'Cơn địa chấn' mang tên Trấn Thành: Chữ tài liền với chữ tai một vần

Không thể phủ nhận tài năng, cái duyên sân khấu, cũng như sức hút ở thời điểm hiện tại của Trấn Thành trong làng giải trí Việt.

Trong truyền Kiều của Nguyễn Du có viết: "Chữ tài liền với chữ tai một vần", câu nói này khá đúng với tài năng và những "cơn địa chấn" gây "bão" dư luận của Trấn Thành thời gian qua.

>>
Trấn Thành: 'Tại sao cứ biến tôi thành thánh nhân?'

Trong khoảng 5 năm trở lại đây, tên tuổi của nam MC Trấn Thành bỗng chốc đã vụt sáng và trở thành một trong những nghệ sĩ được nhiều thế hệ khán giả yêu mến bởi sự duyên dáng và hóm hỉnh của anh khi xuất hiện trước công chúng. Tuy nhiên, bên cạnh những thành công tích cực, Trấn Thành cũng phải hứng chịu không ít chỉ trích.


Cuộc đời Trấn Thành đã may mắn gặp hai “cơn gió” lớn, giúp anh thay đổi số phận, đó chính là giải 3 cuộc thi Người dẫn chương trình truyền hình 2006 và quán quân chương trình Cặp đôi hoàn hảo 2011.

Nếu như Người dẫn chương trình truyền hình năm 2006 đưa anh bay lên khỏi mặt đất, bay ở một tầm thấp để mọi người thấy rằng Trấn Thành là một MC, thì Cặp đôi hoàn hảo đã mang thương hiệu của anh đến với khán giả cả nước. Để giờ đây, anh đã trở thành một cái tên “hot” trong giới nghệ sĩ với mức cát-xê cao "ngút trời" cùng với lịch diễn dày đặc.


Không thể phủ nhận tài năng, cái duyên sân khấu, cũng như sức hút ở thời điểm hiện tại của Trấn Thành trong làng giải trí Việt. Những chương trình truyền hình dẫn đầu rating, những show diễn chật kín khán giả là minh chứng cho sức hút đó của anh.

Bằng sự hoạt ngôn và tài ứng biến nhanh nhẹn, nam MC đã “thổi” một “làn gió mới” vào làng hài nói riêng và showbiz Việt nói chung. Đồng thời, anh cũng góp phần vào sự hồi sinh mạnh mẽ của bộ môn nghệ thuật hài trong vài năm gần đây. Tuy nhiên, ông bà xưa có câu: “Lắm tài, nhiều tật”. Nếu ứng vào trường hợp của Trấn Thành, câu nói này khá đúng. Bởi sự nhanh nhẹn, hoạt ngôn cũng như cách diễn hay cách dẫn của Trấn Thành, không phải ai cũng "ưa" được.

Không ít lần nam diễn viên hài bị “vạ miệng” ngay trên sân khấu chỉ vì tính nhanh nhảu của mình. Điển hình là danh hài Công Lý đã từng chia sẻ về cái “tật” của Trấn Thành rằng: "Có lần, tôi diễn chung tiểu phẩm với diễn viên miền Nam Trấn Thành. Ở trong Nam hay có kiểu diễn tự biên tự tiện nên tôi phải tiết chế Trấn Thành. Cậu ấy cứ bô lô ba loa, tập một đằng, diễn một nẻo nên tôi phải tiết chế cậu ấy... Tôi cắt ngang, không cho cậu ấy tiếp tục. Nếu cứ để, cậu ấy sẽ diễn hết cả thời gian của người khác luôn. Cậu ấy cứ luyên tha, luyên thuyên mà tôi chả biết là nói gì".

Hay như việc nam MC từng vô ý khơi lại nỗi đau trong lòng của nữ diễn viên Cát Phượng khi nhắc đến người chồng cũ Thái Hòa, trong một tiểu phẩm hài có sự tham gia của anh và “đàn chị”, đã khiến Cát Phượng xuống tinh thần và mất tập trung diễn xuất. Có thể thấy, đôi lúc sự vô ý hay nhanh nhảu quá mức cho phép của Trấn Thành, vô tình lại tạo ra sự vô duyên của anh trên sân khấu.

Mới đây, nam diễn viên hài cũng vừa bị dư luận lên án và chỉ trích nặng nề khi “chế tác” lại vở cải lương kinh điển Tô Ánh Nguyệt, thành một tiểu phẩm hài thô thiển, thậm chí dung tục và làm thay đổi hoàn toàn ý nghĩa nhân văn của tác phẩm ấy. Chính sự tài năng không biết tiết chế và ngày càng quá đà, Trấn Thành đã biến tuồng cải lương kinh điển trở thành một sản phẩm bị dị dạng! Và điều đáng thất vọng nhất về vở hài kịch thô tục này, là có sự tham gia diễn xuất của NSND Ngọc Giàu – một “cây đa, cây đề” của sân khấu Việt, cùng trợ diễn với nam MC.

Một khán giả vì phẫn nộ trước sự lố lắng của nam MC, đã lên tiếng chia sẻ: “Nhiều nghệ sĩ hải ngoại đã giới thiệu cải lương chuẩn mực cho công chúng đang sinh sống ở nước ngoài, nhất là lớp trẻ. Ngược lại, nghệ sĩ trong nước thì đem một thứ cải lương kì quái ra trình diễn. Tôi đã từng yêu mến Trấn Thành, nhưng thấy anh dần dần diễn lố, ứng xử quá lố”.

Bên cạnh đó, với tư cách của những người làm chuyên môn, nghệ sĩ hài Xuân Hương đã cực kì bức xúc khi xem xong trích đoạn nói trên: “Trích đoạn Tô Ánh Nguyệt này đã vượt quá sự chịu đựng của người chuyên diễn hài như tôi. Nghệ sĩ cũng có quyền nghĩ ra những cách diễn hài mới, nhưng hài bậy bạ sẽ là tấm gương xấu cho trẻ em bắt chước, ảnh hưởng tiêu cực đến nhân cách khán giả. Đặc biệt khi đem cải lương ra bôi bác như vậy là sỉ nhục bản sắc dân tộc. Tôi mong các nhà quản lí phải lập tức chấn chỉnh việc này”.

Còn với NSƯT Minh Vương thì cho rằng biểu diễn như trong trích đoạn trên là hành động bôi bác nghệ thuật cải lương: “Bản thân cải lương là sáng tạo, nghệ sĩ này có quyền diễn khác nghệ sĩ kia, không ai bắt phải đi theo đường cũ. Nhưng sáng tạo thế nào để đừng bôi bác. Cải lương tối kị chuyện bôi bác”.


Trấn Thành đã gìn giữ được bao nhiêu sự nổi tiếng của mình sau những ồn ào vừa qua?

Về phía đơn vị quản lí cấp cao, NSND Trần Ngọc Giàu (Chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM) nhận định: “Tôi có bàn với Sở VH-TT TP.HCM nên nhắc nhở Trấn Thành. Vì đây là diễn ở nước ngoài chứ không phải trong nước. Thực ra tầm văn hóa của Trấn Thành tới đó thôi, không phải lỡ lời đâu, mà là trong đầu anh ta nghĩ vậy là hài, vậy là hay. Các gameshow đã đưa Trấn Thành lên, nhưng dần dần cũng sẽ giết anh ta bởi cách cư xử càng ngày càng kì. Trách là trách chị Giàu, nên giữ “thương hiệu” của cái tên mình. Sắp tới hội sân khấu sẽ mở cuộc tọa đàm về cách tân cải lương, hi vọng giới yêu cải lương sẽ có tiếng nói hợp lí”.

Giữa vô vàn những chỉ trích hướng về mình sau những lỗi lầm đáng tiếc, Trấn Thành đã dũng cảm nhận lỗi và nhìn nhận cái sai của mình một cách thẳng thắn. Hành động này của chàng MC trẻ tuổi được công chúng đánh giá là khôn ngoan bởi đang trong "cơn nóng giận" của dư luận, động thái này sẽ phần nào xoa dịu và cho khán giả suy nghĩ rằng Trấn Thành là người dám làm dám chịu, có sai thì nhận và sửa chữa.

Từ những "vấp váp" của Trấn Thành, một lần nữa cho thấy, trong nghệ thuật đôi khi có tài thôi vẫn là chưa đủ. Nếu tài năng không được trau chuốt, mài giũa thì chưa chắc sẽ hoàn hảo. Đồng thời, nó còn là “con dao hai lưỡi”, có thể mang đến những tác dụng ngược bất cứ lúc nào.

Có thể nói, Trấn Thành là một nghệ sĩ trẻ rất giỏi và thuộc hàng hiếm của showbiz Việt hiện nay, bởi sự duyên dáng khó tả, vốn từ sâu rộng, ngôn từ sắc sảo, nhạy bén và biến đổi linh hoạt. Thế nhưng, những “cơn địa chấn” của anh trong thời gian vừa qua đã và đang dần “giết chết” sự nghiệp của nam MC. Nếu anh biết tiết chế lại những ưu điểm của mình sao cho phù hợp với từng tình huống, ắt hẳn Trấn Thành sẽ còn thành công hơn nữa trong tương lai. Trong Truyện Kiều của Nguyễn Du có câu nói rằng: "Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài", liệu Trấn Thành đã đủ cái tâm để giúp nâng tầm nền nghệ thuật nước nhà, hay lại vô tình "giẫm đạp" lên nó chỉ vì sự thiếu kiểm soát của mình?

Theo Thegioitre



Cảnh phim vô duyên của Thúy Diễm
Vào vai tiểu thư Mỹ Đình nhiệt tình vì bạn, Thúy Diễm gây tranh cãi với hình tượng ồn ào, xốc nổi trong "Trạm cứu hộ trái tim". Bên cạnh đó, cô còn bị đánh giá là kém duyên trong mối quan hệ giữa Nam và bạn gái.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.