Thử giải mã “hiện tượng” âm nhạc mang tên Uyên Linh

Cư dân mạng sôi sục vì Uyên Linh. Ở khắp mọi nơi, người ta bàn tán về Uyên Linh. Cô gái 22 tuổi trở thành “hiện tượng” âm nhạc. Câu hỏi đặt ra, điều gì đã khiến một người trẻ có thể hát với cảm xúc nhiều trải nghiệm đến thế? Có phải vì… yêu nhiều?

Cư dân mạng sôi sục vìUyên Linh. Ở khắp mọi nơi, người ta bàn tán về Uyên Linh. Cô gái 22 tuổi trởthành “hiện tượng” âm nhạc. Câu hỏi đặt ra, điều gì đã khiến một người trẻcó thể hát với cảm xúc nhiều trải nghiệm đến thế? Có phải vì… yêu nhiều?


Nói như nhà báo Diễm Quỳnh,“Uyên Linh có thể khiến chúng ta phát điên”. Sau đêm chung kết, với sự biếnhóa tài tình của giọng hát qua Take me tothe river, Cảm ơn tình yêu,“cơn bão” Uyên Linh đã “càn quét” qua khắp các diễn đàn mạng, đi đến đâucũng để lại những lời tung hô, thán phục. Rất đông người đã công nhận UyênLinh là thần tượng âm nhạc mùa Viet Nam Idol 2010 trong trái tim họ, khôngcần phải đợi đến đêm Gala trao giải diễn ra 25/12. 

Thử giải mã “hiện tượng” âm nhạc mang tên Uyên Linh
 

Uyên Linh không có lợi thế vềngoại hình. 

Giọng hát của Uyên Linh khôngthực sự đặc biệt. 

Vậy điều gì ở cô gái 22tuổi với ngoại hình ấy, với giọng hát ấy, đã khiến số đông công chúngphải “phát điên”? 

Uyên Linh hát đầy cảm xúc vì thích đọc tiểuthuyết của… Quỳnh Dao? 

Nhiều người thích Uyên Linhhát những ca khúc Pop với tràn đầy những cảm xúc. Người ta không thể quênmột Mùa đông đã sang Uyên Linh hátnồng nàn, khán giả không thể tìm thấy ai hát tha thiết hơn, tinh tế hơn Uyên Linh- Chỉ là giấc mơ, hiếmthấy ai xử lý cảm xúc nhiều trải nghiệm như Uyên Linh khi hátSao chẳng về với em… Điều gì đãkhiến một cô gái trẻ 22 tuổi hát với cảm xúc dày dặn như thế?

Điều gì đã khiến Uyên Linh cóđược một thẩm mỹ âm nhạc, một tâm hồn âm nhạc khiến Quốc Trung phải “ngảmũ”? Uyên Linh đã đọc những sách gì, đã nghe những nhạc gì, đã lớn lên trongmôi trường giáo dục như thế nào, đã yêu bao nhiêu mối tình để có được sựtrải nghiệm cảm xúc như thế? 

Thử giải mã “hiện tượng” âm nhạc mang tên Uyên Linh
 

Uyên Linh thích đọc nhấtlà tiểu thuyết của… Quỳnh Dao. Hai cuốn tiểu thuyết “gối đầu giường”Uyên Linh đã đọc rất tâm huyết là Dòngsông ly biệtCánh hoa rơi.Những câu chuyện tình đẫm nước mắt trong tiểu thuyết Quỳnh Dao cósức hút đặc biệt với cử nhân Quan hệ quốc tế. Uyên Linh chia sẻ “Tínhtôi hay mơ mộng, thực sự là thế. Tôi thích đọc tiểu thuyết của QuỳnhDao, thích xem phim tâm lý, hài. Tôi thi đại học ban D, nhưng môn Toánkhông được giỏi, số điểm đỗ đại học chỉ trông chờ vào Văn và Anh. Từnhỏ, tôi đã yêu thích 2 môn học này. Các cô giáo có nói, ở tôi có sự cảmthụ văn chương tốt…”. 

Trả lời về câu hỏi “yêunhiều”, Uyên Linh cười lớn, “không, tôi không phải là người yêu nhiều”. UyênLinh tiết lộ, có một bạn trai thân (học cùng trường, học trên 3 khóa) luônủng hộ nhiệt tình cho Uyên Linh trong suốt quá trình thi Viet Nam Idol2010. 

Diễm Quỳnh từng nói đến sựbiến hóa của Uyên Linh trong âm nhạc. Không chỉ được đánh giá cao ở những cakhúc Pop sâu lắng, da diết, tràn ngập cảm xúc. Uyên Linh còn khiến ngườinghe “phát điên” với những ca khúc nhạc nhanh sôi động nhưĐường cong, Take me to the river. Người ta “phát điên” vì cách Uyên Linh làm cho ca khúc trở nên quyến rũ.Uyên Linh không chỉ biết hát hay những ca khúc hay hát, còn biết trình diễnmột cách duyên dáng. Cách Uyên Linh cười, cách cô ấy tháo giày cao gót, cáchUyên Linh nháy mắt khi hát Đường cong,cách cô ấy làm động tác hút thuốc khi hát Take me to the river… Cách trình diễn sinh động ấy là do tố chất nghệsỹ bên trong con người Uyên Linh hay đã có một bàn tay dàn dựng? 

Thử giải mã “hiện tượng” âm nhạc mang tên Uyên Linh
 

Câu trả lời của UyênLinh, “Khi lên sân khấu, thực sự, tôi là một người khác, đến chínhtôi cũng không còn nhận ra mình. Nhưng riêng về việc tháo giày khi hátTake me to the river làdo… tai nạn. Vào thời điểm ấy, tôi thấy anh ghi-ta chơi hay quá. Tôi lạigần để giao lưu với anh ấy. Nhưng đi tới gần, một bên giày, do hơi rộngđã bị tuột ra. Tôi cố gắng đi lại, nhưng không được, nên đành phải tháonốt chiếc còn lại. Do máy quay không bắt kịp nên mọi người nghĩ tôi cốtình. Tôi làm sao dám cố tình khi mà… lùn như vậy?”.  

Nếu đơn giản chỉ đọc tiểuthuyết của Quỳnh Dao, nếu chỉ vì học tốt môn văn, nếu vì vô tình làm tuộtgiày trên sân khấu… Uyên Linh đã có được sức hút lớn như thế, không thểthuyết phục. Bí mật nằm bên trong khả năng khiến người khác “phát điên” phảihơn thế.  

Bí mật nằm trong khả năng khiến công chúng“phát điên” 

Bí mật không nằm trong nhữngcuốn sách Uyên Linh hay đọc, bí mật không nằm ở những mối tình đã qua, bímật cũng không phải ở môi trường gia đình hạnh phúc Uyên Linh đang có, bímật nằm (rất đơn giản) ở cách tiếp cận bài hát của Uyên Linh. 

Thử giải mã “hiện tượng” âm nhạc mang tên Uyên Linh
 

“Đứng trước mỗi cakhúc, việc đầu tiên tôi làm là đọc lời. Tôi tưởng tượng đó là một bàivăn, có mở đầu, có diễn biến, có kết thúc. Tôi thích những ca khúc liềnmạch, có cốt chuyện, và đặc biệt ghét những ca khúc lan man, dài dòng,chẳng có nội dung gì. Khi nhắm mắt cảm nhận ca từ, tôi sẽ tưởng tượng racảnh cô gái của câu chuyện đang phải đối diện những gì. Ví dụ, trong Chỉ là giấc mơ, cô gái ấyđang mòn mỏi chờ chàng trai, đếm từng ngày, từng mùa “hèsang, thu tới, mà anh chưa đến…”. Sau khi cảm nhận được cảmxúc của cô gái, tôi sẽ đặt câu hỏi, nếu là mình trong trường hợp ấy,mình có giống như cô ấy không? Hay mình sẽ khác?... Và cuối cùng, tôi sẽhát với những cảm xúc khác biệt ấy của mình”- Uyên Linh chia sẻ. 

 
Có thể, sự sâu lắng trong cách chắt chiu cảmxúc đã giúp Uyên Linh có được những phần trình diễn chạm được tới tráitim của người nghe nhạc. Những tố chất nghệ sỹ giúp Uyên Linh "lột xác"dưới ánh đèn sân khấu với những màn trình diễn sinh động, duyên dáng.Những lý do chủ quan từ bản thân Uyên Linh đã giúp cô gái 22 tuổi họcchuyên ngành Chính trị Quốc tế (Học viện ngoại giao Hà Nội) chưa từngqua đào tạo về thanh nhạc trở thành một “hiện tượng” ở mùa tìm kiếm thầntượng âm nhạc năm thứ 3.  

Còn một lý do khách quannằm ở thị trường âm nhạc đang bão hòa, chìm lắng. Năm 2010, âm nhạc gầnnhư ngủ quên. Không có sự kiện nào đáng chú ý, không có album nào gâyngạc nhiên, không có đêm nhạc nào gây sửng sốt. Giữa thị trường âm nhạccủa hàng trăm những ca sỹ trẻ “na ná” như nhau, hát những ca khúc “chẳngcó nội dung gì”,  một cô gái 22 tuổi không qua đào tạo, có thẩm mỹ âmnhạc tốt như Uyên Linh, biết chuyển tải cảm xúc nồng nàn như Uyên Linh,việc cô ấy trở thành “hiện tượng”- không có gì là khó lý giải. 

 

Uyên Linh sinh năm 1988. Gia đình Uyên Linh hiện sống tại quận Thủ Đức, TPHCM. Uyên Linh ra Hà Nội theo học Học viện Ngoại giao theo nguyện vọng của gia đình. Tháng 6/2010, Uyên Linh đã tốt nghiệp khoa Chính trị quốc tế, lấy bằng cử nhân Quan hệ Quốc tế. Sau khi tốt nghiệp đại học, Uyên Linh trở về TPHCM, và quyết định tham gia chương trình Viet Nam Idol 2010, như một cuộc thử sức.

Năm 2009, Uyên Linh từng đăng ký tham gia cuộc thi Sao mai 2009, dòng nhạc nhẹ, khu vực phía Bắc. Uyên Linh bị loại. Năm đó, Hà Hoài Thu giành giải nhất.

Uyên Linh cho biết, trước khi tham gia Sao mai, cô gái của Học viện ngoại giao đã đến nhà NSƯT Bích Việt xin học thanh nhạc một vài buổi. Và đây là khóa học thanh nhạc duy nhất của Uyên Linh.

Việc đặt 2 giọng ca, một bài bản như Mai Hương cạnh một bản năng như Uyên Linh cũng tạo nên sự thành công hơn cả mong đợi cho mùa Viet Nam Idol năm thứ 3.

Khi được hỏi về định hướng nghề nghiệp sau khi gây tiếng vang với VN Idol 2010, Uyên Linh cho biết: “Bố mẹ muốn tôi học Học viện ngoại giao là để tôi có được những cơ sở lý luận học cơ bản cho mình, để mai này, tôi có thể ứng phó với cuộc sống theo cách riêng của mình. Nghề ngoại giao rất khó để tìm được vị trí như mong đợi. Tôi cảm ơn những năm học Đại học đã cho tôi cơ sở lý luận học tuyệt vời. Sau Viet Nam Idol, tôi sẽ đi theo con đường ca hát. Số phận đã lựa chọn như vậy rồi”.


Theo Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.