12 số điện thoại lừa đảo, người dùng cần cảnh giác và tuyệt đối không nên nghe máy!

Không phải đầu số 1900 nào cũng là tổng đài, khi thấy 12 số điện thoại từ đầu số 1900 này gọi đến, người dân cần cảnh giác và không nên bắt máy.

Lừa đảo qua điện thoại không phải hình thức mới nhưng số nạn nhân vẫn ngày một tăng lên. Hình thức lừa đảo này diễn biến phức tạp và không ngừng thay đổi khiến nhiều người chủ quan và dễ sập bẫy của kẻ gian.

Các số điện thoại thuộc đầu số 1900 người dùng cần cảnh giác

Để tránh tiền mất tật mang, người dùng cần nắm vững cách nhận biết các đầu số điện thoại lừa đảo. Các đầu số điện thoại lừa đảo thường xuyên mạo danh nhà mạng, mạo cơ quan tổ chức có thẩm quyền, quảng cáo để tiếp cận khách hàng, thu thập thông tin cá nhân hoặc có dấu hiệu lừa đảo.

12 số điện thoại lừa đảo, người dùng cần cảnh giác và tuyệt đối không nên nghe máy!-1
Người dân khi nhận được cuộc gọi từ số lạ cần giữ thái độ cảnh giác, không làm theo bất cứ yêu cầu nào từ kẻ lạ. (Ảnh minh hoạ)

Khi thấy các đầu số này gọi vào máy, bạn hãy cân nhắc không nghe máy và không gọi lại. Trong đó: Đầu số (+1900) gồm có những số điện thoại sau:

19003439, 19004510, 19002191, 19003441, 19002170, 19002446, 19001095, 19002190, 19002196, 19004562, 19003440, 19001199,...

Nhận biết kịch bản lừa đảo của kẻ gian

Để chủ động phòng ngừa, không để trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo, cơ quan công an khuyến cáo người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phát hiện các cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo qua các dấu hiệu như:

- Các cuộc gọi tự xưng là cán bộ Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án, nhân viên ngân hàng... gọi điện yêu cầu cung cấp thông tin thẻ ngân hàng để nhận gửi bưu phẩm hoặc giấy triệu tập, chuyển tiền vào tài khoản chỉ định trước để phục vụ điều tra…

Bởi theo quy định của pháp luật hiện hành, để giải quyết các hành vi vi phạm, cơ quan chức năng phải làm việc trực tiếp với công dân. Đồng thời, cũng không có quy định cho phép cơ quan chức năng được yêu cầu công dân nộp tiền qua điện thoại.

- Các cuộc gọi yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng,... Trên thực tế, đã có rất nhiều người bị đánh cắp thông tin để chiếm đoạt tài sản từ các cuộc điện thoại.

Thủ đoạn lừa đảo của chúng thường là thông báo thông tin giả về việc trúng thưởng từ ngân hàng hoặc các công ty lớn, yêu cầu cung cấp mật khẩu OTP khách hàng hay lấy lý do nào đó yêu cầu cung cấp thông tin về thẻ hoặc tài khoản ngân hàng.

- Ngoài ra, các đối tượng lừa đảo còn giả mạo cán bộ ngân hàng, yêu cầu cung cấp mật khẩu, mã PIN hoặc thông tin thẻ để xử lý sự cố liên quan đến các dịch vụ ngân hàng hoặc thẻ.

Nên làm gì khi nhận được cuộc điện thoại từ số lạ?

Nếu thuê bao di động thường hay nhận được các cuộc điện thoại từ số lạ thì bạn cần chủ động đề phòng bằng cách:

12 số điện thoại lừa đảo, người dùng cần cảnh giác và tuyệt đối không nên nghe máy!-2
Người dùng tuyệt đối không cung cấp các thông tin cá nhân; không thực hiện tải và cài đặt các ứng dụng được đối tượng yêu cầu trên điện thoại cá nhân,... (Ảnh minh hoạ)

- Không cung cấp những thông tin cá nhân như họ và tên, ngày tháng năm sinh, số CMND/CCCD.

- Không làm theo hướng dẫn của đối tượng như click vào link để nhận tiền, nhận thưởng, nhận quà của người khác tặng,…

- Nếu đối tượng nhá máy không nên gọi lại.

- Ngoài ra, khách hàng nên nhắn tin, gọi điện báo cáo đến số 156 - tổng đài của các nhà mạng chuyên tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, để các nhà mạng phối hợp với cơ quan chức năng kịp thời xử lý. Đồng thời, thông báo ngay cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.

Theo Người đưa tin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/12-so-ien-thoai-lua-ao-nguoi-dung-can-canh-giac-va-tuyet-oi-khong-nen-nghe-may-a429805.html

lừa đảo


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.