Ca sỹ Long Nhật tiết lộ bí mật khủng khiếp của Bảo Yến
Trả lời phỏng vấn gần đây, Bảo Yến đã "chê" đích danh: Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Hồ Quỳnh Hương... là "những con rối chỉ biết múa may quay cuồng trên sân khấu".
Trả lời phỏng vấn gần đây, Bảo Yến đã "chê" đích danh: Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Hồ Quỳnh Hương... là "những con rối chỉ biết múa may quay cuồng trên sân khấu". Bảo Yến cũng nói Phương Thanh là một trường hợp "sớm nở tối tàn"... hay bóng gió chuyện hai nữ ca sĩ nổi tiếng từng xúc phạm chị. Ngoài ra, sau nhiều năm im lặng, Bảo Yến cũng lần đầu tiên lên tiếng về chuyện đổ vỡ hôn nhân và lý do khiến chị nương náu cửa Phật, ăn chay Thiền.
Nói như thế là quá nặng lời với đàn em
Với tư cách là một người em trong nghề thân thiết của Bảo Yến, anh nghĩ gì về những phát ngôn của ca sĩ này trong một bài phỏng vấn gần đây?
- Tôi thấy những gì chị Yến nói trong bài phỏng vấn ấy đều có cái lý của chị. Chị ấy nói: "Showbiz Việt bao lâu nay vốn là một thế giới không có tình người" cũng có phần đúng với thực tế mà tôi được chứng kiến! Những gì chị Yến nói cũng chỉ là một "phần nổi của tảng băng", chứ thực tế thì showbiz Việt còn nhiều điều khốc liệt, khủng khiếp khó tưởng tượng hơn nhiều. Có những người, chỉ mới hôm qua còn coi nhau là thần tượng, thế mà hôm sau đã quay ngoắt hắt vào mặt nhau những lời thật nanh nọc, phũ phàng. Bởi vậy, chị Yến sợ ai gọi mình là thần tượng lắm. Chị nói: "Mới gọi người ta là thần tượng rồi quay qua nói xấu người ta ngay. Nó thích mình hát cùng thì ton hót, nịnh bợ... có 10 thì nói lên 100". Bởi vậy chị không mấy tin lời nghệ sĩ nói về nhau.
Tuy nhiên, tôi thấy, chị ấy nói về Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Phương Thanh, Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Quỳnh Hương, Thanh Thảo... như thế là hơi nặng. Vì thực ra, đó là những ca sĩ đàn em của chị, họ cũng có khả năng và thế mạnh riêng. Họ có gu âm nhạc riêng và đối tượng khán giả riêng.
Đặc biệt là Hồ Quỳnh Hương và Mỹ Tâm. Dù cả hai em ấy
đều theo đuổi dòng nhạc thị trường là chủ yếu nhưng cả hai đều được đào
tạo bài bản từ Học viên Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và Học viện âm nhạc
TP HCM ra. Mỹ Tâm cũng đã từng ngồi ghế giám khảo của rất nhiều cuộc
thi. Nếu Mỹ Tâm không có khả năng thực thụ thì chắc chắn người ta đã
không giao cho cô ấy những trọng trách lớn lao như thế?!
Tất nhiên, chị Yến là một người thành công với nghề hát, một người khắt khe, cầu toàn... nên đối với chị thì những đứa em đó là còn non nớt, khờ khạo, hời hợt... chưa đáng để đứng chung sân khấu với chị (Chị Yến từng tuyên bố chỉ Tuấn Ngọc mới xứng tầm đứng với chị thôi!). Nhưng dù sao đó cũng là em út mình, đã là anh chị em với nhau thì có điều gì nên đóng cửa bảo nhau. Khách quan thì tôi thấy những người mà chị kể tên trên, ai cũng yêu quý chị, thần tượng chị cả.
Vậy trường hợp nữ ca sĩ nổi tiếng hát "Bài ca không quên" và ca sĩ có biệt danh là "Bống" thì sao?
- Tôi biết, nữ ca sĩ nổi tiếng hát "Bài ca không tên" mà chị Yến ám chỉ đó chính là chị Cẩm Vân. Chuyện này thì tôi cũng có được nghe kể lại: Thời bao cấp, chuyện được đi sang Ba Lan hay Liên Xô (cũ) biểu diễn là vinh dự lắm. Trong đợt đi đó có chị Bảo Yến, Cẩm Vân, Nhã Phương... và nhiều anh chị em nghệ sĩ khác. Tuy nhiên, sau đó theo như nguyên văn chị Yến nói lại là: Ca sĩ Cẩm Vân có nói một câu xanh rờn trước Đoàn ca nhạc nhẹ Tháng Tám: "Con Bảo Yến mà cũng đủ tư cách đi lưu diễn nước ngoài à?" vậy là chị Yến bị gạt khỏi danh sách.
Thực ra, chị Yến là lứa ca sĩ trưởng thành sau năm 1975 được đi diễn ở rất nhiều nước trên thế giới. Ở đâu có kiều bào Việt mình sinh sống là ở đó có dấu chân và tiếng hát Bảo Yến. Chị không được đi trong chuyến đi ấy nhưng bù lại chị được đi rất nhiều các chuyến sau này. Công chúng vẫn luôn là người công bằng nhất, không ai vùi dập được tài năng của chị. Đến bây giờ người ta vẫn mời chị lưu diễn liên tục. Chị vừa đi Đức, Canada và Australia diễn về đấy chứ. Bởi suy cho cùng thì nền âm nhạc Việt Nam không bao giờ có được một Bảo Yến thứ hai. Chưa bao giờ có một ca sĩ Việt Nam nào có số lượng đĩa bán được ở hải ngoại như chị Yến. Có một thời gian, anh Quốc Dũng chỉ việc ngồi ở nhà hòa âm phối khí và chị thu âm để bán đĩa thôi.
Còn chuyện của chị Bảo Yến với cô ca sĩ "Bống" thì ai cũng biết đó là Hồng Nhung rồi. Không biết chị có nghe trực tiếp Hồng Nhung nói với Bằng Kiều như thế hay chị chỉ nghe nói lại rồi "tam sao thất bản". Tuy nhiên, nếu đúng Hồng Nhung nói như vậy thật thì Hồng Nhung đáng trách. Nhưng chị Yến nên gọi Nhung lại, phân tích phải trái thiệt hơn để Nhung hiểu, nhận ra thiếu sót của mình. Nhưng chị Yến ác cảm với Nhung không chỉ chuyện đó mà cả những chuyện liên quan đến gia đình của anh Trịnh Công Sơn nữa. Chị Yến vốn chơi rất thân với chị Trịnh Vĩnh Trinh, em gái anh Sơn. Chị cũng được mẹ anh Sơn và những anh chị em khác trong nhà anh Sơn coi như một thành viên của gia đình, thế nên, có thể chị đã nghe được nhiều chuyện bí mật về cái gọi là mối tình của "Bống" và "Trịnh".
Chị Yến kể, trong đám tang của anh Sơn, thấy Nhung ngất lên xỉu xuống mà chị đau lòng lắm. Với chị Yến thì đó là sự giả tạo không thể chấp nhận được. Và theo chị, nếu Hồng Nhung có yêu anh Sơn thật lòng thì cũng không nên đi đâu cũng lấy chuyện đó ra để khoe khoang, để PR cho bản thân. Về chuyện này tôi chỉ nghe chị Yến tâm sự lại chứ không được chứng kiến. Nhưng tôi cho rằng: Nếu đã nói như thế thì hẳn chị Yến cũng nắm được phần nào nội tình phía sau đó.
Theo anh, vì sao Bảo Yến không nhắc tên anh trong số những ca sĩ chị ấy ác cảm mặc dù trước đó chị ấy đã từng tuyến bố "sẽ không nhìn mặt Long Nhật"?
- Thật sự là từ sau vụ hiểu nhầm đó cho đến bây giờ tôi vẫn chưa có cơ hội gặp lại chị Yến mặc dù trong lòng tôi rất nhớ chị. Tôi rất muốn xách những giỏ trái cây ngon, chiếc đầm đẹp hoặc một số mỹ phẩm tốt mua được khi đi lưu diễn nước ngoài về qua cho chị xài như thói quen trước đây tôi vẫn hay làm. Hoặc là chở chị đến tiệm làm tóc này, tiệm làm nail (làm móng) kia... để chị làm đẹp. Những ý muốn đó của tôi đến giờ vẫn chưa thực hiện được.
Nhưng qua một số bạn bè thì tôi có nghe được chị Yến có nói với mọi người rằng: "Nghĩ đi nghĩ lại thì Long Nhật vẫn là đứa tốt. Dù hai chị em có xích mích này nọ nhưng nó vẫn chưa hề nói một lời gì bịa đặt về Yến. Nó cũng chưa oán hận Yến một lời nào". Và sự thật là hàng ngày tôi vẫn nghe chị Yến hát. Đến giờ này thì một chút giận hờn đối với chị cũng đã tiêu tan. Tôi vẫn yêu, vẫn quý, vẫn muốn được là đứa em của chị như ngày nào.
- Tôi nghĩ, sở dĩ chị mất hết niềm tin vào âm nhạc, vào thế hệ đàn em là vì chị đã từng bị một vài người đồng nghiệp cùng thời hoặc em út gây tổn thương. Mà không chỉ có ca sĩ thôi đâu, có cả MC và đạo diễn nữa. Họ đã làm chị đau khiến cho con mắt nhìn nền âm nhạc trẻ của chị bị phiến diện, khuyết thiếu đi, không lạc quan được như trước.
Chị từng nói với tôi: "Sở dĩ chị từ giã sân khấu sớm là vì người ta "đâm" chị nhiều vết quá đau và chị chịu không nổi. Chị nhận một show diễn xong là về chị ốm cả tuần liền". Tôi bảo: "Khán giả vẫn yêu mến chị, hôm qua chị biểu diễn ở phòng trà A, phòng trà B... khán giả đến chật kín để nghe chị hát đó thôi. Chị phải vui chứ sao lại ốm?". Chị bảo: "Để đạt được điều đó chị cảm thấy áp lực lắm. Lo lắng đến mất ăn mất ngủ. Chị sợ có sự cố, sợ hát bị phô, sợ ban nhạc đánh không cẩn thận, sợ sân khấu xấu, sợ xuất hiện không đẹp... Nói chung là chị sợ đủ thứ". Ở góc độ nào đó, những lo lắng này chính là cái tâm của chị đối với nghề. Nhưng cũng vì cầu toàn quá nên những lo lắng của chị trở nên thái quá.
Rồi chị còn nói, khoảng 10 năm nữa, chị sẽ mua một
căn hộ trên lầu 30 để ở và chị sẽ không "xuống đất" nữa. Để không ai còn
biết đến Bảo Yến nữa hết. Chị sợ người ta nhìn thấy chị xấu đi, già đi,
hát không hay nữa... Với chị, những điều đó còn khủng khiếp hơn cả cái
chết. May là thời gian này chị không còn những suy nghĩ tiêu cực đó nữa.
Hết đòi lên lầu 30 ở rồi (cười lớn).
Suy cho cùng, những suy nghĩ và lời nói của Bảo Yến hôm nay xuất phát từ nguyên nhân nào, theo anh?
- Tất cả những cớ sự hôm nay của chị Yến phần lớn là bắt nguồn từ anh Dũng mà ra. Tuy nhiên, chị Yến nói tắt hết sự nghiệp nhưng sự nghiệp của chị làm gì đã tắt. Người ta còn yêu mến giọng hát của chị ấy lắm. Cát xê đi diễn của chị còn cao hơn cả những ca sĩ nổi tiếng hiện nay đó. Liveshow của Quang Lê, chị ấy hát những 50 triệu/đêm đó. Người ta mời chị ra Hà Nội biểu diễn 100 triệu/2 đêm mà chị chỉ nhận lời diễn có một đêm thôi.
Sở dĩ chị ít xuất hiện trên sân khấu là vì chị sợ áp lực. Thói quen của chị Yến khi nhận lời diễn là phải trơn tru, vẹn toàn mọi việc. Chị rất sợ khi mình xuất hiện trên sân khấu mà vướng phải một lỗi nhỏ nào đó chị sẽ ân hận, day dứt lắm. Chị sợ xuất hiện nhiều sẽ bị nhàm, bị dở... Với chị Yến, đã hát là phải hay. Chị ít hát để khán giả luôn nhớ về mình như một giọng ca vàng, một hiện tượng âm nhạc... Chính vì thế, chị luôn nâng niu những kỷ niệm về thời vàng son. Chị sống bằng hoài niệm, sống trong quá khứ và chị không muốn mình thoát khỏi những thời khắc đẹp đẽ nhất của cuộc đời. Đó là mâu thuẫn lớn nhất mà chị Yến đang trải qua và sẽ tiếp tục trải qua.
Mời chị hát khó khăn lắm. Chương trình lớn như Duyên dáng Việt Nam bao nhiều người mơ ước được hát vậy mà người ta mời chị năm lần bảy lượt chị đều từ chối. Có nhiều chương trình, dù chị đã nhận lời và bắt tay vào tập luyện nhưng khi đến nhìn thấy sân khấu trang trí không vừa mắt là chị cũng bỏ ngang luôn. Chị bảo “Nhạc chữ tình là nhạc chữ tình, nhạc quê hương là nhạc quê hương... nhạc gì ra nhạc đó chứ không được sến như vậy, ngớ ngẩn như vậy. Dàn dựng sân khấu thời đại mới gì mà cứ như sân khấu thập niên 80 vậy. Làm sao chị hát được”. Hay có những chương trình talk show truyền hình tiếng tăm, mời chị làm nhân vật đến “gãy lưỡi” chị cũng từ chối. Người ta gửi cả kịch bản cho chị đọc trước thì chị chê MC này còn ít tuổi, non nớt quá, không xứng tầm để đối thoại với chị hoặc chương trình không xứng để chị tham gia. Đặc biệt, chương trình nào có Hồng Nhung là chị không hát. Chị bảo "Hồng Nhung nổi tiếng thì hãy để cô ấy hát một mình đi. Hồng Nhung không xứng đáng để được đứng cùng một sân khấu với tôi". Cả Quang Linh cũng không được đứng cùng sân khấu với chị. Chị nói rằng, Quang Linh phải "tu mười kiếp" nữa mới được đứng cùng sân khấu với chị (cười). Chị cảm thấy nếu mình đứng chung với những ca sĩ đó thì tên tuổi và hình ảnh của mình sẽ bị "ảnh hưởng" bởi họ.
Có lần, trong chương trình nhạc Trịnh Công Sơn, một MC (người đó giờ đã quá cố) đã cố tình giới thiệu tên chị quá nhỏ so với tên bài hát. Khi bước ra, chị không được khán giả vỗ tay nhiều. Vậy là lúc bước vào hậu đài, chị nói luôn với MC kia là lần sau không phải giới thiệu tên chị nữa mà để chị tự ra hát. MC kia nghe vậy thì đã tức giận nói: "Bảo Yến, Nhã Phương, chúng mày cút đi. Đất này không còn chỗ cho chúng mày xuất hiện đâu...". Nghe nói thế, chị chỉ thẳng vào mặt MC kia nói lại "Ai biến khỏi cuộc đời này thì thời gian sẽ rõ". Không ngờ một thời gian không lâu sau người MC kia mắc bạo bệnh và đột ngột qua đời.
Rồi một trường hợp khác, khi chị nhờ một đạo diễn khá nổi tiếng cũng đã quá cố quay cho chị một số clip. Đạo diễn đó đòi chị mấy chục triệu một bài nhưng vì không có kinh phí nên chị đã nói khéo để suy nghĩ lại. Nhưng khi kể với tôi, chị nói rằng, chị làm gì có nhiều tiền như những ca sĩ khác mà quay mấy chục triệu một bài. Người này chắc có vấn đề rồi. Vậy là cũng ít lâu sau, vị đạo diễn kia mắc bệnh nan y rồi qua đời.
Vậy còn chuyện danh ca Bảo Yến chia sẻ về cuộc sống riêng, về người chồng phản bội của mình. Theo anh, ở đó có bao nhiêu phần trăm là sự thật?
- Chuyện đó thì chị Yến nói rất chính xác. Vì chơi thân với cả anh Dũng và chị Yến từ lâu, như người trong nhà nên tôi biết. Anh Dũng rất đa tình nên chuyện lăng nhăng này nọ thì nhiều lắm. Chị Yến chị ấy biết hết và cũng đã nhiều lần bỏ qua nhưng anh Dũng thì vẫn chứng nào tật nấy. Có lần, chị còn kể tôi nghe chị đã bắt gặp anh Dũng 2 lần ôm hôn... hai cô ca sĩ khá nổi tiếng ngay trong phòng thu âm ở tại nhà mình. Những lần như thế chị đau đớn, uất hận lắm nhưng chị không muốn làm lớn chuyện vì sợ ảnh hưởng đến các con. Có thể nói, chị là một trong những bà mẹ yêu con và chịu hy sinh nhất vì con. Vì muốn các con có đủ cha đủ mẹ nên chị Yến chấp nhận bỏ qua rất nhiều lỗi lầm cho anh Dũng và cố gắng duy trì cuộc hôn nhân đã mục ruỗng từ lâu này. Bây giờ thì dù chưa chính thức ly dị nhưng chị với anh Dũng đã có cuộc sống riêng độc lập, nhưng trước đây thì chị đã chịu đựng rất nhiều.
Một lý do nữa là mặc dù chị Yến luôn miệng nói hết yêu anh Dũng rồi nhưng thực lòng chị vẫn còn nghĩa tới anh ấy. Cái nghĩa tình đó chưa bao giờ vơi trong chị nhưng chị cũng không bao giờ nói ra với ai. Chị cứ âm thầm chăm sóc cho anh. Chị lo lắng khi anh đi ra ngoài sống với những cô gái khác sẽ không được đàng hoàng, đầy đủ... như khi sống với chị.
Còn chuyện tình yêu với người đàn ông ngoại quốc kém hơn chị ấy 5 tuổi thì sao? Anh có hay biết chuyện này?
- Tôi còn biết, trước đó chị gặp một nhạc công tên là Rocky trong một lần sang Mỹ biểu diễn. Sau lần gặp đầu tiên Rocky là người bị tiếng sét ái tình đánh trúng tim và anh ấy đã cầu hôn chị Yến ngay tức. Anh Rocky đẹp trai lắm, nhưng chị Yến không thể yêu và lấy Rocky như thế được. Anh ấy là nhạc công trong ban nhạc của một số quán bar, anh có lối sống của các di gan... còn chị Yến là gái Huế, chị sống rất đậm nét Á Đông. Chị còn phải lo cho bố mẹ, cho các con và nói chuyện rõ ràng với chồng cũ. Sau khi ổn thỏa mọi việc chị mới mang một ít tiền qua Mỹ, cùng với Rocky mua một căn nhà rồi sống với nhau. Tuy nhiên, Rocky đã không thể chờ đợi được điều đó. Thế nên, khi chị Yến trở về Việt Nam một thời gian thì hai người cũng mất dần liên lạc.
Còn anh J. mà chị Yến có đề cập đến trong bài phỏng vấn là người hiện tại. J. rất yêu chị Yến và chị Yến cũng rất có tình cảm với J. J. là nhạc công người Canada. Anh cũng đẹp trai, vui tính và hiện đang chơi cho ban nhạc của khách sạn Sheraton TP Hồ Chí Minh. Cả hai người gặp nhau trong những lần chị Yến biểu diễn ở khách sạn này. Tuy nhiên, sở dĩ hai người chưa đến được với nhau vì J. đã có vợ và vợ của J. hiện đang bị bệnh ung thư giai đoạn cuối. Chị từng tâm sự, chị không thể đến với J. khi vợ của J. đang ốm nặng. Chị muốn J. phải lo lắng cho vợ, hoàn thành bổn phận của một người chồng xong rồi hai người mới tính chuyện với nhau.
Bây giờ hai người vẫn thường xuyên trò chuyện với nhau qua điện thoại hoặc nhớ nhau lắm thì chị Yến qua khách sạn xem J. biểu diễn rồi về. Cũng có lần J. mời chị Yến lên phòng chơi nhưng chị một mực từ chối vì chị sống rất nguyên tắc. Hỏi chị: "Thật lòng, chị có muốn lên phòng J. chơi không?" - chị bảo: "Có. Chị rất yêu J. và trái tim chị thôi thúc chị nhấn nút cầu thang để lên phòng của J. Nhưng khi vừa bước chân vào thang máy thì đầu chị lại bảo chị quay trở ra. Vậy là cả hai vẫn yêu nhau bằng sự thánh thiện, trong trắng và rất thanh khiết". Thế nên chuyện chị nói chị và J. chưa hề quan hệ tình dục là lời nói rất thật lòng của chị.
Theo anh, vì sao Bảo Yến nương bóng cửa Phật bao nhiêu năm nhưng vẫn không thay đổi được sự ngạo mạn, sự tham chấp và cái tôi quá lớn của bản ngã?
- Tôi cũng thắc mắc một điều là từ ngày chị ít đi hát thì chị đã có nhiều thời gian hơn dành cho bản thân. Chị đã có một cuộc sống của chị nhẹ nhàng, hạnh phúc hơn trước rất nhiều. Chị có nhiều thời gian chăm sóc sắc đẹp nên bây giờ chị đã đẹp hơn như ước muốn của chị. Chị có thời gian để đi chùa lễ Phật, làm từ thiện, giảng kinh pháp... Vậy không hiểu sao chị còn "đăng đàn" bới móc những chuyện cũ ra làm gì cho mọi thứ bị đảo lộn. Không hiểu sao chị cứ đau đáu những thứ không đáng quan tâm này làm gì cho đầu óc thêm nặng nề và ức chế.
Nhiều lúc nói chuyện với chị, tôi cảm nhận chị vẫn còn đắng cay, hận cuộc đời, đau với nhiều nỗi đau lắm.