Đằng sau công nghệ "tạo sao" của Hàn Quốc

Sao nhí tín hiệu vui hay nỗi lo

Không riêng gìnhóm nhạc “tiểu học” Girl Story đang gây nhiều tranh cãi, hàng loạt ngôi saoHàn đang phải gồng mình gánh chịu sự cạnh tranh khắc nghiệt cùng một “chế độtạo sao” hà khắc của ngành công nghiệp giải trí xứ kim chi.

Sao nhí - tín hiệu vui hay nỗi lo

Thời gian gần đây, không chỉbáo chí Hàn Quốc mà cả dư luận đang xôn xao về việc một nhóm nhạc nhí vớicác thành viên 9-11 tuổi được xây dựng như một nhóm nhạc "thần tượng" thựcthụ. Với độ tuổi trung bình 9,75 nhưng các em đã phải ăn mặc gợi cảm và hátnhạc tình yêu y như những ca sĩ người lớn khác.

Điều này khiến nhiều khángiả, đặc biệt là các bậc phụ huynh vô cùng lo ngại, nhất là khi xem ca khúcvừa ra mắt Pinky của nhóm. “Các cháu chỉ mới học tiểu học mà phải mặc váyngắn hở đùi và hát nhạc tình yêu. Điều đó thật sự không phù hợp với lứa tuổicủa các cháu chút nào” - một cư dân mạng bức xúc.

Đằng sau công nghệ "tạo sao" của Hàn Quốc
Nhóm nhạc tiểu học Girl Story đang bị dư luận lên án vì tuổi tác không phù hợp với môi trường khắc nghiệt của làng giải trí - Ảnh: Gokpop

Trong làng giải trí Hàn Quốc,không ít những ca sĩ thành công từ rất sớm như Dongho của nhóm U-Kiss, KangJiyoung của nhóm Kara ở tuổi 16, Taemin của nhóm SHINee ở tuổi 17,… Họ đềubắt đầu sự nghiệp khi đang còn là học sinh trung học cơ sở. Mới đây một nhómnhạc khác là GP Basic với các thành viên độ tuổi tiểu học và trung học cũnggây rất nhiều tranh cãi.

Các công ty giải trí thìkhông ngừng ca tụng đây là những ngôi sao Disney xứ Hàn, là tín hiệu vui củalàng Kpop. Họ lý luận rằng tuổi trẻ mà tài cao thì cần khuyến khích và tạođiều kiện để phát triển. Tuy nhiên, điều họ mang đến cho khán giả không phảilà một nhóm nhạc nhí tài năng mà là một nhóm nhạc nhí giả danh người lớn.Người lớn trong cả dáng vẻ lẫn phong cách biểu diễn trong khi độ tuổi củahọ. Và hậu quả là ca sĩ nhí Janey (12 tuổi) của GP Basic đã bị cấm biểudiễn.

Mặt trái của sự thành công

Muốn trở thành một ca sĩ,nhóm nhạc thần tượng thực thụ thì ngoài năng lực thật sự, điều không thểthiếu với các tài năng trẻ còn là phải tuân theo mọi sắp đặt từ các công tygiải trí. Từ cách ăn mặc sao cho thu hút, những điệu nhảy mê hoặc lòng ngườiđến cả lịch trình luyện tập đặc kín đến nỗi chỉ được ngủ 3 hay 4 tiếng/ngàykhông phải là chuyện lạ.

Đằng sau công nghệ "tạo sao" của Hàn Quốc
Thành viên nhí Janey (12 tuổi) của GP Basic đã bị cấm biểu diễn - Ảnh: Allkpop

Trong khi đó, Công ty quản lýcủa Girl Story cho biết: “Chúng tôi thành lập Girl Story không phải vì mụcđích kiếm tiền mà để giúp các em thực hiện ước mơ của mình”. Tuy nhiên, họlại không đề cập khía cạnh đời sống tinh thần và giáo dục của các sao nhínày. Những cô cậu bé còn đang tuổi ăn tuổi lớn, nhanh chóng trói mình trongnhững buổi luyện tập, những chuyến lưu diễn thì liệu có còn vui tươi và hồnnhiên như trước?

Nhà phân tích âm nhạc ImJinmo nhận xét: “Ngành công nghiệp giải trí là một "xã hội" đáng sợ và nặngnề. Thoát khỏi vỏ bọc gia đình từ quá sớm để dấn thân vào môi trường khắcnghiệt như vậy là trái với quy luật trưởng thành của các em. Và dù có thànhcông, các em có thể sẽ rơi vào tình trạng cô đơn và mâu thuẫn bản thân”.

Không nhiều những công tygiải trí quan tâm đến khía cạnh đời sống tinh thần của những đứa “con cưng”của mình. Như Cube Entertainment, công ty quản lý của nhóm nhạc 4Minute vàBEAST đã mời hẳn các chuyên gia đến giảng dạy về văn hóa và giáo dục giớitính cho các thành viên nhóm mỗi tuần. Tuy nhiên đó chỉ là thiểu số bên cạnhnhững bản hợp đồng chỉ toàn bóc lột sức lao động của các ca sĩ, diễn viên.

Những bản hợp đồng “nô lệ”

Lật lại hồ sơ kiện tụng tronglàng giải trí xứ Hàn, rõ ràng khi đạt được địa vị mình ước mơ, các tài năngtrẻ mới thấm thía họ đã phải trả giá bằng cả tuổi trẻ và sức lực bị vắt kiệtbởi các công ty quản lý. Đỉnh điểm là mâu thuẫn giữa H.O.T., ShinHwa, bathành viên của nhóm DBSK rồi đến Hangeng của Super Junior với công ty quảnlý lớn nhất nhì Hàn Quốc SM Entertainment.

Đằng sau công nghệ "tạo sao" của Hàn Quốc
Những nhóm nhạc tiểu học, trung học liệu có là tín hiệu vui của làng kpop? (trong ảnh là nhóm nhạc GP Basic) - Ảnh: Allkpop

Thành công từ ngôi nhà SMEntertainment nhưng cũng chính tại đây các ngôi sao phải hứng chịu những bấtcông, phi lý trong những bản hợp đồng “nô lệ” kéo dài gần 13 năm với tỉ lệphân chia lợi nhuận là 3:7 (phần ít thuộc về các ca sĩ).

Sau hơn năm năm vào nghề, cácthành viên đều kiệt quệ về tinh thần và thể lực do phải thường xuyên đi lạigiữa các nước để quảng bá hình ảnh, chỉ ngủ được 3 - 4 tiếng mỗi ngày và chỉđược phép nghỉ một tuần trong năm. Nếu vi phạm hợp đồng, họ phải bồi thườnggấp ba số tiền đầu tư và gấp hai lần phí thiệt hại của công ty. Điều nàyđồng nghĩa với việc một khi đã ký vào những bản hợp đồng này, các ca sĩ phảitrói chặt đời mình tại đây.

Những bức xúc từ ba thànhviên Kim Jun Su, Kim Jae Joong và Park Yoo Chun của DBSK đã phần nào hé lộmặt trái của làng giải trí xứ Hàn. Khi Ủy ban Tự do thương mại Hàn Quốc bắttay vào điều tra hợp đồng của 230 nghệ sĩ thuộc 20 công ty giải trí thì hầuhết hợp đồng đều theo hướng bất lợi cho các ngôi sao và trói chặt họ trongkhoảng thời gian dài: Yoona của SNSD với SM (13 năm), Wonder girls với JYPEntertainment (7 năm), Big Bang với YG Entertainment (5 năm), SS501 với DSPEntertainment (5 năm)…

Đằng sau những thành công rựcrỡ và cuộc sống xa hoa của các ca sĩ, nhóm nhạc thần tượng là cả một sự thậtđau đớn về ngành giải trí xứ Hàn với những bản hợp đồng “nô lệ” và một tuổithơ hồn nhiên bị tước đoạt không thương tiếc.

Theo Tuổi trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.