê, kinh nghiệm bao năm gắn bó với điện ảnh cho một bộ phim “đểđời”, Lý Hùng đã gợi lại được hình ảnh một “ngôi sao võ thuật” ngày nào,còn bà lại lặng lẽ, tất bật với 1001 công việc có tên lẫn không tên ởhậu trường. Là người coi trọng vấn đề tâm linh, tại mỗi điểm quay bà đềuchuẩn bị một bàn thờ lớn thật trang nghiêm để đoàn phim thắp hương cầuQuang Trung hoàng đế phù hộ. Với bà “Hoàng đế Quang Trung linh lắm” vàcó “tin” thì có “thành”.

Và trở lại nhà

45 năm là thời gian đủ để khẳng định cho một tình yêu trọn vẹn và duynhất của ông bà. 45 năm đó tất nhiên cũng có những lúc “cơm không lành,canh không ngọt” nhưng những lần hiếm hoi ấy cũng chưa bao giờ kéo dàiquá… 5 phút vì ông bà luôn biết phải “nhỏ lửa” khi “cơm sôi”. Gia đìnhnhỏ của ông bà cũng luôn nằm ngoài tầm phủ sóng của những xì-căng-đantình ái vốn phổ biến trong giới nghệ sĩ. Trách nhiệm một người chồng,người cha luôn giúp ông biết được “điểm dừng”, ông thẳng thắn: “Mìnhlà người lớn mà làm gì không phải thì nhìn con ngại lắm, sao làm con nótin tưởng mình được”. Còn bà lại có một quan niệm khá lạ với tâm lýthông thường của phụ nữ: “Chồng mình mà được nhiều người mê, nhiềungười yêu là điều đáng để hãnh diện chứ không phải để ghen tuông”.Và “tỉnh bơ” trước những lời đồn thổi này nọ về ông là “bí quyết” giữchồng của bà. “Có giữ được hạnh phúc gia đình hay không là do ngườiphụ nữ. Đàn bà ai mà không ghen nhưng quan trọng là phải biết ghen nhưthế nào kìa. Chồng mình có tài lại tốt tính tránh sao khỏi nhiều cô mênhưng liệu ghen tuông ầm ầm có giải quyết được gì hay chỉ “xấu chàng, hổthiếp”. Cứ nhẹ nhàng, bình tĩnh, “lạt mềm buộc chặt” mà”, bà cườichia sẻ.

TheoNgọc Tuyết
“Bông hồng thép” của NSƯT, võ sư Lý Huỳnh



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.