Bắc Giang: Cánh đồng lúa sát khu công nghiệp bỗng vàng úa, lụi tàn

Thay vì vui mừng khi bước vào vụ gặt mới, người dân nơi đây lại “méo mặt” khi cánh đồng lúa sát KCN Quang Châu bỗng chốc vàng úa, lụi tàn bất thường.

Những ngày này, thay vì vui mừng khi bước vào vụ gặt mới, người dân tại thôn Quang Biểu, xã Quang Châu, huyện Việt Yên (Bắc Giang) lại “méo mặt” khi cánh đồng lúa sát khu công nghiệp (KCN) Quang Châu bỗng chốc vàng úa, lụi tàn bất thường.
  bac giang: canh dong lua sat khu cong nghiep bong vang ua, lui tan hinh anh 1

Hạt lúa không hạt, phát triển không bình thường tại cánh đồng lúa Chín. Ảnh: P.L-N.H

Lúa chết vì nước thải KCN Quang Châu?

Hiện tượng xảy ra tại cánh đồng thứ Chín (thôn Quang Biểu, xã Quang Châu, huyện Việt Yên). Đồng lúa này nằm ngay sau Nhà máy xử lý nước thải của KCN Quang Châu.

Theo ghi nhận của PV, khoảng 4ha lúa tại đây có hiện tượng cháy lá, ngả rạp, bông lúa lép, rễ lúa bị đen và kém phát triển. Người dân nghi vấn thủ phạm gây chết lúa là nước từ Nhà máy xử lý nước thải KCN Quang Châu (do Công ty CP KCN Sài Gòn- Bắc Giang vận hành).

Chỉ tay về phía những cây lúa đang ngả rạp, đổi màu, chị Nguyễn Thị Hạnh, ở thôn Quang Biểu xót xa kể: "Đây được coi là cánh đồng mẫu của xã. Trước kia khi chưa có nhà máy xử lý nước thải KCN Quang Châu, hàng năm lúa ở đây cho năng suất cao. Chưa bao giờ dân chúng tôi phải bất lực nhìn lúa chết như thế này".

Chị Hạnh nhổ một cây lúa lên để phóng viên được “thực mục sở thị”. Theo quan sát, rễ cây lúa phát triển kém, ngả đen, bốc mùi hôi thối cùng với đó là mùi amoniac đặc trưng. Nhìn xung quanh khu lúa chết, chúng tôi quan sát thấy có màu vẩn đục, màu đen, có chỗ màu đỏ nhạt. Theo chị Hạnh, trước hiện tượng lúa chết, lụi bất thường nhiều hộ vẫn cố gắng chăm bón với mong muốn cây lúa khỏi bệnh nhưng đến nay lúa vẫn bị chết.

bac giang: canh dong lua sat khu cong nghiep bong vang ua, lui tan hinh anh 2

Rễ lúa tại khu vực bị ảnh hưởng có màu đen xì. Ảnh: P.L - N.H

Bà Nguyễn Thị Xê - một trong những hộ thiệt hại nặng nề nhất mất trắng 4 sào mạ từ khi cấy cho biết, những vụ trước nhà bà  thu hoạch được 2 tạ thóc/sào. “Năm nay, khi vừa cấy được mấy hôm, những cây lúa cứ thế ngả lụi đi. Nhà tôi phun thuốc nhiều lần vẫn không cứu được ", bà Xê buồn rầu nói.

Bà Xê cho rằng, nguyên nhân dẫn đến lúa chết là do nước thải từ phía nhà máy xả thải KCN Quang Châu xả ra con kênh, tràn vào đồng ruộng gây hư hại hầu hết diện tích lúa trong khu vực.

“Không phải xảy ra lần đầu”

Nhiều hộ dân nơi đây khẳng định, đây không phải lần đầu xảy ra hiện tượng lúa chết bất thường tại cánh đồng thứ Chín. Như năm 2015, từng xảy ra tình trạng tương tự khiến 10ha lúa bị ảnh hưởng nặng nề. Bây giờ, sự việc tương tự tái diễn, người dân càng nghi ngờ lúa chết do nước từ nhà máy KCN Quang Châu.
bac giang: canh dong lua sat khu cong nghiep bong vang ua, lui tan hinh anh 3

Chị Nguyễn Thị Hạnh bức xúc khi nói về tình trạng lúa chết tại thôn Quang Biểu. Ảnh: P.L

Chị Hạnh và bà Xê khẳng định, các hộ dân đã nhiều lần kiến nghị lên cơ quan chức năng địa phương. Tuy nhiên, gần 3 tháng trôi qua vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng trong khi lúa vẫn tiếp tục chết từng ngày.

Theo tìm hiểu của PV báo Dân Việt, hiện Phòng TNMT huyện Việt Yên (Bắc Giang) đã làm việc với Công ty CP KCN Sài Gòn- Bắc Giang. Đơn vị này khẳng định không xả thải vào diện tích lúa trên. Thế nhưng, kiểm tra thực tế phát hiện có hiện tượng nước mưa chảy tràn từ nhà máy vào khu cánh đồng thứ Chín. Đồng thời, Phòng TNMT huyện Việt Yên đã lấy 3 mẫu nước mặt tại khu vực lúa bị ảnh hưởng gửi đi kiểm nghiệm. Kết quả có 3 chỉ số phân tích vượt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt.

Ông Nguyễn Văn Phương- Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên (Bắc Giang) xác nhận có tình trạng cánh đồng lúa kém phát triển bất thường như trên. Ông nói: “Ngay khi có hiện tượng lúa phát triển kém, huyện đã chỉ đạo phòng TNMT kiểm tra. Có một số diện tích lúa chết, một số kém phát triển”.

Ông Phương cũng cho biết, huyện đã làm việc với các bên liên quan với tinh thần là trước mắt, giao xã Quang Châu thống kê diện tích lúa bị ảnh hưởng. Sau đó, Công ty CP KCN Sài Gòn- Bắc Giang sẽ ứng tiền hỗ trợ bà con. “Nguyên nhân gây chết lúa đang được làm rõ. Khi xác định được chính xác sẽ căn cứ để xử lý tiếp theo”- ông Phương nói.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Theo Dân Việt


khu công nghiệp

Ô nhiễm

cánh đồng lúa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.