Hoài Sa: "Tôi chỉ "đứng tên" giùm Phương Uyên!"

"Thực ra việc thay thế chỉ là “động tác giả” để làm dịu dư luận và tôi chỉ "đứng tên" giùm Phương Uyên. Tôi không thích làm giám đốc âm nhạc (GĐAN) vì nó không hợp với tôi, công việc đó tôi cũng không kham nổi. Tôi nhận lời đơn giản vì tôi muốn giúp Phương Uyên và chương trình”-nhạc sĩ Hoài Sa bộc bạch.

"Thực ra việc thay thế chỉ là “động tác giả” để làm dịu dư luận và tôi chỉ "đứng tên" giùm Phương Uyên. Tôi không thích làm giám đốc âm nhạc (GĐAN) vì nó không hợp với tôi, công việc đó tôi cũng không kham nổi. Tôi nhận lời đơn giản vì tôi muốn giúp Phương Uyên và chương trình”-nhạc sĩ Hoài Sa bộc bạch.

"Động tác giả" làm dịu dư luận.

Sau vụ xì-căng-đan đình đám của Giọng hát Việt, trước áp lực của dư luận, VTV buộc phải thay thế chức GĐAN trong chương trình truyền hình thực tế này của Phương Uyên bằng nhạc sĩ Hoài Sa. Thế nhưng, ông Nguyễn Quang Minh-Tổng giám đốc Công ty Cát Tiên Sa lại khẳng định chiếc ghế này vẫn bỏ trống. Thực hư của vụ việc như thế nào?                                        
                                                                                                         
- Tôi rất bình thản, thậm chí với tôi điều đó không có gì to tát hay quan trọng. Trước buổi họp báo, BTC đã có bàn bạc với tôi việc thay Phương Uyên và tôi cũng nói rõ nếu giữ được Phương Uyên lại thì càng tốt, còn nếu không giữ được thì tôi sẵn sàng làm bất cứ lúc nào. Nhưng công sức vẫn là của Phương Uyên. Phương Uyên là kiến trúc sư đã vẽ đường đi nước bước hết rồi, tôi chỉ việc đứng ra xây thôi. Tôi nhận lời vì không ai thích hợp và hiểu thí sinh bằng tôi. Hơn nữa những lúc “sóng gió” như vậy, làm sao tôi có thể khoanh tay đứng nhìn? Tôi muốn giúp Phương Uyên và chương trình đang lúc dở dang, chưa biết trong chuyện này ai đúng ai sai nhưng cứ giúp đã, đúng sai sẽ tính sau.

Như vậy hiện tại chức vụ GĐAN của anh chỉ là "ảo" còn quyền quyết định vẫn là của Phương Uyên?
                                             
-Phương Uyên bây giờ không còn mang chức GĐAN nữa nhưng ai cấm cô ấy làm với tư cách là giúp đỡ tôi, giúp đỡ thí sinh và chương trình. Nói thay thế hay không thay thế không có gì quan trọng vì chẳng qua cũng chỉ là "động tác giả" để làm dịu dư luận mà thôi. Thật ra Phương Uyên vẫn làm, tôi chỉ "đứng tên" giùm bạn bè. Cô ấy là người dựng lên bản vẽ, sơ đồ, đường đi nước bước, tôi chỉ việc làm theo. Hiện tại, mọi công đoạn khó khăn nhất cũng đã qua, phần còn lại là tập luyện kỹ và chọn bài cho chính xác. Mọi người thấy đó, ép Phương Uyên rời khỏi chức GĐAN để thỏa lòng nhưng điều đó đâu có nghĩa là cô ấy không làm nữa. Cô ấy vẫn có thể âm thầm đứng sau mà.
 
Dù mọi người có nói tôi là “bức bình phong”, là “phép thử” tôi cũng mặc kệ. Tôi không ngại, không sợ, không buồn khi người ta ghét hay “ném đá” mình. Dù họ có chửi tôi thậm tệ cũng không ảnh hưởng gì đến tôi cả. Tôi đã xác định mình không làm dài lâu, chỉ một và một mùa duy nhất này mà thôi. Tôi không thích làm GĐAN vì thấy mình không hợp và không kham nổi. Tôi đâu có “ba đầu sáu tay” mà cùng lúc làm nhiều công việc.
 Nhạc sĩ Hoài Sa nói anh chỉ "đứng tên" giùm Phương Uyên

                                 
Cách nói của anh dường như chỉ trích dư luận quá nặng nề với Phương Uyên?

- Nếu thật sự Phương Uyên sai thì mắng cũng đã mắng, chửi cũng đã chửi hết rồi nhưng mọi người thử nghĩ lại xem nếu Phương Uyên không sai thì sao? Nếu vài năm nữa bỗng dưng có người nào đó hối hận, đứng ra nhận lỗi đã dàn dựng và cắt ghép đoạn băng để hại chị ấy thì sao? Lúc đó những gì đã nói đâu có rút lại được. Hơn nữa, nếu Phương Uyên sai thì sao không cho cô ấy cơ hội sửa lỗi, nếu cô ấy oan thì sao không cho cô ấy cơ hội chứng minh?. Tại sao cứ phải ép cô ấy rời khỏi chức GĐAN hay rời khỏi làng giải trí mới hài lòng? Tôi thấy điều đó không cần thiết. Cái gì cũng phải có giới hạn và mọi người cũng nên đặt trường hợp của mình vào người khác mới hiểu và thông cảm được.
                                                                                               
Anh có vẻ đau lòng với sự cố này?

-Đúng là chuyện từ trên trời rơi xuống. Tôi không nói đúng hay sai vào lúc này vì thời gian sẽ trả lời tất cả nhưng thật sự tôi rất buồn và tiếc cho Phương Uyên, cho cả làng nhạc Việt Nam.
 
Thí sinh chịu áp lực của dư luận
 
Anh có thấy áp lực không khi nhiều người nói rằng chờ xem vòng liveshow "Giọng hát Việt" từ khi đổi GĐAN có gì mới không? 
                                                                                                         
- Công việc chính của tôi vẫn là hòa âm phối khí cho các ca khúc của thí sinh. Những việc khác tôi chỉ làm theo những gì Phương Uyên đã vạch ra, chỗ nào gặp khó khăn thì tôi vẫn phải gọi để cô ấy tư vấn. Tôi nghĩ mình đã làm hết sức và phần còn lại thì khán giả có quyền đánh giá, nhận xét.
 
Trong đêm thi đầu tiên, ngoài tiết mục "nhỉnh" hơn của Hương Tràm hay Kim Loan thì chương trình vẫn chưa có sức hút, nhiều thí sinh thay đổi quá mạo hiểm dẫn đến thất bại, anh có thấy như vậy không? 
                                                                                          
- Tôi là người làm việc trực tiếp với thí sinh nhiều nên hiểu họ vẫn còn rất trẻ, nhiều thí sinh chưa vững tâm lý khi ra sân khấu. Không hẳn vì vòng liveshow trực tiếp mà có lẽ họ bị áp lực dư luận săm soi từ sau sự cố này. Việc thí sinh hát những bài không hợp với phong cách hay chất giọng là vì họ tự chọn và hát theo ý của họ bởi có trường hợp BTC thấy bài đó không hợp nhưng thí sinh thích và muốn hát cho bằng được thì cũng đành chịu. Thôi thì cứ để họ hát vì nếu để họ hát theo bài BTC không hay và có chuyện gì lại đổ thừa thì sao.
                         
Anh nghĩ sao khi nhiều khán giả chỉ trích các HLV nhận xét thiếu chiều sâu, không tiếc lời khen thí sinh?
 
- Tôi cũng có nghe mọi người phàn nàn rằng so với các chương trình này ở nước ngoài thì HLV của mình diễn nhiều. Nhưng mọi người hãy xem chưong trình mới của Mỹ, HLV đã bắt đầu diễn như VN mình rồi đấy! Thậm chí có những màn dụ dỗ thí sinh của Đàm Vĩnh Hưng cũng có trong chương trình của Mỹ. Về phần nhận xét chuyên môn ít mà khen nhiều thì tôi nghĩ đó là tùy theo tính cách của từng người nhưng nếu mà tôi ngồi ở vị trí đó chắc tôi bị ghét và bị đuổi ngay vì tôi chê thẳng thắn lắm!
 
Anh có nghĩ sang năm Giọng hát Việt sẽ hay hơn và được quan tâm hơn?
                                                                       
- Tôi nghĩ rằng mùa sau chương trình Giọng hát Việt sẽ không đình đám như năm nay nhưng hay theo đúng nghĩa thì chắc chắn là hơn rồi. Vì những cái đã bị săm soi vào mùa này thì chắc chắn vào mùa sau người ta đã rút kinh nghiệm nên sẽ làm tốt hơn.
                                                                                                                                    
Ở một cương vị khác là một nhạc sĩ, một người hoạt động âm nhạc thì anh đã nhìn thấy một vài gương mặt nổi trội, có triển vọng của chương trình hay chưa?  
                                                                                                                               
-Hiện tại tôi thấy Hương Tràm là thí sinh có triển vọng nhất còn chưa biết đường dài sẽ như thế nào. Hương Tràm giữ vững được tâm lý khi ra sân khấu. Nhưng đó chỉ là nhận xét chủ quan còn kết quả thế nào còn phụ thuộc vào khán giả bình chọn và mọi người hãy kiên nhẫn chờ đợi vào đêm chung kết cuối cùng.

Hoài Sa nghĩ Hương Tràm có nhiều triển vọng vì giữ vững tâm lý khi ra sân khấu
                   
Tôi và Thu Minh vẫn là bạn tốt
 
Là nhạc sĩ nhưng vẫn chưa thấy anh sáng tác ca khúc?
          
- Tất cả những nhạc sĩ hoà âm đều sáng tác nhưng nếu tôi sáng tác thì tôi giống mọi người rồi. Tôi thừa sức sáng tác và rất nhiều ca sĩ đặt hàng tôi nhưng tôi không thích làm theo phong trào. Hơn nữa hiện tại công việc của tôi cũng quá nhiều rồi nên không muốn bon chen thêm nữa. Nhưng tôi vẫn mê sáng tác và khi nào có cảm xúc thật sự tôi cũng sáng tác.
 
Anh từng nói muốn trở thành người đứng đầu VN trong lĩnh vực hòa âm phối khí, vậy đến thời điểm này anh đã thực hiện được chưa?

- Tôi muốn trở thành một trong những người đứng đầu chứ không phải là số 1. Tức là trong tốp 10 người hòa âm phối khí giỏi nhất VN, trong đó có tôi. Đến thời điểm hiện tại tôi nghĩ là mình đã thực hiện được rồi.
 
-Ngày trước có vẻ như anh thích phối những ca khúc xưa hơn nhưng bây giờ anh đã phối luôn những ca khúc hiện đại?
                        
- Tôi làm song song hai cái theo cảm xúc và hứng thú của mình. Ca khúc nào thấy thích và hay tôi phối chứ không phân biệt xưa hay hiện đại. Nhạc với tôi chỉ có 2 loại, hay hoặc dở chứ không có chuyện mới hay cũ. Tôi may mắn là người sinh ra giữa hai thế hệ nên có thể vừa cảm thụ được nhạc xưa lại có thể nghe được nhạc hiện đại và mỗi loại nhạc có cái hay của nó, riêng nhạc xưa của những nhạc sĩ như Phạm Duy hay Trịnh Công Sơn, bản thân nó đã hay và cũng có nhiều ca sĩ hát hay.
 
 Những bản phối của anh rất lãng mạn và êm ái. Chắc trong cuộc sống và tình yêu anh cũng nghệ sĩ và lãng mạn lắm?

-Lãng mạn thì có vì tôi hay làm việc theo cảm hứng. Nhưng trong giới nghệ sĩ, người ta hay hiểu lãng mạn là lăng nhăng. Về khoản này, tôi hoàn toàn không có. Trong tình yêu, tôi rất chân thành.
 
Đã từng có mối tình với Thu Minh cách đây 8 năm, mối quan hệ giữa anh và Thu Minh bây giờ thế nào?
         
- Tôi và Thu Minh gặp nhau vẫn vui vẻ và nói chuyện với nhau bình thường. Với tôi hay bạn bè đồng nghiệp, Thu Minh cũng rất vui vẻ và dễ thương. Đó là bên ngoài chứ thật ra bên trong như thế nào, tôi không biết được. Tôi đã có gia đình nên không được phép quan tâm nhiều đến cuộc sống riêng tư của cô ấy.
 
Tôi như một dòng sông bình lặng
 
Anh đã hài lòng với cuộc sống hiện tại của mình?

- Có thể nói là tạm hài lòng. Tôi đã có nhà, có xe, có gia đình êm ấm. Giờ đây mái ấm nhỏ của vợ chồng tôi đã đón thêm một thành viên mới. Đứa con gái 2 tháng tuổi rất dễ thương và quyến luyến ba. Tôi đi làm cả ngày rất nhớ con. Mỗi khi xong việc là tôi chạy nhanh về nhà để chơi với con. Cảm giác được làm cha hạnh phúc, vui sướng khó tả lắm! Với một người đàn ông như vậy còn mơ ước gì hơn. Có thể so với những người trong nghề hoặc một vài người khác thì mình chẳng bằng ai nhưng cứ nhìn xuống thì mình còn may mắn hơn rất nhiều người. Bây giờ tôi có thể kiếm ra tiền và chăm lo cho mái ấm gia đình nhỏ của mình. Hạnh phúc của tôi rất đơn giản: đó là hài lòng với những gì mình có.
 
Anh từng nói anh làm việc không phải vì tiền và chưa hề bị tiền chi phối, vậy quan niệm tiền trong cuộc sống của anh như thế nào?

-Lúc tôi còn bé hay cách đây khoảng 10 năm, mỗi khi dành dụm được một số tiền và mua một một cây đàn, tôi rất vui. Bây giờ tôi có tiền và có thể mua bất cứ lúc nào nhưng cảm giác sung sướng ấy không còn. Vậy nên có nhiều tiền chưa chắc đã hạnh phúc. Tất nhiên tiền không thể thiếu và tôi có cơ hội kiếm tiền nhưng tôi không bao giờ lao theo nó và làm tất cả để đạt được nó.
                                 
Anh là nhạc sĩ khá kín tiếng và ít xuất hiện trên báo chí

- Tôi không sống bằng nghề một hai ngày lại lên báo một lần. Tôi không thích sự ồn ào. Chẳng hạn như sau quyết định thay thế Phương Uyên, rất nhiều nhà báo gọi điện cho tôi để phỏng vấn nhưng tôi từ chối và hẹn lại một vài ngày sau. Thật ra, tôi không ngại phát biểu mà đơn giản là tôi không muốn vin vào sự việc này mà PR tên tuổi của mình. Nói thật nếu thích được nổi tiếng thì với tôi lúc đó cũng đâu có khó. Nhưng tôi quan niệm thà một người biết đến mình mà hiểu mình còn hơn là trăm người biết đến mình mà họ không hiểu gì cả. Tôi thích một cuộc sống yên bình và phẳng lặng như dòng sông.
 
 Dòng sông thì có lúc cũng gợn sóng, hơn nữa bình lặng quá anh có thấy nhàm chán?

- Gợn sóng cũng tùy theo đó là kiểu gợn sóng như thế nào. Gợn sóng chứ không dậy sóng là được. Tôi là người biết tiết chế cuộc sống của mình, biết mình đang làm gì và đâu là mục tiêu mình hướng tới. Bình lặng với tôi là sau những giờ làm việc, tôi trở về nhà với một mái gia đình bình yên. Vợ và đứa con gái mới 2 tháng tuổi là niềm hạnh phúc tuyệt vời của tôi. Tôi thấy như vậy là quá đủ, không cần phải bon chen thêm làm gì nữa.

Theo Người lao động

Bình luận