Nhớ mãi tiếng cười "bà Tư xả láng"

Trong sự nghiệp nghệ thuật của NS Kim Ngọc, chị được khán giả nhớ đến các vai: Mai Đình (Hàn Mặc Tử), Chu Chỉ Nhược (Cô gái Đồ Long), cô Tư Điểu (Tình mẫu tử), Tiểu Đồng (Trăng thề vườn Thúy), công chúa (Trà Hoa Lài), Kim Liên (Kiều Nguyệt Nga), Kỳ Hoa (Thái hậu Dương Vân Nga), Sen (Đoạn tuyệt)..

Nghệ sĩ KimNgọc đã trút hơi thở cuối cùng tại Bệnh viện Long Thành lúc 11 giờ 30 phútngày 16-1, do tai biến mạch máu não, hưởng thọ 67 tuổi.

>>

Nữ nghệ sĩ (NS) KimNgọc là thế hệ vàng của sân khấu cải lương miền Nam, tên tuổi chị rực sáng từ những thậpniên 1960-1970.

NS Hiếu Hiền, con trai NS Kim Ngọc, cho biết NS Kim Ngọc đang tham giabiểu diễn chương trình đờn ca tài tử, do UBND huyện Long Thành, Đồng Naitổ chức, khi vừa ca xuống câu vọng cổ thì bỗng nhiên chị ngã quỵ. Chịđược đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Long Thành và mất tại đó.

Giới sân khấu hài và NS cải lương bàng hoàng trước thông tin đau buồnnày, khi cách đây không lâu trong tiệc cưới của Hiếu Hiền, chị rất vuivà cho biết qua Tết Nguyên đán Tân Mão, chị và Hiếu Hiền sẽ thực hiệnmột album CD, DVD đồng thời tổ chức một live show 50 năm Khóc cười vớikhán giả nhằm tri ân tình thương của công chúng dành cho hai thế hệ theonghiệp sân khấu. Vậy là dự án này mãi mãi không thực hiện được.

Nhớ mãi tiếng cười "bà Tư xả láng"

Đam mê nghề hát từ năm lên 6 tuổi, NS Kim Ngọc thường kể trong xóm nhàchị (ở Giồng Ông Tố - Thủ Thiêm) có cái máy hát đĩa quay tay. Chiềuchiều, chị thường bồng em ra đó để nghe NSND Út Trà Ôn ca bài Tình anhbán chiếu, Tôn Tẫn giả điên... Nghe riết rồi thuộc, thuộc rồi chị ru embằng vọng cổ. Từ đó, cả xóm biết danh cô bé Kim Ngọc ở chợ Giồng Ông Tốcó làn hơi giống NS Út Trà Ôn.

Sau đó, chị được nghệ nhân Minh Thành (thợ hớt tóc trong xóm) dạy catheo nhịp đờn. Tiếng đồn về "cô bé lùn" ca vọng cổ rất mùi tới tai ôngbầu Ba Bản. Ông tìm đến nhà xin gia đình cho chị theo gánh hát. Lúc đó,má chị nhất định từ chối vì nhà không có người ẵm em (gia đình chị cótất cả 14 anh chị em), ông bầu Ba Bản đã đưa má chị 1.500 đồng để thuêngười giúp việc và xin cho chị đi Sài Gòn làm đào hát. Vào đoàn hát, chịchỉ được ở trong cánh gà ngâm thơ, hơn năm sau mới được thu đĩa bài Nhớvề Giồng Ông Tố. Ít lâu sau, ông bầu Minh Bằng mời chị theo gánh hát. Đólà năm chị tròn 18 tuổi, được đóng vai đào chính với NS Trọng Sỹ, vởTrăng lên khỏi núi. Lúc này, chị đã thoát khỏi hơi ca giống NSND Út TràÔn để ca giọng lảnh lót, truyền cảm.

Trong sự nghiệp nghệ thuật của NS Kim Ngọc, chị được khán giả nhớ đếncác vai: Mai Đình (Hàn Mặc Tử), Chu Chỉ Nhược (Cô gái Đồ Long), cô TưĐiểu (Tình mẫu tử), Tiểu Đồng (Trăng thề vườn Thúy), công chúa (Trà HoaLài), Kim Liên (Kiều Nguyệt Nga), Kỳ Hoa (Thái hậu Dương Vân Nga), Sen(Đoạn tuyệt)... Chị được báo giới Sài Gòn trước năm 1975 vinh danh giảiKim Khánh và được đặt nghệ danh "Nữ quái kiệt" khi đóng Tiểu Đồng (Trăngthề vườn Thúy – Đoàn Cải lương Bạch Tuyết – Hùng Cường) thế NS hài TùngLâm đóng vai này tại rạp Quốc Thanh năm 1972. Cũng từ đây, chị chuyểnsang diễn hài kịch.

Nhớ mãi tiếng cười "bà Tư xả láng"
Nghệ sĩ Kim Ngọc (bìa trái) trong đám cưới con trai Hiếu Hiền

Những năm 80 của thế kỷ trước, chị và cố NSƯT Quốc Hòa là một "cặp bàitrùng" được khán giả yêu thích cổ vũ nồng nhiệt trên các sân khấu hài.Chị cũng là một trong những thành viên kỳ cựu của chương trình Trong nhàngoài phố (Đài Truyền hình TPHCM- HTV), vai diễn của chị khiến người xemnhớ nhất là vai bà Tư xả láng (vở Những mối tình trắc trở).

Trong cuộc đời đi hát, chị là người làm điểm tựa cho nhiều nghệ sĩ trẻphát huy tài năng. Trong thời gian gắn bó với sân khấu Nụ Cười Mới, chịcũng hết lòng truyền đạt kinh nghiệm cho diễn viên trẻ.

Nghệ sĩ Tấn Beo tâm sự: "Tôi gọi NS Kim Ngọc là má. Vì nếu không có má,tôi không được nổi tiếng như ngày nay. Cách đây 25 năm, khi tôi còn làmột kép hát ở tỉnh, chính má Kim Ngọc đã dìu dắt tôi vào nghề và đi tấuhài cùng má”.

Từ khi con chị - diễn viên Hiếu Hiền - tạo được chỗ đứng trong lòng khángiả qua các bộ phim truyền hình, chị vẫn thường tâm sự với mọi người:"Không ngờ con tôi giờ lại nối nghiệp mẹ và được khán giả yêu mến. Nếucó chết trên sân khấu tôi cũng mãn nguyện vì cuộc đời của mình đã quáhạnh phúc".

Và chị đã ra đi khi đang diễn trên sân khấu trong niềm tiếc thương vôhạn của khán giả và bạn bè, đồng nghiệp. Vĩnh biệt chị, người nghệ sĩ đãcống hiến cả đời cho sự nghiệp sân khấu, hết lòng dìu dắt, nâng đỡ diễnviên trẻ. Công chúng mãi mãi nhớ đến tiếng cười giòn tan, đầy lạc quancủa chị.


TheoThanh Hiệp
Người lao động


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.