Tứ linh triệu đô thành scandal tiền tỷ?

Chương trình đấu giá gây quỹ từ thiện "Đêm hội Hoa hậu Trái đất và doanh nhân hướng về miền Trung" đêm 1111 vừa qua tại TP.HCM, đã để lại dư âm đắng khi ban tổ chức, nghệ sĩ, khán giả và cả đồng bào vùng lũ bị cho ăn quả lừa.

Chương trình đấu giá gây quỹ từ thiện "Đêm hội Hoa hậu Trái đất và doanh nhânhướng về miền Trung" đêm 11/11 vừa qua tại TP.HCM, đã để lại dư âm đắng khi bantổ chức, nghệ sĩ, khán giả và cả đồng bào vùng lũ bị cho ăn quả lừa.

>>


Nhẫn tâm đùa cợt người nghèo

Có bốn hiện vật được đưa ra đấu giá trong chương trình gồm bộ tứ linh bằng gỗlũa hóa thạch giá khởi điểm 40 tỷ đồng, bức tranh đá quý có chữ ký của 90 thísinh dự cuộc thi Hoa hậu Trái đất 2010 (90 triệu đồng), viên ruby nặng 10kg (4tỷ đồng) và chiếc trống đồng (6 tỷ đồng).

Ông Phạm Văn Đạt, Giám đốc Công ty TNHH SX&DV TM Bảo Long là người thắng cuộckhi ra giá 47,9 tỷ đồng cho bộ tứ linh. Một người tên Thanh Bình thắng đấu giábức tranh đá quý với mức 3 tỷ đồng. Viên ruby được một người tên Phát xưng đếntừ công ty Bình Điền (Long An) thắng 11 tỷ đồng. Và chiếc trống đồng được muavới giá chốt 12 tỷ đồng từ một người tên Lương Đức Hải.

Tứ linh triệu đô thành scandal tiền tỷ?
Ông Phạm Văn Đạt thắng đấu giá bộ tứ linh nhưng từ chối không mua

Nhưng rốt cuộc, chẳng có hiện vậtnào được trả tiền đúng như kết quả đã diễn ra trong đêm đấu giá hoành tráng này.Bà Nguyễn Thị Huệ, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP.HCM, đơn vị tham gia tổ chứcchương trình, cho biết hội đã điện thoại liên lạc với người thắng đấu giá chiếctrống đồng nhưng không thấy bắt máy, xác minh với Công ty Bình Điền thì đơn vịnày nói không hề tham gia đấu giá viên ruby, bức tranh đá quý cũng không ainhận, còn ông Phạm Văn Đạt thì...từ chối không mua bộ tứ linh nữa.

Như vậy, số tiền xấp xỉ 74 tỷ đồng dự kiến thu được từ việc đấu giá bốn hiện vậtnói trên cho đến thời điểm này, tức hai tuần sau đêm từ thiện, là con số ảo.

Bà Nguyễn Thị Huệ bức xúc: "Việc làm của họquá nhẫn tâm. Họ đã đùa giỡn trên sự hy vọng của người dân vùng lũ, lấy tìnhcảm, nhiệt huyết của những người tổ chức ra làm trò đùa. Tôi rất buồn và cảmthấy bị xúc phạm, vì bà con miền Trung đang chờ đợi, kỳ vọng, đặt niềm tin vàođêm hội từ thiện này".

Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho biết có khoảng 2.000 căn nhà của đồngbào miền Trung bị cuốn trôi hoàn toàn sau các đợt lũ. Nếu số tiền trên thànhhiện thực, sẽ đóng góp vào nguồn kinh phí xây dựng nơi ở mới cho người dân địaphương khu vực này, trong đó Hội Chữ thập đỏ TP.HCM hỗ trợ xây 100 căn nhà tìnhthương.

Tứ linh triệu đô thành scandal tiền tỷ?
Bộ tứ linh “Long - Lân - Quy - Phụng” - một trong những vật phẩm đấu giá trong đêm 11-11 đã bị từ chối mua. Ảnh: C.T.V


Tứ linh hết linh?

Không bặt vô âm tín như các cá nhân, đơn vị khác đã tham gia đấu giá vật phẩm,người trả giá bộ tứ linh cao nhất là ông Phạm Văn Đạt có liên hệ với Hội Chữthập đỏ TP.HCM, nhưng rồi sau đó tuyên bố không mua nữa. Lý do ông Đạt đưa ra:chủ nhân của hiện vật này đã tự ý chuyển sản phẩm ra khỏi vị trí đấu giá, đưa vềLâm Đồng mà không thông báo với Hội Chữ thập đỏ TP.HCM và công ty Bảo Long.

Ban tổ chức chương trình đêm hội từ thiện cho hay, bộ tứ linh - hiện vật "đinh",có giá trị cao nhất trong cuộc đấu giá đã được chủ sở hữu là ông Võ Ngọc Hà, đưavề Lâm Đồng. Ông Hà đã ra điều kiện bên thắng đấu giá phải lên Lâm Đồng trả đủsố tiền 47,9 tỷ đồng thì mới giao hiện vật quý.

"Trong quá trình vận chuyển, vật phẩm đấu giácó thể bị thay đổi. Chính vì thế, công ty Bảo Long từ chối mua bộ sản phẩm tứlinh nói trên", ông Phạm Văn Đạt khẳng định trong biên bản ghi nhớ ký vớiHội Chữ thập đỏ TP.HCM ngày 18/11/2010.

Tứ linh triệu đô thành scandal tiền tỷ?
Bộ tứ linh long - ly - quy - phụng gỗ lũa hóa thạch có giá gốc 2 triệu USD

Bà Nguyễn Thị Huệ cũng nói rằng, công ty Bảo Long còn một lý do nữa để không muavật phẩm này, đó là muốn trao tiền từ thiện cho Hội Chữ thập đỏ TP.HCM ủng hộđồng bào miền Trung, chứ không giao dịch với chủ nhân bộ tứ linh như một cuộcmua bán.

Không mua bộ tứ linh triệu đô nhưng đơn vị này khẳng định sẽ ủng hộ kinh phí xâydựng 25 căn nhà tình thương cho đồng bào vùng lũ miền Trung. Ông Đạt cam kết năm2011 sẽ chuyển 1 tỷ đồng thông qua Hội Chữ thập đỏ TP.HCM "để phục vụ việc xâydựng đúng tiến độ".

Giao số điện thoại đấu giá cho công an

Ông Đinh Gia Diên, Giám đốc Công ty cổ phần đá quý Gia Gia, đơn vị tổ chức đêmhội từ thiện, nhận định: "Có những đối tượngđã lợi dụng chương trình để quảng bá thương hiệu của đơn vị mình. Tôi kịch liệtlên án những người xem sự kiện văn hóa xã hội này như một trò đùa của họ".

Không chỉ thất bại với kết quả đấu giá vật phẩm, ban tổ chức chương trình từthiện này còn nhận được rất ít tiền ủng hộ từ các mạnh thường quân. Trong sốnhững cá nhân, đơn vị hứa đóng góp, có hoa hậu Mai Phương Thúy đại diện cho mộtdoanh nghiệp, tuyên bố tặng 20.000 USD cùng 100.000 tập vở. Phần hiện kim sau đóđược xác nhận lại là 10.000 USD, nhưng đến thời điểm này, cả tiền lẫn tập vở vẫnchưa được chuyển đến.

Đến ngày 23/11, mới chỉ có 100 triệu đồng của Công ty TNHH một thành viên dịchvụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất, chuyển vào tài khoản của Hội Chữ thập đỏTP.HCM. Còn lại một số đơn vị, cá nhân hứa sẽ ủng hộ.

Bà Nguyễn Thị Huệ nói rằng dù đã nhiều năm kinh nghiệm trong việc tổ chức và đốiphó với những trò đùa tại các cuộc đấu giá từ thiện, nhưng vẫn không lường đượcsự việc trầm trọng lần này. Tuy vậy, bà Huệ cho biết đơn vị của bà từ nay đếncuối năm vẫn sẽ cố gắng tổ chức các chương trình quyên góp từ thiện để tiếp tụcgiúp đồng bào vùng bị thiên tai.

Trong khi đó, ông Đinh Gia Diên khẳng định: "Đấugiá qua điện thoại là giao dịch có ràng buộc. Chúng tôi sẽ chuyển tài liệu,những số điện thoại tham gia đấu giá tại chương trình tới các cơ quan chức năngđể xác minh, xử lý".

Từ 47,9 tỉ đồng còn 1 tỉ đồng

Ngày 24-11, phóng viên đã trao đổi với ông Phạm Văn Đạt, Giám đốc Công ty TNHH Gốm sứ Bảo Long (Gia Lâm - Hà Nội), người đã thắng trong đấu giá bộ tứ linh với mức 47,9 tỉ đồng.
 
Ông Đạt cho biết một ngày sau đêm đấu giá, ông trở lại hiện trường để kiểm tra chất lượng vật phẩm thì bộ tứ linh đã “bốc hơi”, hỏi ra mới biết chủ nhân bộ tứ linh đã mang về Lâm Đồng.
 
Liên hệ với ban tổ chức đêm hội, ông Đạt nhận được câu trả lời là không biết sự việc này và sẽ kiểm tra lại.
 
“Vật phẩm mang đi đâu, tôi không biết, không ai niêm phong hay kiểm tra, nếu có tìm được chắc gì chất lượng vật phẩm còn như lúc đấu giá. Tham gia đấu giá để làm từ thiện cho đồng bào miền Trung chứ tôi không làm từ thiện cho doanh nghiệp (chủ sở hữu bộ tứ linh). Vì vậy, chúng tôi đã thông báo với Hội Chữ thập đỏ TPHCM là không mua vật phẩm đã đấu giá nhưng cũng xin hỗ trợ 1 tỉ đồng cho chương trình 100 căn nhà của hội và sẽ chuyển trong 3 lần”.

Theo Vietnamnet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.