Tôi bị chồng bêu xấu vì không muốn vợ thành quản lý

Tôi đang trở thành trung tâm của những thị phi, dị nghị của đồng nghiệp. Đó là cách anh giữ tôi là một “người phụ nữ của gia đình.”

Tôi đang trở thành trung tâm của những thị phi, dị nghị của đồng nghiệp. Đó là cách anh giữ tôi là một “người phụ nữ của gia đình.”

Hai vợ chồng tôi cùng làm trong một công ty. Hai chúng tôi cùng làm trong một phòng và tôi luôn được đánh giá là một trong những nhân viên xuất sắc. Vừa qua, anh trưởng phòng của chúng tôi chuyển vị trí công tác, giám đốc có họp phòng lại và ngỏ ý muốn đề bạt tôi làm trưởng phòng vì những cố gắng và năng lực của tôi đã thể hiện qua công việc.

Ảnh minh hoạ

Trong khi mọi người tỏ ra hồ hởi, ủng hộ nhiệt tình thì điều khiến tôi ngạc nhiên chính là sự phản đối của chồng tôi. Anh cho rằng đó là một quyết định sai lầm. Chồng tôi tuyên bố sẽ phản đối đến cùng quyết định này.

Mọi người đều ngơ ngác trước thái độ của chồng tôi. Chỉ khi trở về nhà, tôi mới biết nguyên nhân sự phản đối đó. Chồng tôi cho rằng, bầu tôi làm trưởng phòng tức là đang tìm cách “hạ nhục” anh. Anh bảo với tôi “Ai đời, vợ đi chỉ đạo chồng. Như thế còn coi chồng ra cái gì nữa. Không làm cùng cơ quan thì thôi, đã làm cùng thì vợ muôn đời không được lãnh đạo chồng.” Không những thế, anh còn yêu cầu tôi: “Làm hết trách nhiệm của mình thôi. Tập trung cho gia đình. Đừng có lúc nào cũng nuôi cái tư tưởng muốn trèo lên đầu lên cổ chồng như thế.”

Dù tôi có thuyết phục thế nào chăng nữa, anh vẫn giữ nguyên cái quan điểm “vợ không được làm lãnh đạo của chồng”. Anh chốt: “Nếu em nhận làm trưởng phòng thì anh sẽ nghỉ việc.”

Cũng từ hôm đó, chồng tôi thực hiện một chiến dịch đặc biệt. Bất cứ khi nào có cơ hội là anh lôi tôi ra làm chủ đề bàn tán. Anh luôn nói về tôi với một giọng điệu giễu cợt, mỉa mai. Nào là, ở công ty thì thế, chứ về nhà gia trưởng, quan liêu phải biết; nào là giỏi gì, cũng chỉ là bắt chước thiên hạ thôi... Ngay cả những chuyện vợ chồng thầm kín hoặc không cần thiết phải nói, anh cũng đem ra làm trò cười cho thiên hạ.

Thế là, từ chỗ được bạn bè, đồng nghiệp yêu mến và ngưỡng mộ, tôi trở thành đối tượng để người ta chỉ trỏ sau lưng, thành chủ đề của những câu chuyện khi trà dư tửu hậu của anh em trong công ty. Tôi đã nói chuyện thẳng thắn với anh nhưng chỉ cười và giải thích rằng: “anh làm thế để giữ em đúng vị trí của người vợ.”

Bây giờ, tôi có cảm giác sợ đến công ty làm việc. Áp lực của những ánh nhìn soi mói, của những lời bàn tán sau lưng đã quá sức chịu đựng của tôi. Tôi biết, giám đốc vẫn muốn để tôi làm trưởng phòng, đa số thành viên trong phòng cũng ủng hộ điều đó nhưng một phần khác đang nhìn tôi với ánh mắt coi thường. Thậm chí, họ còn bóng gió nói điều đó trước mặt tôi.

Áp lực từ dư luận khiến tôi trở nên mệt mỏi và chán nản đến cùng cực. Tôi định sẽ chuyển đến một công ty khác nhưng chồng tôi không đồng ý. Anh kiên quyết yêu cầu tôi đi làm nhưng cũng kiên quyết phản đối việc tôi làm trưởng phòng.

Đối với tôi, cả công ty và gia đình giờ đây đều trở thành những chốn xa lạ bởi chính người mà tôi yêu quý nhất cũng không thể hiểu và thông cảm cho tôi. Đôi khi tôi muốn chạy trốn tất cả để thoát khỏi tình trạng này. Phải chăng, chỉ có cách chạy trốn khỏi công ty và gia đình, tôi mới có được một môi trường thực sự để khẳng định bản thân?


Chị thân mến!
Cuộc sống không phải lúc nào cũng chiều lòng người, nhưng chính những lúc khó khăn lại làm cho mỗi con người trở nên mạnh mẽ hơn, thậm chí tạo động lực thúc đẩy những khả năng xoay sở trong từng tình huống.


Chị là người phụ nữ có năng lực và và tự tin, điều này đã được rất nhiều thành viên trong công ty cũng như giám đốc khẳng định. Kể cả khi gặp phải những phản ứng trái chiều do chồng chị tạo ra thì người quản lý của chị vẫn tỉnh táo nhận ra đâu là năng lực thực sự. Nhưng tiếc thay chồng chị lại không công nhận điều đó bởi sự khó chịu và áp đặt của anh cho rằng vợ chồng làm cùng cơ quan thì không nên “lấn át” chồng và để có được hạnh phúc thì người vợ luôn phải biết tìm các hạ thấp mình đi. Đã có rất nhiều câu chuyện buồn như vậy, và cũng có rất nhiều người phụ nữ vì làm vừa lòng chồng mà chấp nhận đứng sau chồng kể cả trong công việc. Trên thực tế sự thành đạt của mỗi cá nhân là do năng lực thực sự của họ và sự ủng hộ, yêu thương và chia sẻ của người bạn đời.


Chồng chị đang cố tình gây cản trở chị trong công việc, đó là hành vi bạo lực tinh thần, cố ý bôi nhọ nhân phẩm và hạ thấp giá trị của thành viên trong gia đình trước mặt mọi người. Chị thân mến! Người phụ nữ thông minh của chị đâu rồi, hãy gọi cô ấy ra đi nào! Chồng chị đã phản ứng một cách tiêu cực, lúc này chị cần bình tĩnh xem xét điều gì tác động đến anh ấy, đó có phải là sự sĩ diện và áp đặt hay không? Anh ấy đang nhầm lẫn giữa vai trò công việc và vai trò gia đình, trên thực tế nếu chị thành đạt và được công nhận thì anh ấy sẽ càng được tôn trọng vì đã ủng hộ và tạo điều kiện cho vợ và anh ấy phải tự hào khi có người vợ thông minh giỏi giang như vậy. Có thể anh ấy cũng đang chịu ảnh hưởng từ phía xã hội cho rằng vợ thành đạt thì nam giới sẽ mất vai trò trụ cột trong gia đình. Trong công việc gia đình thì không nên rạch ròi ai là quan trọng hay ai là chỗ dựa cho ai, trong gia đình phụ nữ và nam giới đều quan trọng như nhau. Hãy giúp anh ấy nhìn nhận rằng việc chị lên làm quản lý không hề ảnh hưởng đến vai trò làm chồng làm cha của anh ấy trong gia đình và anh ấy vẫn là người chồng mà chị yêu thương tôn trọng và trong gia đình thì vợ chồng vẫn bình đẳng và cùng tôn trọng nhau. Còn trong trường hợp anh ấy vẫn cố tình làm tổn hại đến tinh thần của chị, chị hãy tự quyết định bằng sự tự chủ của bản thân mình


Hy vọng rằng với sự thông minh và khéo léo của chị, mọi chuyện sẽ được giải quyết

Vũ Ánh Tuyết - CSAGA
 

Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ như thế nào về việc hai vợ chồng làm cùng cơ quan mà vợ lại được đề nghị làm quản lý?



Bình luận