Phút bất lực của "ông hoàng nhạc Việt": Chưa hết cách đâu Đàm Vĩnh Hưng ơi!

Có thể việc livestream để nói tất cả sự thật về chuyện nợ nần của mẹ là cách tốt nhất mà Đàm Vĩnh Hưng làm được vào thời điểm này.

Có thể việc livestream để nói tất cả sự thật về chuyện nợ nần của mẹ là cách tốt nhất mà Đàm Vĩnh Hưng làm được vào thời điểm này. Nhưng đó nhất định không phải cách tốt nhất mà một người con có thể làm cho một người mẹ lỗi lầm.

>> Đến lượt Hà Hồ lên tiếng về cuộc sống nợ nần của Đàm Vĩnh Hưng suốt 10 năm qua

>> Cuộc sống nợ nần vì mẹ ruột của Đàm Vĩnh Hưng

Đoạn livestream dài tới 22 phút sáng ngày 14/12 của  Đàm Vĩnh Hưng đã gây nên một cơn chấn động. Không thể tin nổi, nam ca sĩ lâu nay nổi tiếng bởi sự giàu có với sở thích tiêu xài hàng hiệu xa xỉ thực chất đang gánh nợ hàng chục tỉ đồng thay mẹ trong suốt 10 năm qua. Nhất là, nam ca sĩ ấy vốn nổi tiếng là người sẵn sàng xù lông nhím với bất kì ai dám động chạm đến danh dự của mình, dù là bậc tiền bối bề trên hay đồng nghiệp đàn chị. Nhưng nay, chính anh lại bất chấp danh dự bản thân, danh dự gia đình, danh dự của cả mẹ mình, để nói lên nỗi nhục nhã ê chề mà anh giấu kín bấy lâu cho hàng triệu người dùng Facebook.

Phút bất lực của ông hoàng nhạc Việt: Chưa hết cách đâu Đàm Vĩnh Hưng ơi! - Ảnh 1.

Chưa bao giờ người ta người ta thấy Đàm Vĩnh Hưng yếu đuối và bất lực như vậy

Chưa bao giờ người ta thấy  Đàm Vĩnh Hưng yếu đuối và bất lực như vậy. Chưa bao giờ người ta thấy anh đáng thương đến vậy. Anh cởi bỏ hoàn toàn lớp mặt nạ vương giả, sang chảnh, ngạo nghễ thường thấy để sống thật với cảm xúc đau đớn, bấn loạn, quẫn bách cùng cực của chính mình. Anh khóc. Và hẳn là nhiều fan đã khóc theo anh.

Hầu hết mỗi con người sống trên đời đều có một người mẹ để luôn hướng về với biết bao yêu thương trìu mến, tự hào. Dù người mẹ ấy giàu sang quyền quý hay tật nguyền thiếu sứt. Như Đàm Vĩnh Hưng nói, đến con gà con chó còn có cái hạnh phúc được mẹ âu yếm chở che. Nhưng bất hạnh thay, anh đã không có được thứ tình cảm rất đỗi đơn sơ bình dị và tự nhiên như lẽ trời ấy.

Phút bất lực của ông hoàng nhạc Việt: Chưa hết cách đâu Đàm Vĩnh Hưng ơi! - Ảnh 2.

Đàm Vĩnh Hưng đã không may mắn được hưởng sự yêu thương bao bọc của mẹ

Theo lời anh tâm sự, suốt 30 năm qua,  Đàm Vĩnh Hưng phải chịu bao cay đắng tủi nhục vì có một người mẹ chuyên đi vay nặng lãi để tiêu pha cho thú vui của mình, rồi bắt chính con trai mình phải trả nợ. Cha anh, người đàn ông trong bức ảnh treo trên bức tường phía sau lưng Mr Đàm trong khuôn hình của webcam, cũng đã từng phải ôm nỗi khổ không nói thành lời ấy. Mr Đàm đã cố ý chọn vị trí để bức hình của cha lọt vào camera, như lời anh nói, để minh chứng rằng, tội lỗi mà mẹ anh gây nên không phải ngày một ngày hai mà đã có từ rất lâu, rất xưa rồi.

Cũng theo lời anh kể, từ lúc anh còn là đứa trẻ con, cho đến khi vào đời, làm đủ thứ nghề kiếm sống, cho đến khi trở thành ca sĩ nổi tiếng, thành "ông hoàng nhạc Việt", chưa lúc nào anh được bình yên. Anh bị người ta xé quần áo ngoài đường, bị người ta đứng chờ ngay cửa tiệm hớt tóc để thu nợ từng trăm ngàn một. Thậm chí, khi anh đã là nhân vật quyền lực hàng đầu showbiz, anh vẫn bị những anh chị giang hồ đứng dưới vũ trường tịch thu từng đồng catse đi hát. Anh đã phải bán hết tài sản, chỉ giữ lại được một căn nhà ở quận 10, để trả nợ hơn 20 tỷ đồng cho mẹ trong 10 năm qua. Tệ hơn nữa, bạn bè đồng nghiệp lẫn fan hâm mộ đều bị liên lụy vì tin vào uy tín của anh mà cho mẹ anh mượn tiền. Nếu câu chuyện ấy là thực, thì chẳng có nỗi nhục nhã nào ê chề hơn thế. Với một người bình thường đã khó có thể chịu đựng. Với một nghệ sĩ nổi tiếng và quyền lực như Đàm Vĩnh Hưng, đó là một nỗi tủi hổ quá tải. Tới mức, một ngày kia, anh quyết định tung hê hết, cả danh dự, cả lòng tự tôn, cả lòng hiếu thảo, để được trút xả với mọi người. "Con xin lỗi má, nhưng con đã hết cách rồi" –  Đàm Vĩnh Hưng  đã bật khóc nức nở khi nói lời xin lỗi đau đớn bất lực ấy.

Phút bất lực của ông hoàng nhạc Việt: Chưa hết cách đâu Đàm Vĩnh Hưng ơi! - Ảnh 3.

Có thể Đàm Vĩnh Hưng đã thực sự hết cách rồi mới phải tung hê tất cả đều nói một lần về mẹ mình

Có thể, Đàm Vĩnh Hưng đã thực sự hết cách rồi. Có thể, chỉ có cách duy nhất là dùng livestream nói mọi sự thật thì Mr Đàm mới có thể cảnh báo được người thân, bạn bè, đồng nghiệp, fan hâm mộ và cả những người không quen biết có nguy cơ trở thành "con mồi" của bà mẹ khát tiền của anh, đồng thời có sức cảnh cáo được mẹ anh. Giống như anh nói, đôi khi chỉ có bỏ các con nghiện vào trại cai nghiện hay nhà tù mới mong họ thay đổi. Có thể, bà Trần Thị Thọ, mẹ của Đàm Vĩnh Hưng, sau vụ việc bị con trai "vạch mặt tố cáo" sẽ sợ hãi mà không dám phạm sai lầm nữa.

Nhưng, có điều gì đó sai sai ở đây rồi.

Đành rằng, một người mẹ có thể bán rẻ danh dự và uy tín của con để mua vui cho mình, một người mẹ bóc lột sức lao động của con để phục vụ lạc thú của mình, thì đó chắc chắn là một người mẹ tồi. Có câu "hổ dữ không ăn thịt con", nhưng cũng có những người mẹ sẵn sàng giết con để mưu đồ quyền lực như Võ Tắc Thiên, có những người mẹ ném con vào thùng rác ngay sau sinh vì không muốn sự tồn tại của nó, có những người mẹ bán con gán nợ đỏ đen, có những người mẹ dâng con cho người tình để cầu xin tình ái… Không phải ai cũng được hưởng tình mẹ sông bể như lẽ tự nhiên của muôn loài. Và Đàm Vĩnh Hưng nhất định không phải là cá biệt.

Cũng tương tự vậy, không phải người cha mẹ nào cũng may mắn có được những đứa con hiếu thuận. Những người con biết yêu thương báo hiếu bố mẹ thì ít, mà những người con làm tội nợ bố mẹ lại nhiều. Nhưng kì lạ chưa, dù những đứa con có hư hỏng đến đâu, có giết người cướp của nghiện ngập đỏ đen tàn ác tột bực; dù những đứa con có xấu xí đến đâu, có tật nguyền khờ khạo dại diên dị dạng, người mẹ vẫn thường dang rộng vòng tay đùm bọc chở che. Người ta sẽ rất khó để gặp một người mẹ lên Facebook chửi con khi nó xấu xí dại điện. Người ta càng khó gặp một người mẹ livestream tố cáo con là đứa bất nhân bất nghĩa cướp của giết người. Các bà mẹ sẽ không làm thế với con mình, dù cho có hết cách rồi.

Trong 10 năm gánh nợ cho mẹ, hết món nợ này tới món nợ khác, cật lực ca hát để kiếm tiền rồi cật lực trả nợ cho người mẹ coi thú vui cá nhân lớn hơn cả con cái, Đàm Vĩnh Hưng hẳn đã chịu quá nhiều tủi hổ, uất nghẹn. Nhưng anh đã làm gì để cứu mẹ và cứu chính mình ra khỏi nổi tủi hộ uất nghẹn ấy?

Ai cũng tưởng 10 năm qua là hoàng kim của anh. Anh giàu có tột bậc, anh quyền lực tột bậc. Anh khoe biệt thự triệu đô. Anh khoe những kệ giày hàng trăm đôi với đủ các nhãn hiệu lừng danh nhất thế giới. Anh khoe sở thích dùng túi xách hạng sang mà số lượng có thể xếp thành núi trong nhà. Anh trưng diện một cuộc sống xa xỉ thượng lưu không kém bất kì ngôi sao nổi tiếng thế giới nào. Trong lúc đó, thực tế anh phải phải trả nợ cho mẹ anh 500-600 triệu mỗi tháng. Thế thì hoặc là anh muốn chứng tỏ với các chủ nợ giang hồ của mẹ anh rằng, anh dư sức để trả nợ cho bà vĩnh cửu với tiền catse hạng A của anh; hoặc là anh muốn vung tay tiêu pha cho sở thích của mình để quên đi nỗi đau phải trả nợ tiền tỉ cho mẹ mỗi năm. Và thế thì, một người mẹ khát tiền như anh mô tả chẳng có lí do gì không tiếp tục bòn rút tiền của lao động của con khi thấy việc đó chẳng làm con mình hề hấn gì. Bởi thực tế là con trai của bà vẫn sung túc, sang chảnh đến thế kia mà.

Phút bất lực của ông hoàng nhạc Việt: Chưa hết cách đâu Đàm Vĩnh Hưng ơi! - Ảnh 4.

Trong lúc phải gánh nợ tiền tỉ cho mẹ, Đàm Vĩnh Hưng đã làm gì để cứu mình cứu mẹ khi khoe đống đồ xa xỉ này?

Trước khi hết cách, phải chọn đường cùng là livestream vạch tội mẹ cho hàng triệu công chúng biết, kêu gọi công chúng hay share thật nhiều để càng nhiều người biết bản chất của mẹ mình hơn nữa, Đàm Vĩnh Hưng đã làm những cách gì với mẹ mình? Anh thuyết phục bà, ngọn ngọt với bà, dọa nạt bà hay dung dưỡng bà, bao che cho bà? Không ai rõ. Nhưng cay đắng sao, chỉ mới hai tháng trước thôi, Mr Đàm vẫn còn khoe núi đồ hàng hiệu trong nhà mình với công chúng. Anh chọn cách đeo mặt nạ, phô trương cuộc sống giàu sang không có thật để cứu độ mẹ mình hay sao? Có thật anh đã hết cách rồi hay không? Hay mọi cách anh dùng đều không đúng, cách sai này thay thế cho cách sai kia, để cuối cùng là một cách sai lớn như núi, nặng như núi, như cách anh đã làm vào sáng ngày 14/12?

Phút bất lực của ông hoàng nhạc Việt: Chưa hết cách đâu Đàm Vĩnh Hưng ơi! - Ảnh 5.

Anh chọn cách tiêu xài sang chảnh để quên đi nỗi tủi hổ mà mẹ đã gây ra cho mình chăng?

Người ta sinh ra ở đời có thể chọn đủ thứ. Chọn đường đi, chọn công việc, chọn người yêu, chọn bạn đời, thậm chí chọn cả việc sinh đứa con nào và không sinh đứa con nào. Nhưng có một thứ mà người ta không bao giờ có thể chọn được, đó là cha mẹ của mình. Sinh mạng của mình là do mẹ cha ban cho, hình hài của mình là do mẹ cha ban cho. Chỉ riêng điều ấy thôi đã là một hồng ân ấy lớn lao lắm, cả đời cũng không trả cho hết được.

Đức Phật bảo, cha mẹ với con cái là cái duyên ân oán trả vay. Nếu trả ân thì làm cho nhau hạnh phúc, nếu trả oán thì làm cho nhau đau khổ, nếu con đến đòi nợ thì cả đời phải trả nợ cho con, nếu con đến trả nợ thì cả đời được sung túc vì con, và ngược lại. Mối duyên của Đàm Vĩnh Hưng và mẹ có thể là một mối duyên không lành. Một mối duyên trả oán, đòi nợ. Nhân quả như bóng với hình, dù nam ca sĩ có làm cả trăm lần livestream thì cũng không thể giải được cái nhân đã gây ra trong đời quá khứ. Điều này, hẳn anh cũng hiểu rõ. Mà vì trong lúc quẫn bách đã lỡ quên mất đi thôi.

Theo Kinh Địa Tạng Bồ Tát bổn nguyện, Đức Địa Tạng Bồ Tát trong đời quá khứ từng là một Thánh nữ Bà la môn, và một đời khác làm một người nữ tên là Quang Mục. Cả hai tiền thân này của Ngài đều có mẹ phạm tội lỗi lớn, bị đọa địa ngục. Nhưng thay vì oán trách mẹ, mặc mẹ phải chịu sự tra tấn trong địa ngục, nhận ra lỗi lầm mà sớm hối cải, cả Thánh nữ Bà la môn và Quang Mục đều tìm mọi phương chước, bán hết tất cả tài sản quý giá để hồi hướng công đức cho mẹ, hòng mong cho mẹ sớm thoát khỏi kiếp nạn địa ngục đớn đau. Kinh Vu Lan Bồn, sự tích về Ngài Mục Kiền Liên, cũng cho biết bà Thanh Đề - thân mẫu của Ngài – là một người phụ nữ gian ác, điêu ngoa. Nhưng khi bà chết, sa xuống địa ngục, Mục Kiền Liên cũng tìm đường cầu đạo để cứu độ cho mẹ mình. Họ đã dụng công tu tập để giải trừ nghiệp chướng sâu dày của mẹ, vì mẹ, chứ không vì mình. Đó là những tấm gương đại hiếu mà con người hàng ngàn năm sau vẫn nương vào đó mà sửa mình theo.

Trong xã hội hiện đại hôm nay, với những thay đổi về văn hóa, tư tưởng, đề cao tính cá nhân, chữ hiếu đã bị xem nhẹ đi rất nhiều. Bằng chứng là khi Đàm Vĩnh Hưng livestream tâm sự về mẹ, hàng trăm ngàn người đã vào bình luận ủng hộ anh. Đàm Vĩnh Hưng tội quá, nhưng không vì xót xa cho anh mà ủng hộ anh được.

Phút bất lực của ông hoàng nhạc Việt: Chưa hết cách đâu Đàm Vĩnh Hưng ơi! - Ảnh 6.

Không thể vì xót xa cho Đàm Vĩnh Hưng mà ủng hộ việc làm của anh được. Bởi sự ủng hộ của mọi người sẽ không giúp được gì cho anh cả

Sự ủng hộ của mọi người cũng không cứu giúp được anh ấy. Người ta có thể cho anh tiền để trả nợ cho mẹ anh, nhưng không thể ngăn mẹ anh dừng việc tội lỗi lại, càng không thể xóa bỏ đi nỗi đau đớn ê chề mà anh đã và đang gánh chịu, càng không thể cho anh ấy tình yêu của một người mẹ như anh khao khát. Chỉ có anh – Đàm Vĩnh Hưng – mới giải trừ được nghiệp chướng của mình. Và khi ấy, anh đồng thời giải trừ được nghiệp chướng cho cả mẹ mình.

Chưa hết cách đâu, Đàm Vĩnh Hưng ơi.

Theo Trí thức trẻ


Đàm Vĩnh Hưng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.