4 người từ vùng dịch MERS trở về không khai báo

Dù chưa có biểu hiện bất thường về dịch bệnh, nhưng 4 người từ Dubai trở về không qua kiểm tra y tế khiến đồng nghiệp lo lắng. Theo các chuyên gia y tế, MERS-CoV có 14 ngày ủ bệnh.

Dù chưa có biểu hiện bất thường về dịch bệnh, nhưng 4 người từ Dubai trở về không qua kiểm tra y tế khiến đồng nghiệp lo lắng. Theo các chuyên gia y tế, MERS-CoV có 14 ngày ủ bệnh.

Ngày 9/6, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM cho biết, đã tiếp cận được 4 người từ tâm điểm của dịch MERS-CoV trở về.

Theo cơ quan chức năng, những người này ở 4 quận, huyện trên địa bàn TP đi dự hội chợ tại Dubai. Ngay trong đêm 6/6, ngành y tế đã tiếp cận được qua điện thoại, họ nói họ không sốt, sức khỏe bình thường.

Tuy nhiên Sở Y tế TP khuyến cáo giám đốc công ty của 4 hành khách phải sát khuẩn văn phòng để giảm nguy cơ mắc dịch bệnh.

Ảnh minh họa

Trong buổi họp, ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thông tin, dịch MERS-CoV rất nguy hiểm, không như các bệnh khác nên người dân cần cảnh giác.

“Chúng tôi khuyến cáo người dân có bệnh về hô hấp hãy đến cơ sở y tế gần nhất, không đổ dồn về bệnh viện tuyến trên để tránh xảy ra quá tải. Khi có triệu chứng nặng, ca bệnh sẽ được chuyển tới điều trị tại các đơn vị chuyên khoa cao như Bệnh viện Nhiệt đới, Nhi Đồng 1 và 2", ông Hưng nói.

Bác sĩ Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế cảnh báo, cơ chế lây lan của MERS-Cov trực tiếp qua đường hô hấp, tiếp xúc gần với người bệnh. Phòng chống lây lan, nhiễm khuẩn tại các bệnh viện là mục tiêu quan trọng. Bệnh viện tuyến dưới phải liên hệ chặt chẽ với bệnh viện đầu ngành để tương trợ kịp thời khi có dịch xảy ra.

Dù bệnh viện Nhiệt đới có thể xét nghiệm được MERS-Cov, nhưng TP HCM vẫn quy định mẫu gửi về Viện Pasteur làm đầu mối. Trong trường hợp có ca nghi ngờ, nếu cần thiết sẽ gửi cho cả 2 đơn vị để có kết quả đối chiếu.

"Sáng mai, Trung tâm Y tế dự phòng TP tổ chức tập huấn về MERS-Cov cho cán bộ y tế", ông Dũng thông tin.

Theo Zing



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.