Trần Lập: Tôi không mơ hồ, Hương Tràm rất xứng đáng!

Rocker đầy cá tính chia sẻ cảm xúc sau khi kết thúc mùa The Voice đầu tiên và có những đánh giá về Thu Minh, Hương Tràm và Đinh Hương.

Rocker đầy cá tính chia sẻ cảm xúc sau khi kết thúc mùa The Voice đầu tiên và có những đánh giá về Thu Minh, Hương Tràm và Đinh Hương.

- Vậy là đi hết chặng đường của The Voice. Sau mấy tháng với đủ cả sự cố và vui buồn, lần đầu tiên làm truyền hình thực tế mà bị mổ xẻ, ủng hộ và ném đá nhiều như thế, giờ anh thấy như thế nào, có thở phào nhẹ nhõm không?

Phải thấy nhẹ nhõm chứ vì nửa năm trời làm việc trước những khó khăn nay đã xong xuôi. Mới chỉ đêm hôm kia thôi, chung kết The Voice – Giọng Hát Việt mùa đầu tiên đã diễn ra nhưng những hình ảnh vụt qua vụt lại trong giấc ngủ, bên ly café sáng.

Rồi bên khung cửa sổ máy bay, nhìn ra bầu trời mà dường như tôi chỉ thấy chớp qua chớp lại là cả mùa The Voice được tái hiện. Dù sao cũng đã khép lại một chặng đường.
Trần Lập: Tôi không mơ hồ, Hương Tràm rất xứng đáng!
Nhạc sĩ Trần Lập 
Đây đâu phải lần đầu tôi tham gia truyền hình thực tế, năm ngoái tôi còn làm đạo diễn truyền hình thực tế kia mà.

Tôi ít chịu xuất hiện ở bề nổi với các chương trình trong một thời gian dài sau khi Bức Tường nghỉ năm 2006 trong khi những chương trình mới ra đời liên tục nên mọi người cảm giác vậy thôi.

Tôi vẫn thường nhìn mọi việc bằng con mắt của người đã từng trải qua quá nhiều diễn biến của làng ca nhạc giải trí cho nên sự bình thản mà tôi có được vẫn đủ để tôi vững vàng.

-  Anh học được điều gì sau chặng đường ấy?


Tôi không tới con đường này để học, tôi đi làm việc. Trong công việc tôi luôn tìm cách chia sẻ cái gì mình biết với các bạn sản xuất, các bạn thí sinh và tôi đón nhận lại ở họ điều đó.

Nhưng khó khăn của thời cuộc với những đổi thay lại làm tôi cứng rắn hơn với các quyết định và bình tĩnh hơn trước các khủng hoảng thông tin.

- Người ta bảo làm huấn luyện viên The Voice, chịu áp lực, anh không thực sự thoải mái như khi đứng trên sân khấu và hát rock?


Đúng rồi, đó là hai công việc rất khác nhau. Với sân khấu ca nhạc, khi tôi làm đạo diễn âm nhạc hay là người chơi nhạc trong ban nhạc của mình, show của mình, tôi chủ động cao hơn.

Trong công việc huấn luyện, tôi phải cân đối với nhiều đầu mối từ nhà tổ chức, từ cá tính và điều kiện thích nghi của nhiều con người hơn. Không thể tuyệt đối áp dụng cá tính, tư duy và gu thẩm mỹ của tôi như tôi muốn được.

Tôi phải xa nhà và không thực sự có mọi điều kiện chủ động mọi mặt để có thể phát huy hết được trong khi các yếu tố cần và đủ đều không nằm trong “sân nhà”. Tôi phải thích nghi với điều đó hằng ngày từ đầu cho đến cùng và tôi không bỏ cuộc.

- Về format, so với phiên bản quốc tế, The Voice mùa này có điều gì anh thấy nên thay đổi cho mùa sau?


Lẽ ra với câu hỏi này, bạn có thể hỏi trực tiếp nhà tổ chức Cát Tiên Sa sẽ rõ hơn. Thực ra với thông tin mà tôi và những người quan tâm cũng đã biết:

So với phiên bản Quốc tế hay bản gốc, The Voice of Vietnam không khác gì và cũng không thể tự tiện hay đổi theo luật bản quyền. Lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam, chúng ta đang áp dụng format Quốc tế mùa thứ 2 trong khi format của họ đã có thay đổi cho mùa thứ 3.

Mùa thứ 3 của họ mới lên song NBC và AXN trong khi ta đang thực hiện format mùa thứ nhất. Hy vong là mùa tới ta có đủ điều kiện để áp dụng luật chơi mới thì chắc chắn sẽ hấp dẫn hơn hiện tại.

- Lần tới, liệu anh còn dám làm huấn luyện viên The Voice. Tốn nhiều thời gian và chịu điều tiếng, đôi khi không thỏa đáng?

Nhà tổ chức đã mời cả 4 huấn luyện viên
tiếp tục cho mùa thứ 2 của Giọng hát Việt từ hàng tháng nay rồi. Tôi cũng còn phải cân nhắc thêm về lịch hoạt động và các dự định khác nữa, nếu đủ điều kiện thì tôi sẽ tham gia. Tại sao không chứ?

- Học trò của anh không về nhất, điều này là bình thường. Nhưng anh thì khác, có tiếc về kết quả ấy?

Chúng tôi biết rõ thực lực các thí sinh mình có trong tay, chẳng ai mơ hồ gì đâu. Là công việc thì tôi cứ cố gắng làm đúng tinh thần chuyên nghiệp nhất dù trong mình thì đã nhìn thông suốt giới hạn. Có như vậy mới lạc quan được và hoàn thành được.

- Anh có cho rằng, kết quả của thí sinh phản ánh trình độ của huấn luyện viên?

Tôi là người có quan điểm thẳng thắn cho nên tôi thấy rằng điều đó có phần đúng và dù vì lý do gì kết quả cũng đã có rồi.

Liên tưởng tới thế thao một chút cho dễ hình dung nhé, tất nhiên bạn sẽ thuận lợi hơn và giàu thành tích hơn khi bạn có trong tay nhiều cầu thủ giỏi. Còn muốn có cầu thủ giỏi, phải còn có rất nhiều các vấn đề abcd... khác nữa. 
Trần Lập: Tôi không mơ hồ, Hương Tràm rất xứng đáng!
Trần Lập trong cương vị Huấn luyện viên The Voice
 
- Anh thấy kết quả dành cho Hương Tràm như thế nào?

Rất xứng đáng.

- Nhân vật nào trong đêm chung kết anh thấy thích nhất, vì sao?

Ngoài sự xuất sắc của Hương Tràm, tôi ấn tượng với Đinh Hương. Cô ấy là một ca sĩ tài năng khá sắc mà lại khéo nữa. Tôi thấy ca sĩ này đa năng hiện đại và có gu rất ổn.

Tôi biết cô ấy từ hơn một năm về trước trong một buổi tập tại một club tại Sài Gòn và đã rất thích giọng ca này. Gần đây, khi nhắc lại cô ấy cũng rất ngạc nhiên và khó tin nổi vì sao tôi lại có thể nhớ ra thời điểm đó khi cô ấy đang không là ai cả.

- Theo anh, Hương Tràm trong hành trình nghệ thuật của mình, có thể đạt đến cái ngưỡng của thầy mình, Thu Minh?


Khoan hãy nói về họ, tôi nói về  quan điểm của tôi trước. Tôi vẫn luôn cho rằng thế hệ sau phải hơn thì âm nhạc Việt Nam mới có cơ hội phát triển hơn.

Riêng trong chuyện này trò sau này hơn thầy không phải là “hỗn” đâu. Vấn đề sẽ được quyết định bởi chính tài năng ấy trên con đường tiếp theo mà thôi.

- Bỏ qua thí sinh, nói về ba Huấn luyện viên, anh thấy họ thế nào. Đánh giá trung thực nhất của anh về Thu Minh, Hà Hồ và Mr Đàm?


Tôi nói rồi mà. Họ thông minh và tài năng.

- Các Huấn luyện viên đều có chiến lược hoặc giúp đỡ học trò của mình hậu The Voice. Còn anh thì sao?


Theo format của The Voice trên toàn thế giới, thí sinh thuộc sở hữu độc quyền của nhà sản xuất chương trình. Với The Voice of Vietnam, thí sinh lọt vào chung kết thuộc quyền của Universal.

-  Xin cảm ơn anh!
Theo VTC

Bình luận