Chuyện kỳ lạ về những cái tên trong dòng họ của Hoài Lâm

Trong giới showbiz, ngoài danh xưng con nuôi Hoài Linh thì đời tư của Hoài Lâm vẫn còn là một dấu hỏi lớn.

 Trong giới showbiz, ngoài danh xưng con nuôi Hoài Linh thì đời tư của Hoài Lâm vẫn còn là một dấu hỏi lớn.

Sau chương trình Gương mặt thân quen, Hoài Lâm bắt đầu nổi lên như một hiện tượng trong làng giải trí bởi tài ca hát, cũng như khả năng hóa thân thành nhiều nhân vật quen thuộc. Nhưng chuyện về đời tư của Hoài Lâm vẫn còn là một dấu hỏi lớn, chứa đựng nhiều bí ẩn, bất ngờ…

Bất ngờ đầu tiên: Hoài Lâm thuộc dòng họ cải lương tài tử

Hoài Lâm sinh năm 1995, tên thật là Nguyễn Tuấn Lộc (Hoài Lâm là nghệ danh do bố nuôi - Hoài Linh đặt). Quê nội của Hoài Lâm ở ấp Bình Thủy, xã Thanh Bình, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long; là một cù lao nhỏ, khó khăn, hẻo lánh.

Ông nội của Hoài Lâm là Nguyễn Văn Tần (thường gọi là ông Tư Tần), là một người máu mê cải lương. Tiếp xúc nhà ông, chúng tôi mới biết được ông là một người đam mê tài tử. Trong nhà ông vẫn còn lại những dấu tích của nghề đờn ca hát xướng, đó là một cây đờn treo trên vách, một chiếc song lan nhỏ để ở trên bàn, nhưng tất cả đều rất cũ kĩ, không biết có sử dụng được hay không.

Ông Tư giờ đã trên 80 tuổi, nên không còn minh mẫn để trả lời cho chúng tôi nghe những chuyện về mình, nhưng nhìn trên đôi mắt ông chúng tôi biết được, ông đã rất mãn nguyện vì có đứa cháu nội Hoài Lâm – đang nổi tiếng với nghề hát xướng gia truyền.

Rất tiếc, ông Tư đã yếu (hình như bị “lẫn”) nên không còn truyền lại cho con cháu mình kĩ năng hát cải lương, nhưng những gì ông để lại là cả một di sản về nghề nghiệp truyền thống gia đình.

Tôi tìm đến nhà ông Lê Văn Tỏ (cách nhà ông Tư vài căn) là bạn thân của ông Tư lúc sinh thời. Ông Tỏ cho rằng, ngày xưa gia đình ông Tư là gia đình tài tử, do khi đó nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của người dân hạn chế, chính vì vậy nên ông Tư chưa có điều kiện để phát huy truyền thống của gia đình mình.

Hiện tại, ông Tư còn có một người em ruột tên là Nguyễn Văn Kính đang làm nghề. “Thằng Kính hát không hay nhưng đờn hay lắm, mỗi khi nó ngân lên một điệu là nghe muốn rụng rốn, có lẽ những âm điệu của nó là do anh Tư (ông Tư Tần) chỉ giáo” - ông Tỏ hào hứng kể.

Nhưng những ngón nghề của ông Kính sẽ không bao giờ được giới thiệu rộng khắp ra công chúng, bởi vì ông cũng đã già rồi.

Theo lời ông Tỏ: “Cách đây vài năm tôi có nghe thằng Kính đàn ở đám cưới nhưng không phải là cải lương mà là nhạc bây giờ, nghe muốn lùng bùng lỗ tai, như trò hề, trò xẩm”.

Nghe những lời chua xót của ông Tỏ, chúng tôi cảm thấy bùi ngùi, có lẽ cải lương nơi chốn quê nghèo đang dần mai một để nhường chỗ cho các thể loại mới phù hợp hơn trong thời đại “kim tiền”.

Gia đình ông Tư là gia đình duy nhất ở xứ cù lao này theo nghiệp “tài tử”, chính ông là người lập ra đoàn hát nhỏ để mưu sinh và nhất là theo đuổi niềm đam mê bất diệt trong tâm hồn.

Và có lẽ, chính vì mang dòng họ “nhà nòi” nên Hoài Lâm có thể hát dân ca rất “bẩm sinh” - theo như Hoài Linh (bố nuôi Hoài Lâm) chia sẻ.

Cha ruột Hoài Lâm là anh Nguyễn Văn Mỡ (nghệ danh Tuấn Vũ) là nam chính trong đoàn. Nhìn gương mặt rất giống Hoài Lâm, nhưng có lẽ điểm giống nhất của hai cha con chính là niềm đam mê nghệ thuật.

Tuấn Vũ có tham gia cộng tác với các đoàn hát và từng có thời gian đi hát ở các sân khấu lớn Sài Sòn, đi đến đâu anh cũng là kép chính trong những tuồng cải lương.

Anh từng hát chung với các nữ nghệ sĩ tên tuổi ở Sài Gòn thời ấy, trong đó có nữ nghệ sĩ khả ái Cẩm Tiên.

Hoài Lâm và bố mẹ ruột
Hoài Lâm và bố mẹ ruột

Theo lời chị Huỳnh Thị Thao (bạn của Tuấn Vũ thưở thiếu thời) nói: “Anh Mỡ nhỏ hơn tui vài tuổi, nếu nhớ không lầm giờ đây Mỡ 46 tuổi, là một tên tuổi cải lương ngày ấy. Vì khi đó không có tivi để xem Lệ Thủy hay Minh Vương hát nên nói về cải lương thì tụi tui chỉ biết có Tuấn Vũ mà thôi. Mỡ hát hay lắm, tụi tui không chỉ mê anh hát mà còn mê cả vẻ tài tử, phong nhã của anh.”

Cũng hát hay nhưng không bằng danh ca Tuấn Vũ, đó là anh Nguyễn Văn Men (thường gọi là Ba Men, bác ruột của Hoài Lâm).

Ba Men cũng thường làm kép chính trong đoàn cải lương của ông Tư Tần (khi Tuấn Vũ bận). Có lẽ vẻ ngoài không được lãng tử bằng người em Tuấn Vũ của mình nên Ba Men không nổi tiếng lắm.

Theo lời chị Thao nói, anh ba Men chủ yếu theo đoàn để lo chuyện ngoại giao, bến bãi; anh còn phụ trách lái chiếc ghe khoảng 10 tấn để chở rạp và chở đào kép trong gia đình đi hát khắp nơi.

Nguyễn Văn Mén (bác ruột của Hoài Lâm) là một “danh hài” trong đoàn hát của ông Tư (nghệ danh “Chí Mén”). Có lẽ là anh hát không hay, cũng có thể là trong đoàn thiếu “nghệ sĩ hài” nên anh không nổi tiếng bằng kép chính Tuấn Vũ.

Nhưng khi xem cải lương, ngoài giọng hát ngọt ngào của kép chính thì Chí Mén là một phần không thể thiếu để mang lại thành công cho các vở diễn. Theo lời anh Lê Văn Khải Em – một “thổ địa” của vùng này chia sẻ: "Đi xem gánh hát tui chỉ chờ xem Chí Mén, anh ấy hài hước lắm…”

Hoài Lâm còn có 2 cô ruột là Nguyễn Thị Món và Nguyễn Thị Mác cũng là những người phụ nữ mà dân quê gọi là “có thanh, có sắc”.

Nhưng vì ngày ấy người ta thường có những định kiến không tốt về những phụ nữ đi hát đi hò, có người còn cho rằng hát cải lương là “xướng ca vô loài”.

Một phần vì những định kiến khắc nghiệt ấy mà Món và Mác chỉ diễn những vai phụ hoặc đôi khi thay thế vai nữ chính (khi nữ chính đột ngột vắng mặt). Hiện tại, họ đã lập gia đình nhưng niềm say mê cải lương vẫn con đó, đặc biệt là khi Hoài Lâm xuất hiện trên khắp các sân khấu cả nước như một “hiện tượng dân ca”.

Ngoài ra, Hoài Lâm còn có người chú ruột là Nguyễn Thanh Tuấn (con út, đang sống chung với ông Tư); cũng là một người đam mê ca hát. Có lẽ máu tài tử đã thấm đẫm trong người nên anh Tuấn đàn rất giỏi và hát cũng rất “mùi”.

Trong các chương trình văn nghệ do xã nhà tổ chức anh đều tham gia; hội hè, đình đám đầu trên xóm dưới anh đều có mặt để phục vụ cho phần văn nghệ.

Anh Khải Em cho biết thêm, anh Tuấn chỉ tham gia hát xướng nhằm thỏa mãn niềm đam mê nghệ thuật mà thôi, vì bản thân anh còn phải gánh nặng chuyện gia đình và đặc biệt là khi ông Tư đã tuổi cao sức yếu.

Chuyện kỳ lạ về những cái tên trong dòng họ của Hoài Lâm

Theo cách gọi của Hoài Lâm, thì sẽ là: Bác 3 Men, bác 4 Mén, cô 5 Món, bố 6 Mỡ (cha đẻ Hoài Lâm), chú 7 Mang, cô 8 Mác.

Đến Thanh Bình, chúng tôi ai nấy đều bất ngờ về cuộc sống của vùng cù lao, sông nước. Đó là một chuyến phà chờ đợi rất lâu và phí qua phà cũng khá “đắt” (5.500đ/1 người, 1 xe máy); một cánh đồng Lác (còn gọi là cói) mênh mông; một bờ đê sình đất nhiều “ổ quạ”,”ổ gà”… nhà ông Tư (ông nội của Hoài Lâm) cũng được bao quanh bởi con đê nhỏ ấy.

Thú vị hơn cả là khi chúng tôi nghe được về cách đặt tên con cái ở nơi này, trong đó có gia đình của ca sĩ Hoài Lâm.

Hoài Lâm được bố mẹ đặt cho cái tên rất đẹp: Nguyễn Tuấn Lộc.

Hoài Lâm được bố mẹ đặt cho cái tên rất đẹp: Nguyễn Tuấn Lộc.

Ông Lê Văn Tỏ, bạn thân với ông Tư cho hay, ngày đó chỉ đặt tên sao cho dễ nhớ, dễ thuộc chứ hoàn toàn không nghĩ đến ý nghĩa và tầm quan trọng của cái tên như bây giờ. Lúc sinh thời, ông Tư kết hôn với người phụ nữ hiền lành, chân chất – đó là bà Nguyễn Thị Ngâu ( thường gọi bà Tư Ngâu). Giờ đây bà đã ra đi rồi nhưng bà cũng kịp để lại cho gia đình 8 đứa con mang những cái tên thú vị.

Không biết vợ chồng ông Tư Tần – bà Tư Ngâu thích chữ “M” hay sao ấy, mà gần hết tên những người con của họ đều bắt đầu bằng chữ “M”.

Ông Tỏ cho biết, người con thứ hai của ông Tư đã mất từ lâu (do tai nạn) là ông không biết tên, còn lại ông nhớ như in từng đứa một.

Theo cách gọi của Hoài Lâm, thì sẽ là: Bác 3 Men, bác 4 Mén, cô 5 Món, bố 6 Mỡ (cha đẻ Hoài Lâm), chú 7 Mang, cô 8 Mác.

Quán quân Gương mặt thân quen may mắn được sinh ra từ cái nôi của nghệ thuật và nhận được sự giúp đỡ rất nhiều từ ba nuôi Hoài Linh.

Quán quân Gương mặt thân quen may mắn được sinh ra từ cái nôi của nghệ thuật và nhận được sự giúp đỡ rất nhiều từ ba nuôi Hoài Linh.

Khi ông Tỏ đọc rõ ràng tên từng người một làm chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng. Không bất ngờ sao được khi trong gia đình 8 người mà có đến 6 người mang chữ cái “M” đứng trước.

Người anh cả không biết tên gì (vì đã mất từ lâu), còn lại chỉ có người con út là anh Tuấn – Nguyễn Thanh Tuấn, tên của anh không mang chữ cái “M”. Có lẽ dần dần về sau, ông Tư thấy được tầm quan trọng của việc đặt tên nên đã thay đổi trong việc chọn tên cho con cái của mình.

Sau này, các cháu của ông Tư đều được bố mẹ chọn cho những cái tên rất đẹp. Đó là Nguyễn Văn Phương, Nguyễn Thị Quyền (con anh ba Men); Nguyễn Văn Tùng (con anh Tư Mén); Nguyễn Tuấn Lộc (tên thật của Hoài Lâm, con anh 6 Mỡ); hay Nguyễn Thanh Tú (con anh 9 Tuấn)… Không còn là một sơ ri “M” nhưng anh em của Hoài Lâm đều rất mê ca hát, đặc biệt là hát nhạc trữ tình.

Theo Đại lộ


Bình luận