Bà nội "bắt cóc" 2 cháu đưa đi trốn biệt tích?

Sau nhiều ngày đưa 2 đứa cháu trốn biệt tích để con dâu vất vả đi tìm, bà Chờ hứa với cán bộ chính quyền sẽ đưa các đứa trẻ trở về địa phương

Sau nhiều ngày đưa 2 đứa cháu trốn biệt tích để con dâu vất vả đi tìm, bà Chờ hứa với cán bộ chính quyền sẽ đưa các đứa trẻ trở về địa phương, chậm nhất là ngày 24/3.

Liên quan đến 2 đứa trẻ được cho là bà nội "bắt cóc" mang đi giấu từ nhiều ngày nay, ông Hoàng Trọng Nghĩa - Chủ tịch UBND xã Tam Kỳ (huyện Kim Thành, Hải Dương), cho biết chiều một ngày trước, bà Bùi Thị Chờ (56 tuổi) đã trở về địa phương. Người phụ nữ này được Công an xã Tam Kỳ mời ra trụ sở UBND xã để làm việc.

Tại đây, bà thừa nhận đã mang 2 đứa cháu của mình đưa đi. Tuy nhiên, bà không cung cấp địa chỉ 2 cháu nhỏ đang ở đâu. "Bà ta chỉ cho biết đưa 2 cháu đi chơi ở nhà người quen. Chúng vẫn được chăm sóc tốt và đang đi học ở nơi đó", ông Nghĩa nói.

Vi sao ba noi dua 2 chau tron biet tich? hinh anh

Chị Lan và hai đứa con của mình thời điểm trước khi bị ly gián. Ảnh: T.L

Vị lãnh đạo xã này cung cấp, buổi làm việc kéo dài đến 19h. Đại diện cơ quan công quyền đã phải phân tích cho bà Chờ làm như vậy là vi phạm pháp luật. Bà Chờ hứa chậm nhất ngày 24/3 sẽ đưa 2 đứa cháu quay trở về địa phương. Bà có nguyện vọng được nuôi 2 cháu của mình.

Trao đổi vớiZing.vn, ông Nghĩa nhận định, việc bà Chờ mang 2 cháu đi không có mục đích xấu. Chỉ vì mâu thuẫn và sợ con dâu mang cháu vào miền Nam nên người phụ nữ này mới hành động vậy.

Sau buổi làm việc tại ủy ban xã Tam Kỳ, chị Nguyễn Thị Thanh Lan (24 tuổi) tỏ ra mệt mỏi. Chị hy vọng mẹ chồng sẽ giữ đúng lời hứa để chị có điều kiện chăm sóc cho con.

Gần một tháng trước đó, Lan chia sẻ với Zing.vn, 2 con của chị là Đỗ Ngọc Tường Vy (5 tuổi) và Đỗ Minh Trí (3 tuổi) bỗng dưng mất tích. Do mâu thuẫn với mẹ chồng, người phụ nữ 2 con nghi ngờ bà Chờ đã đưa đi.

Thời điểm này, anh Đỗ Văn Khởi (27 tuổi) đang đi xuất khẩu ở Đài Loan. Sau nhiều ngày tìm kiếm con nhưng không có kết quả, chị Lan đã báo cho người chồng chưa có đăng ký kết hôn của mình biết sự việc.

Tuy nhiên, theo lời kể của Lan, anh Khởi yêu cầu chị phải rút đơn tố cáo về việc con mất tích. Đồng thời làm đơn xin từ chối quyền nuôi con ít nhất 2 năm thì anh mới đồng ý để chị gặp 2 đứa trẻ.

Do không đồng ý yêu cầu trên, mẹ 2 cháu bé vẫn yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc. Nhớ lại sự việc, chị Lan cho rằng ông Nguyễn Tiến Quynh - Trưởng công an xã Tam Kỳ là người có liên quan. Vị cán bộ này buộc chị phải giao 2 con mình cho bà Chờ chăm sóc tạm thời.

Luật sư Giang Hồng Thanh (Đoàn luật sư Hà Nội) nhấn mạnh: "Việc công an xã Tam Kỳ giao hai con của chị Lan cho bà Chờ nuôi nấng là việc làm không đúng thẩm quyền. Theo quy định của pháp luật, thẩm quyền này thuộc về tòa án".

Cũng theo luật sư Thanh, bà Chờ nhiều ngày nay đưa hai đứa con của chị Lan đi trốn là có dấu hiệu của hành vi Chiếm đoạt trẻ em được quy định tại Điều 120 Bộ luật hình sự.

Điều 120 Bộ luật hình sựquy định tội mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em:

1. Người nào mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em dưới bất kỳ hình thức nào, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân:

a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Vì động cơ đê hèn;

d) Mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt nhiều trẻ em;

đ) Để đưa ra nước ngoài;

e) Để sử dụng vào mục đích vô nhân đạo;

g) Để sử dụng vào mục đích mại dâm;

h) Tái phạm nguy hiểm;

i) Gây hậu quả nghiêm trọng.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm hoặc phạt quản chế từ một năm đến năm năm.

Theo Thùy Linh/Zing

bắt cóc trẻ em


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.