Hà Anh Tuấn: 'Liệu âm nhạc bây giờ có cần thêm diva?'

"Ngay thị trường âm nhạc khổng lồ như Mỹ vẫn tôn vinh Celine Dion, Whitney Houston… mà không đòi hỏi thế hệ nghệ sĩ trẻ phải rập khuôn để có những diva mới", giọng ca "Vòng xoay" nhấn mạnh.

"Ngay thị trường âm nhạc khổng lồ như Mỹ vẫn tôn vinh Celine Dion, Whitney Houston… mà không đòi hỏi thế hệ nghệ sĩ trẻ phải rập khuôn để có những diva mới", giọng ca "Vòng xoay" nhấn mạnh.

Ca sĩ Hà Anh Tuấn thẳng thắn chia sẻ quan điểm của mình về âm nhạc Việt Nam đương đại, về âm nhạc của riêng anh và gửi tới khán giả những thông tin "hot" nhất.

- "Là dân ngoại đạo nhưng nghiêm túc và cầu thị nên các sản phẩm âm nhạc của Hà Anh Tuấn được làm rất cẩn thận và đều thuộc hạng sang". Anh thấy nhận xét này của khán giả có đúng và anh có hài lòng?

- Cả 2 khái niệm bạn đưa ra là ngoại đạo và sang dạo gần đây hay được sử dụng để mô tả những tiêu chuẩn mới về đẳng cấp trong âm nhạc, hình như là thế! Tôi có suy nghĩ ngược lại. Trong nghệ thuật nói chung và âm nhạc nói riêng, không có khái niệm đúng - sai và cao - thấp. Chúng ta chỉ có và cũng chỉ nên có thích hay không thích, vì nếu không cái nhìn của chúng ta phiến diện lắm.

Tôi nói như vậy vì tiêu chí của bản thân khi thực hiện một sản phẩm âm nhạc là làm cẩn thận và đúng với say mê. Khán giả sẽ đón nhận và có riêng những đánh giá cảm nhận của họ, còn tất cả những giải thích về nguồn gốc đều chỉ là gia vị thêm thắt vào thôi!

- Nhiều khán giả cho rằng, dù không phải là giọng hát đỉnh cao, nhưng anh rất thông minh trong cách chọn bài và xử lý bài hát nên tôn được giọng hát của mình lên. Anh nghĩ sao về điều này?

- Một giọng hát không có gì, làm cách nào cũng không tôn lên được. Cá nhân tôi không quan tâm nhiều đến giọng hát đỉnh cao, bởi giọng hát hay phải nằm trong một bài hát và phần biểu diễn âm nhạc hay. Muốn có điều đó, một giọng hát tốt không thể tự nó quyết định, trừ khi bạn hát acapella. Tôi nghĩ khán giả của mình yêu mến mình vì tất cả những gì được thể hiện trong bài hát, mà rõ ràng cái đầu và con tim là không thể thiếu.


- Bước chân và showbiz và trở thành ca sĩ chuyên nghiệp được 6 năm. Anh nghĩ mình có đóng góp thế nào cho thị trường âm nhạc Việt Nam?

- Tự đánh giá sẽ khó có thể khách quan được, nhưng tôi tự thấy điều mình làm được nhiều nhất là có tên trong đội ngũ những nghệ sĩ trẻ thế hệ mới đại diện cho âm nhạc văn minh, hội nhập và đi theo xu hướng dòng chảy âm nhạc thế giới. Tôi cũng cảm thấy được động viên rất nhiều khi thấy lực lượng những nghệ sĩ như thế tại Việt Nam ngày càng đông hơn, và góp phần làm phát triển âm nhạc đương đại Việt.

- Nhạc sĩ Quốc Trung cho rằng: "Suốt hai thập kỷ qua, chúng ta không tìm thêm được một diva nào chỉ vì nghệ sĩ kém tài và thiếu bản lĩnh, cơ hội và háo danh, còn truyền thông thì thoải mái tung hê". Anh có bình luận gì về điều này?

- Đầu tiên là chúng ta nên tự hỏi liệu âm nhạc bây giờ có cần thêm diva nào không? Không nên áp đặt đỉnh cao âm nhạc đương đại phải là hơi hướm diva. Ngay cả ở những thị trường âm nhạc khổng lồ như Mỹ, người ta cũng vẫn tôn vinh Celine Dion, Whitney Houston… không đòi hỏi thế hệ nghệ sĩ trẻ phải rập khuôn theo những hi vọng đó để có những diva mới.

Ngược lại, họ luôn tôn vinh và mong chờ những giá trị âm nhạc và cá tính mới. Chúng ta cũng nên như vậy! Tôi vẫn lạc quan rằng âm nhạc Việt đang và sẽ tiếp tục có những dòng chảy mới với những màu sắc âm nhạc mới, đúng như bản chất phát triển muôn màu của cuộc sống và xã hội.

- Nếu tự đánh giá, anh nghĩ là điều gì làm anh trở nên khác biệt với các ca sĩ khác?

- Đơn giản tôi là Hà Anh Tuấn. Chẳng phải đó là điểm khác biệt rõ nhất và dễ nhận thấy nhất sao?

- Ở các nền âm nhạc chuyên nghiệp như Hàn Quốc, Nhật Bản, các nghệ sĩ phải nỗ lực không ngừng để tránh bị đào thải. Còn trong showbiz Việt, tai tiếng nhiều hơn cống hiến của các nghệ sĩ. Và mọi người thường đổ lỗi là không có cảm hứng, trong khi cảm hứng nảy sinh ngay trong lúc làm việc. Anh nghĩ sao về điều này khi chính bản thân anh cũng từng thừa nhận là "hình như đã an toàn và ổn định hơi lâu trong âm nhạc"?

- Cảm hứng của những nghệ sĩ rất dễ đến và cũng dễ biến mất, bởi nó quá mong manh và phụ thuộc nhiều vào những yếu tố xung quanh. Khi nói đến những cống hiến và tai tiếng, tôi chủ quan nghĩ rằng nó là kết quả cộng hưởng của cá tính người nghệ sĩ và truyền thông.

Vì thế, chúng ta không nên quá ngạc nhiên khi cả 2 điều đó đều có thể được tạo ra một cách có chủ đích. Tôi luôn cố gắng làm sao để mình có thể điều tiết cảm hứng và cảm xúc của mình một cách khoa học và kỷ luật, vì thời gian trôi qua rất nhanh.

- Có vẻ như anh đang dào dạt cảm hứng để thực hiện các kế hoạch âm nhạc. Anh có thể chia sẻ với khán giả về dự án âm nhạc sắp tới của mình?

- Tôi vẫn theo đuổi dòng nhạc RnB vốn là sở trường riêng, xen kẽ là những dự án âm nhạc acoustic để phục vụ cho một số mục tiêu của mình. Trong năm nay sẽ là dự án Gióng 2012 cùng với nhà sản xuất âm nhạc Hồ Hoài Anh.

- "Sự nổi tiếng không thể là sự được biết đến bằng mọi cách". Chia sẻ này của anh trên trang xã hội có phải là một cách phản ứng lại cách sống háo danh và quá thiên về vật chất của một bộ phận nghệ sĩ?

- Nếu bạn nghĩ rằng nó chỉ xoay quanh showbiz thì tôi nghĩ ra rộng hơn một chút. Đó là suy nghĩ và quan điểm sống của cả một thế hệ trẻ. Sự nổi tiếng là một trong những thước đo về sự thành công, nhưng nó phải gắn liền với những giá trị tích cực mà bạn đem lại cho cả những người xung quanh. Đơn giản là thế.

- Trong vòng xoáy của showbiz Việt đầy tai tiếng này, anh làm thế nào để bảo vệ mình khỏi "cơn bão"?

- Tôi kiên trì nuôi dưỡng cảm hứng và tình yêu nghề của mình mỗi ngày. Có được điều đó rồi thì cũng không cần sợ bão táp phong ba nào cả.


Chat cùng Hà Anh Tuấn

- Hà Anh Tuấn viết tắt là chữ HAT. Phải chăng theo định mệnh anh sinh ra để được hát và làm ca sĩ. Có khi nào anh nghĩ đến điều này?

- Hay đấy. Tôi chưa nghĩ đến nó bao giờ.

- Ngoài những lúc thăng hoa trên sân khấu với vai trò là ngôi sao, Hà Anh Tuấn ngoài đời sẽ thế nào? Anh có thể kể công việc trong một ngày của mình?

- Rất bình thường như tất cả mọi người. Học, làm việc và hưởng thụ.

- Ngoài sở thích đặc biệt là âm nhạc và kinh doanh, anh còn có đam mê nào khác?

- Du lịch.

- Món quà nào của fan tặng khiến anh cảm động nhất?

- Tất cả, từ chiếc khăn len cho đến bộ sưu tập ảnh.

- Một chút về tình yêu: Người bạn đời lý tưởng của anh - người khiến anh yêu hơn bản thân mình là sẽ là người như thế nào?

- Tôi cũng chưa biết, vì nếu biết thì đã đi tìm rồi (Cười). 

Theo Webphunu


'Lật mặt 7' của Lý Hải cán mốc 103,5 tỷ đồng
"Lật mặt 7" là bộ phim điện ảnh thứ hai trong năm nay vượt mốc 100 tỷ đồng, sau "Mai" của Trấn Thành. Tác phẩm đang áp đảo loạt phim Việt và tác phẩm ngoại về doanh thu, suất chiếu dịp Lễ 30/5-1/5.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.