Ca sĩ Thu Phương: “Mưu cầu hạnh phúc là điều tất yếu…”

“Mỗi ngày tôi chọn ngồi thật yên, nhìn rõ quê hương ngồi nghĩ lại mình. Tôi chợt biết rằng vì sao tôi sống? Vì đất nước cần một trái tim”. Đây là một câu hát của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn mà tôi đã rất thấm thía mỗi lần tự mình nhìn lại những gì mình đã trải qua.

Câu chuyện của “cô gái mùathu Hà Nội” sau 9 năm xa quê hương luôn vời vợi nỗi nhớ thương và sự chiêmnghiệm. Chị trải lòng trước nghi vấn dư luận về cuộc hôn nhân sóng gió vớiHuy MC, coi người đàn ông hiện tại là “món quà ông trời ban cho mình”…

Năm ngoái, chị trở về Việt Nam cùng chồngchị tham gia đêm nhạc tưởng nhớ đạo diễn Huỳnh Phúc Điền, thu âm album HàNội và tôi và “ghé qua” cuộc thi Hoa hậu Việt Nam tại Tuần Châu… với bao cảmxúc khác nhau. Hẳn cảm giác trở về Việt Nam lần này cũng khác?

Mọi chuyến đi đều có ý nghĩavà kinh nghiệm khác nhau, chỉ biết rằng lần này Thu Phương sẽ nói những lờitrái tim mình qua những tác phẩm trong một đêm nhạc, hi vọng sẽ tràn đầy cảmxúc.

Ca sĩ Thu Phương: “Mưu cầu hạnh phúc là điều tất yếu…”
 

Người ta vẫn nói “càng xa càng thấyyêu, càng thấy nhớ”, điều này đúng với tâm trạng và tình cảm của chị đốivới quê hương? Và ở nơi đất khách, chị mới thấm thía “tài sản quý giánhất sau 9 năm tôi có được là một ngôi nhà và những đứa trẻ ”?

“Mỗi ngày tôi chọn ngồithật yên, nhìn rõ quê hương ngồi nghĩ lại mình. Tôi chợt biết rằng vìsao tôi sống? Vì đất nước cần một trái tim”. Đây là một câu hát của cốnhạc sĩ Trịnh Công Sơn mà tôi đã rất thấm thía mỗi lần tự mình nhìn lạinhững gì mình đã trải qua.

Vậy qua những gì đã trải qua, đã thấm thíaấy, người chồng hiện tại - Clarence Dũng Taylor có ý nghĩa như thế nào trongtrái tim chị?

Nếu như có một người bạn haymột tri kỷ tốt bên cạnh thì cũng giống như mình đang được đọc một quyển sáchhay. Tôi nghĩ mình cũng đang đọc một quyển sách mà trong đó mỗi ngày tuy cóbuồn, vui, giận hờn… nhưng từ đó mình hoàn thiện bản thân hơn và thay đổisống ý nghĩa hơn.

Trước khi chị đọc và nhận ra giá trị của“quyển sách hay” ấy, không ít ý kiến cho rằng, chị tìm đến anh Dũng đơn giảnlà tìm một nơi vững chãi để nương tựa khi thân gái bơ vơ trên đất khách, khibờ vai người chồng cũ – Huy MC không đủ rộng để có thể che chở được chomình?

Mưu cầu hạnh phúc và mongmuốn đời sống tốt đẹp hơn là điều tất yếu mà mỗi chúng ta đều mong mỏi cóđược. Với Thu Phương, một người đàn ông yêu thương mình hơn cả chính bảnthân họ, sẵn sang chia sẻ với mình tất cả buồn vui trong đời sống có phải đãlà một món quà ông trời ban cho mình sau những sóng gió trong đời sống.Những gì của mình sẽ mãi thuộc về mình, nhiều khi chẳng cần phải cố tình tìmkiếm.

Ca sĩ Thu Phương: “Mưu cầu hạnh phúc là điều tất yếu…”
 

Trở về Việt Nam lần này, chị có đưa haicon lớn về thăm gia đình, họ hàng? Điều chị muốn dạy con nhất trongchuyến mỗi lần trở về là gì?

Trở về lần này, tôi dànhhết thời gian và cảm xúc của mình cho không gian âm nhạcLá khơi vàng chưa nhỉ  nên khôngthể mang các con theo được.  Hai cháu chưa trở về Việt Nam sau 3 nămđoàn tụ với mẹ tại Hoa Kỳ, nhưng có một điều rất đặc biệt là cả hai cháurất thích nghe bài hát Đêm nằm mơ phốcủa nhạc sĩ Việt Anh. Có lẽ các cháu có những suy nghĩ và cảm nhận riêngvề mảnh đất có kỷ niệm và ký ức tuổi thơ của các cháu.

9 năm xa cách không phải là thời gian ngắn,điều đó có khiến chị cảm thấy “chênh nhịp” với nền âm nhạc trẻ Việt Nam? Chịnghĩ sao khi những bài hát mình thể hiện ca từ  đầy tính tự sự đã là “thờiđã qua” đối với giới trẻ, còn “thời hiện tại” là những ca khúc giai điệunhanh, sôi động, dễ hiểu và ca từ có phần… dễ dãi?

Âm nhạc, đời sống và văn hóaluôn luôn gắn liền với nhau. Qua mỗi giai đoạn của đời sống, con người cũngsẽ thay đổi theo thời gian. Ca sĩ nào thì khán giả đó, họ sẽ tự tìm đến nhaunhư một nhu cầu tất yếu của đời sống.

Ở bên Mỹ, chị nghe gì về những “thảm họanhạc Việt”? Theo chị, vì sao những ca khúc “thảm họa” này vẫn tồn tại? Tạihải ngoại có những ca khúc, hay ca sĩ bị liệt vào hang “thảm họa” hay không?

Theo cung cầu của đờisống mà thôi. Có một thế hệ khán giả đang thưởng thức “thảm họa nhạcViệt” thì “thảm họa nhạc Việt” còn đang tồn tại là điều đương nhiên. Tôinghĩ rằng, điều khác biệt giữa một người làm nghệ thuật và một ngườibuôn bán văn nghệ là: người làm nghệ thuật phải biết xác định rõ vai tròcủa mình đối với công chúng để định hướng và mang đến giá trị nghệ thuậtđích thực chứ không phải để thỏa mãn theo nhu cầu của khán giả. Ở hảingoại hiện nay chưa có đối tượng khán giả nghe “nhạc thảm họa”!

Ca sĩ Thu Phương: “Mưu cầu hạnh phúc là điều tất yếu…”
 

Lần trở về chính thức sau 9 năm xa Hà Nội,chị sẽ dành hết thời gian và cảm xúc của mình cho không gian âm nhạc tháng 8“Lá khơi vàng chưa nhỉ”. Người đồng hành cùng chị trong chương trình nàykhông ai khác ngoài ca sĩ Hà Anh Tuấn, vì sao?

Đối với Hà Anh Tuấn, conngười toát lên sự vô tư, trong sáng. Khi hát với Hà Anh Tuấn, Thu Phươngthấy mình yêu đời hơn. Đó là điều quan trọng “tẩm bổ” cho giọng hát của mìnhsau những thăng trầm và sóng gió của đời sống.

Tôi và Hà Anh Tuấn sẽ hát 2đêm 27-28/8 tại Hà Nội với những tác phẩm của các nhạc sĩ Phạm Duy, TrịnhCông Sơn, Phú Quang, Trần Quang Lộc, Dương Thụ, Phạm Trọng Cầu, Việt Anh,Nguyễn Xinh Xô...

Sau chương trình kết hợp cùng ca sĩ đàn emHà Anh Tuấn, chị có kế hoạch âm nhạc nào khác?

Tôi và Hà Anh Tuấn cũng đãcó  một dự án cho việc thu âm một tuyển chọn những tình khúc của Trịnh CôngSơn và hi vọng sẽ hoàn thành vào tháng 4/2012. Còn về kế hoạch riêng, CD vớinhững ca khúc về Hà Nội đã thực hiện với nhạc sĩ Nhật Trung trong thời gian2 năm, tôi cũng hi vọng sẽ sớm hoàn tất để giới thiệu đến khán giả yêu nhạc.

Theo Dân Trí



Phim của Mai Thu Huyền rời rạp, chốt doanh thu 428 triệu đồng
Sau hơn 3 tuần chiếu tại rạp Việt, "Đóa hoa mong manh" chuẩn bị rời rạp với doanh thu khoảng 428 triệu đồng. Trong ngày cuối tại rạp, phim của Mai Thu Huyền bán được 5 vé/4 suất chiếu.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.