Mèo sinh đôi và chuyện đạo váy, đạo phim...

Có vẻ những chú mèo sinh đôi đang ngày càng nảy nở trong nhiều lĩnh vực; bao gồm cả những lĩnh vực "kị" sinh đôi nhất như nghệ thuật và khoa học.

Có vẻ những chú mèo sinhđôi đang ngày càng nảy nở trong nhiều lĩnh vực; bao gồm cả những lĩnh vực "kị"sinh đôi nhất như nghệ thuật và khoa học.

"Sau khi ra đề thi tả chú mèo nhàem, cô giáo nhận về hai bài giống hệt nhau của hai học trò ngồi cùng bàn. Đặtcâu hỏi nghi vấn, cô giáo nhận được câu trả lời: "Vì hai con mèo nhà chúng emsinh đôi ạ".

Hồi nhỏ hẳn chúng ta đều biếttruyện cười mèo sinh đôi này: một "biếm họa" sinh động về nạn copy bài của họcsinh.

Có vẻ những chú mèo sinh đôi đangngày càng nảy nở trong nhiều lĩnh vực; bao gồm cả những lĩnh vực "kị" sinh đôinhất như nghệ thuật và khoa học. Những câu chuyện đạo phim, đạo ảnh, đạo nhạc,đạo văn... rồi cả đạo... váy gần đây đã chứng tỏ sức sinh sôi ghê gớm của họ nhàmèo.

Từ đạo phim...

Mèo sinh đôi và chuyện đạo váy, đạo phim...
 

Ra mắt rầm rộ vào tháng 9, vớimột "dàn sao" đình đám, Giao lộ định mệnh (GLĐM) được kỳ vọng sẽ đem hơithở mới, làm thay đổi diện mạo của điện ảnh Việt Nam. Như tuyên bố của đạo diễnbộ phim Victor Vũ là: "Tôi đã đưa ra được một kiểu làm phim theo thể loại mớilạ có sự tìm tòi (với Việt Nam)".

Tuy nhiên, không lâu sau khi côngchiếu, GLĐM đã khiến khán giả vỡ mộng khi phát hiện ra nó giống bộ phim Shattered của Mỹ sản xuất năm 1991 đến... bất ngờ. Hai bộ phim không chỉgiống về đường dây chính của cốt truyện, nội dung mà còn được cho là giống cả vềcác nhân vật phụ. Ngay cả những hình ảnh, bố cục ánh sáng và màu sắc u ám tạonên sự mơ hồ, bí ẩn cho bộ phim cũng giống đến... thảng thốt.

Có thể mượn lời tác giả để tổngkết về bộ phim là "không lạ với phim thế giới nhưng lạ với phim Việt", vìcách đây đến gần 20 năm, nước Mỹ đã làm một bộ phim y hệt như vậy!

Không thành công trong vai tròthay đổi diện mạo phim Việt, ngược lại, có thể coi GLĐM là sự đánh dấu cho caotrào "mượn" của phim Việt. Mặc dù có khác là những bộ phim Việt gần đây đều"mượn" một cách đường đường chính chính (tức có thông qua việc mua bản quyền).

Như một số đánh giá, thì thờigian vừa qua có lẽ là thời kỳ "Hàn Quốc hóa" phim Việt nở rộ với khá nhiều bộphim được mua bản quyền kịch bản. Từ Lẵng hoa tình yêu, Hoa dã quỳ,Mùi ngò gai, Vườn ảo thuật, Có lẽ nào ta yêu nhau, Ngôi nhàhạnh phúc, Anh em nhà bác sĩ... đều được chuyển thể từ những kịch bản ănkhách nhất của Hàn Quốc với đủ thể loại. Kết quả đến đâu, có lẽ chúng ta đềubiết.

Việc "tích cực" mượn này, miêu tảhấp dẫn được gọi là quá trình giao thoa văn hóa, tiếp thu những cái hay, cái đẹptrong văn hóa nước bạn. Tuy nhiên, nhìn ở một góc độ khác, có thể thấy nếu bảnthân nền tảng văn hóa nghệ thuật của chúng ta đủ để phục vụ nhu cầu trong nước,thì sao ta phải đi mượn nhiều đến vậy.

Không ai dư dật, giàu có lại đivay mượn tràn lan. Vì vậy bản thân việc vay mượn quá nhiều cũng phần nào chothấy lỗ hổng trong nội lực của chúng ta và cả sự thiếu quyết tâm tự thân bồi đắplỗ hổng đó.

Trong khi, để có thể thực sự độclập về văn hóa, và tránh tái diễn những sự cố như Lý Công Uẩn: Đường tớithành Thăng Long, đó lại là những lỗ hổng rất cần vá.

...

Cũng lại là một lỗ hổng khácnhưng lần này là trong ngành thời trang. Đó là sự kiện "cô Trúc" Tăng Thanh Hàbị phát hiện diện đến 2 chiếc váy "đạo" của nhà thiết kế nước ngoài trong Liênhoan phim Quốc tế VN lần thứ nhất.

Bàn tay nào đã sao chép tác phẩmcủa người khác rồi lại tự gắn mác "thiết kế riêng", cho đến nay chúng ta vẫnchưa biết rõ. Đã có những ý kiến lên tiếng chê trách người đẹp họ Tăng lơ đễnhtrong việc "tiếp tay" cho hàng nhái. Tuy nhiên, nếu xét trong bối cảnh hiện nay,có lẽ "tội" của cô cũng không phải quá to.

Mèo sinh đôi và chuyện đạo váy, đạo phim...
Chiếc váy Tăng Thanh Hà mặc trong Liên hoan phim Quốc tế Việt Nam lần thứ nhất bị phát hiện là "đạo" của hãng Elie Saab

Nhìn ra xung quanh, Trung Quốchiện đã là cường quốc kinh tế thứ 2 thế giới, sau khi "soán ngôi" Nhật Bản.Nhưng đến nay cường quốc này vẫn được mệnh danh là công xưởng sản xuất hàng...nhái của thế giới, và vấn đề bảo vệ sở hữu trí tuệ của Trung Quốc vẫn là "cáigai" khiến nhiều nước phải "lên tiếng" nhắc nhở tích cực.

Còn Việt Nam và không ít nước thìlại đang là thiên đường... tiêu thụ hàng nhái từ Trung Quốc. Sự tràn ngập củamặt hàng "Made in China" có lẽ là một trong những nhân tố lớn khiến con đườngvận động "người Việt Nam dùng hàng Việt Nam" càng trở nên gập ghềnh.

Thế nhưng, nếu đặt trường hợpcuộc vận động này thành công mỹ mãn, thì đó có lẽ vẫn chưa phải là cái đích thựcsự chúng ta cần vươn tới. Bởi hàng "made in VietNam" đến giờ phần nhiều vẫn là"da Việt" nhưng "hồn ngoại", những sản phẩm thực sự do Việt Nam tự thiết kế cònrất ít.

Có lẽ vì thế mà khi nhà thiết kếMinh Hạnh cùng một số đồng nghiệp dựng Nhà thiết kế thời trang Việt(VitetnamDesigners House - VDH) luôn khát vọng sáng tạo được những sản phẩm hoàntoàn do Việt Nam thiết kế (Design by Việt Nam).

Tạo ra được những sản phẩm 100%mang "hồn" và "da" Việt là mong ước chân chính của bất cứ nhà thiết kế Việt Namnào. Và nếu nhà thiết kế trang phục cho Tăng Thanh Hà cũng nuôi trong mình khátvọng đó, hẳn đã không có sự ra đời của chiếc váy gây nhiều tranh cãi và tốn giấymực như trong thời gian vừa qua.

Quay trở lại người đẹp họ Tăng,thì "tội" lớn hơn của cô có lẽ là đã "sao chép"... chính mình trong một hoàncảnh không phù hợp. Xem phim Cánh đồng bất tận, khán giả thấy vẫn một côTrúc trong sáng tuổi đôi mươi với nụ cười tỏa nắng hóa thân vào vai người mẹ haicon nghèo khổ đến tận cùng.

Mèo sinh đôi và chuyện đạo váy, đạo phim...
Mèo sinh đôi và chuyện đạo váy, đạo phim... Mèo sinh đôi và chuyện đạo váy, đạo phim...

Thay vì nỗ lực tỏa sáng trong 2-3phút đất diễn ngắn ngủi, có vẻ người đẹp đã tỏa sáng thành công hơn trên cácáp-phích quảng cáo cũng như xuất hiện rạng rỡ trong hàng loạt chiến dịch quảngbá của bộ phim. Nhưng thực tế, đối với người nghệ sĩ, suốt chặng đường hoạt độngnghệ thuật phải luôn là quá trình không ngừng sáng tạo và tự làm mới mình. Bởinếu cứ tự "ăn mòn" hình ảnh bản thân thì cho dù có đẹp tới đâu, cũng khó thoátkhỏi "mỹ danh" "Bình hoa di động"!

... rồi đếnđạo văn

Nói đến chuyện sao chép bản thântôi lại nhớ đến những cú sốc khi mới "mon men" vào con đường học cao học. Rấtnhiều thầy giáo từng dạy chúng tôi thời đại học, và đến khi dạy cao học, bàigiảng của các thầy không hề được nâng cấp hay bổ sung.

Có thầy giáo chúng tôi vẫn maymắn giữ được vở ghi chép cũ, và mang ra so với bài giảng "mới" của thầy thì thậmchí không sai cả... dấu chấm, dấu phẩy. Không những vậy, cả cách thầy lắc lư đầumỗi khi có đoạn cần nhấn nhá cũng vẫn... thân thuộc đến buồn lòng!

Và cũng chính vào thời cao học,tôi bắt đầu nhận thức rõ hơn về việc đứng tên "nhầm". Có thầy giáo khi làm luậnvăn thạc sĩ chép y nguyên một phần trong cuốn sách của thầy hướng dẫn, sau đócòn in luận văn của mình thành sách và bán đến tận tay học viên (với chữ ký"khuyến mại" kèm theo cho mỗi quyển sách).

Câu chuyện đạo văn trong giớinghiên cứu đã không còn là hiện tượng hiếm và nó cũng là một khía cạnh đáng buồntrong vấn nạn bằng cấp của Việt Nam. Không ít người nhờ "đứng nhầm tên" mà ungdung bằng cấp và tiếp đến là được "đứng nhầm chỗ".

Gần đây nhất phải kể đến sự cốban biên tập tạp chí Euro Physics Letters (một tạp chí vật lý hàng đầu của châuÂu) thông báo rút bài của nhóm tác giả thuộc Viện Vật lý Hà Nội và trung tâmNghiên cứu - triển khai công nghệ bức xạ TP.HCM do đạo văn quá nhiều.

Từ những sự kiện này, nhiều ngườiđã đặt vấn đề báo động về đạo đức khoa học, nạn "ký sinh" trên công sức, sángtạo của người khác. Thêm vào đó, tình trạng lỏng lẻo, thiếu cơ chế xử lý nghiêmminh các trường hợp vi phạm sở hữu trí tuệ tại Việt Nam dường như đang tiếp sứccho các bản sao ra đời thường xuyên hơn.

Mèo sinh đôi và chuyện đạo váy, đạo phim...
Thông báo của Ban Biên tập tạp chí EPL rút bài báo khỏi tạp chí do đạo văn và toàn văn bài báo có đóng chữ RETRACTED (tạm dịch: đã bị rút lại). Ảnh Thanh Niên

Số phận của mèo sinh đôi

"Nếu các em thực sự yêu quý vàtrân trọng con mèo của mình, các em sẽ không bao giờ thấy và muốn con mèo củamình giống bất cứ con mèo nào trên thế giới."

Hồi nhỏ tôi đã tưởng tượng nếu làcô giáo tôi sẽ trả lời "mánh" mèo sinh đôi của học sinh như vậy. Dĩ nhiên, cáchtư duy của tôi là lối tư duy của một đứa trẻ mê muội tụi mèo.

Bất cứ một đứa trẻ "si mê" mèonào cũng sẽ thấy con mèo của mình khác biệt hoàn toàn, không "đụng hàng" với bấtcứ con mèo nào. Nó sẽ thấy con mèo của mình rửa mặt rất khác, làm nũng rất khác,thậm chí xấu tính cũng theo cách rất riêng...

Nếu lấy tư duy đó áp dụng vàonghệ thuật và khoa học, có lẽ bất cứ ai say mê và trân trọng mỗi tác phẩm mìnhsáng tạo ra sẽ không bao giờ mong muốn nó giống với bất cứ tác phẩm nào hay dễdãi buông thả bản thân sao chép của người khác. Lòng say mê lĩnh vực mình theođuổi sẽ tạo cho mỗi người ý thức nghiêm cẩn với bản thân, vì xét đến cùng, bảnsao vẫn luôn là bản sao, không bao giờ đủ khả năng tự sống.

Hành trình để sáng tạo ra nhữngtác phẩm thực thụ, độc nhất luôn rất gian khổ và đòi hỏi nhiều nỗ lực. Như họasĩ Bùi Xuân Phái từng tổng kết trong cuốn Viết dưới ánh đèn dầu: "Đúng nghĩacủa nghệ thuật là sáng tạo - sáng tạo ra một cái gì MỚI - ĐẸP." Và "Conđường sáng tác không dễ dàng, không có một lối tắt nào nếu anh muốn nhanh chóngtrở nên xuất chúng! Chỉ có một con đường rất là dài, rất là vất vả và cũng dễthất bại, đau khổ".

Có lẽ cả trong khoa học cũng vậy- chẳng có lối tắt nào cho thành công. Để đi đến phút giây được cả thế giớingưỡng mộ khi nhận giải toán học Fields, hẳn Giáo sư Ngô Bảo Châu đã phải trảiqua nhiều năm tháng thầm lặng nghiên cứu và đấu tranh vượt qua những thất bại.

Không có gì mới dưới ánh mặttrời, và người ta cần "đứng trên vai những người khổng lồ" để sáng tạo nên nhữngtác phẩm của mình. Nhưng đứng trên vai chứ không phải sống dựa vào. Vì nếu vẫntiếp tục sống dưới cái bóng của người khác - dù là cái bóng lớn - chúng ta sẽchỉ vĩnh viễn tạo ra được những sáng tạo nhân bản vô tính... yểu mệnh. Điềutương tự cũng đúng với nền văn hóa một đất nước.

Theo Tuần Việt Nam



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.