Chí Trung: Cú sốc mất trắng 100 cây vàng năm 1998 và lời thề không bao giờ cho vay tiền

NSƯT Chí Trung sinh năm 1961, tuổi Tân Sửu, lại là trai mùng 1 nên tính tình đành hanh, ghê gớm khó hợp với người cùng tuổi. Vì thế, những người bạn thân chí cốt của anh đều lớn tuổi hơn.

NSƯT Chí Trung sinh năm 1961, tuổi Tân Sửu, lại là trai mùng 1 nên tính tình đành hanh, ghê gớm khó hợp với người cùng tuổi. Vì thế, những người bạn thân chí cốt của anh đều lớn tuổi hơn.

Cực ghét 3 chữ "làm từ thiện"

Bạn bè chơi với Chí Trung lâu năm đều nhận xét anh là người bộc trực, tốt tính nhưng luôn được che đậy bằng vẻ bề ngoài xù xì, chua ngoa có vẻ lắm điều.

Riêng về khoản tinh tướng, Chí Trung thuộc dạng… tinh tướng chẳng ai bằng. Vì sao ư? Bởi anh vừa là nghệ sĩ và còn thuộc dạng 3 không "không cần tiền, không van vỉ, không cầu cạnh".

Chí Trung giàu có đến đâu? Thật khó nói cụ thể. Anh là Phó giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ, biết làm ăn kinh tế. Anh có vợ đẹp con khôn và ô tô che mưa nắng đi làm.

Nhưng thứ "tài sản" có giá nhất – theo lời anh – là "truyền thống" gia đình mà NSND Quý Dương (bố NSƯT Chí Trung) để lại.

Một, về phần cơ học, đó là bệnh tiểu đường. Bệnh này là tài sản của cả họ nhà Chí Trung, là thứ di truyền xứng danh từ bố mà anh được hưởng.

Chí Trung: Cú sốc mất trắng 100 cây vàng năm 1998 và lời thề không bao giờ cho vay tiền - Ảnh 1.

Hai, là câu nói kinh điển mà anh khắc cốt ghi tâm: "khóc hèn rên nhục, van yếu đuối". Chí Trung từng khóc rất nhiều trên sân khấu và cả ngoài đời, nhưng anh chưa bao giờ khóc xin, van vỉ ai thương mình.

Thêm một điều mà hẳn ít ai biết về Chí Trung: anh cực kỳ ghét 3 chữ "làm từ thiện". Và anh cũng chẳng bao giờ làm từ thiện cho ai cả.

Chí Trung bảo: "Tôi chưa bao giờ trả lời ai về vấn đề từ thiện. Bởi tôi không phải người làm từ thiện. Thế nào là từ thiện? Ai đủ tư cách làm từ thiện? Tôi chỉ làm những gì trái tim tôi mách bảo.

"Từ thiện" là 2 chữ thiêng liêng, dùng đúng lúc thì nó trở nên đẹp đẽ, tuy nhiên lại có không ít kẻ núp vào đó làm điều kém tử tế".

Cho tới thời điểm hiện tại, từng có 5 người mà Chí Trung đứng ra kêu gọi giúp đỡ. Đó là Chánh Tín, Thương Tín, nghệ sĩ Trần Hạnh, người lính già Vị Xuyên chở tôn gây chết người, diễn viên Aly Dũng – sống ở căn nhà tạm bợ vốn là chuồng heo trước kia.

Chí Trung không bao giờ hùa theo số đông trong việc giúp đỡ người khác. Anh luôn có lý do của riêng mình và đương nhiên phải bắt nguồn từ "trái tim anh mách bảo".

Lời thề định mệnh cuộc đời

Đây có lẽ là câu chuyện Chí Trung chưa từng kể trên mặt báo. Năm 1998, vợ chồng Chí Trung chơi thân, kết nghĩa với một cặp vợ chồng mua bán vàng ở Hàng Bông. Khi anh chị kia nói "cần huy động tiền và sẽ trả lãi cao", vợ chồng Chí Trung đã hùn tiền gửi.

Chí Trung kể lại: "Lúc ấy, tôi có 315 triệu tiết kiệm nhưng nghĩ làm ăn lớn nên huy động thêm tiền của người thân, anh em thành 518 triệu đi gửi người ta.

518 triệu bây giờ nghe bé bé nhưng lúc đó cũng phải quy đổi thành 100 cây vàng, mua được 2 căn nhà mặt phố Huế bây giờ.

Nhưng, buồn thay, anh chị ấy sức thì vừa phải, tài lại không quá, nên bị vỡ nợ tới tận 32 tỷ và lập tức trốn mất trong đêm.

Tôi biết chuyện khi đang đi diễn ở Hải Phòng. Bạn biết không, nghe tin sét đánh, toàn thân tôi lạnh ngắt, rụng rời, cảm giác như các mạch máu não đột ngột đứt hết. Nhưng sau vài phút khủng khiếp nhất cuộc đời, tôi trấn tĩnh lại, nhổ nước bọt qua vai tự an ủi: Thôi. Quên đi!

Tôi quyết làm lại từ đầu, è cổ gồng mình lên trả nợ gần 200 triệu vay nợ.

Chí Trung: Cú sốc mất trắng 100 cây vàng năm 1998 và lời thề không bao giờ cho vay tiền - Ảnh 2.

Vợ chồng Chí Trung - Ngọc Huyền đã cùng nhau vượt qua nhiều biến cố lớn cuộc đời và luôn rất hạnh phúc.

Chí Trung: Cú sốc mất trắng 100 cây vàng năm 1998 và lời thề không bao giờ cho vay tiền - Ảnh 3.

Sau lần mất tiền định mệnh, tôi lập ra lời thề: Không bao giờ cho ai vay tiền, trừ người thân ruột thịt. Nếu bạn bè 15 năm không gặp tự nhiên đến gãi đầu gãi tai vay tiền thì chắc đó là nghiện rồi, tôi cho luôn không vay.

Còn bạn bè xã giao, bình thường đến vay, tôi từ chối. Cho vay tiền có khi mất luôn cả bạn.

Lời thề tiền bạc nghe có vẻ bần tiện nhưng sự thật là tôi không muốn ký gửi niềm tin thêm nữa. Khi bạn không ký gửi, bạn sẽ không phải đau khổ dằn vặt.

Tôi với anh chị kia kết nghĩa 5-10 năm trời, tưởng như anh em thân thiết không gì xa cách nổi vậy mà họ bỏ mình đi trong chốc lát. Nhưng tôi không hề giận họ, vì khi họ ra đi đã bỏ lại 2 đứa con còn thơ dại. Họ đã ở đường cùng rồi. Hàng trăm người tới đòi nợ, làm sao họ có nổi 32 tỷ trả trong 1 đêm chứ?

Sau này ra nước ngoài, tôi đã gặp lại họ. Cả 2 vợ chồng họ tóc bạc trắng hết, đi 1 cái xe Vôn-ga mà nó tệ tới nỗi, cửa bên này đóng thì cửa bên kia tự mở chắc là giá chỉ trăm USD.

Tôi bỗng thấy thương vì họ cũng trắng tay hoàn toàn chứ không phải ôm tiền để ra đi.

Nhưng sự thật là, đó chưa phải là biến cố khủng khiếp nhất cuộc đời tôi. Chúng tôi đã từng đối mặt với biến cố kinh khủng khác, nhưng bây giờ, tôi chưa thể nói ra được.

Điều này cả xã hội không ai biết. Đó là khi cả 2 vợ chồng tôi tay trắng và sống với biến cố. Nó không phải về tình yêu, hôn nhân, tiền bạc, tài sản…".

Theo Trí thức trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.