Bắn hạ đối tượng đe dọa giết bé sơ sinh là tình huống bất ngờ buộc phải hành động

Trong thời gian bao vây đối tượng, Thiếu tá Lê Minh Chánh luôn điện thoại xin ý kiến của lãnh đạo Công an huyện.

16 giờ ngày 7.9, tại trụ sở Công an huyện Phú Quốc, Đại tá Đỗ Minh Dũng - Phó Giám đốc Công an tỉnh kiên Giang, Thủ trưởng Cơ quan Điều tra Công an tỉnh - đã dành cho báo chí cuộc trao đổi về vụ bắn hạ đối tượng Nguyễn Văn Hữu, kẻ có ý định giết cháu bé sơ sinh xảy ra vào sáng ngày 6.7.

Trước khi thông tin cho báo chí ông Dũng nói: "Về phát ngôn do Chánh văn phòng Công an tỉnh Kiên Giang là người đại diện, riêng tôi theo yêu cầu của nhiều cơ quan báo chí chúng tôi chỉ trao đổi một số vấn đề trong khả năng cho phép". Các PV báo chí đã đặt nhiều câu hỏi với ông Dũng:


 Đại tá Đỗ Minh Dũng - Phó giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan Điều tra Công an tỉnh Kiên Giang.

*Thưa Đại tá, Thiếu tá Lê Minh Chánh –Trưởng Công an thị trấn Dương Đông (Phú Quốc) sử dụng súng gì, bắn bao nhiêu viên, trước khi bắn có xin ý kiến của cấp trên?

Khẩu súng Thiếu tá Lê Minh Chánh bắn là khẩu súng K59, bắn 3 viên, 2 viên bắn chỉ thiên, 1 viên bắn vào bụng của đối tượng. Trong thời gian bao vây đối tượng, Thiếu tá Lê Minh Chánh luôn điện thoại xin ý kiến của lãnh đạo Công an huyện. Việc bắn vào đối tượng là tình huống bất ngờ buộc phải hành động.

*Vì sao không bắn vào chân mà phải bắn vào bụng?

Về nguyên tắc áp dụng biện pháp khẩn cấp là hợp lý, vì lúc này đối tượng đang sử dụng mãnh vỡ của cửa kính kề vào cổ và ngực của cháu bé nên việc nổ súng để tiếp tục khống chế đối tượng là cần thiết.

*Có thông tin cho rằng Tám Bò chết là do sốc chất gây nghiện chứ không phải do viết thương bị bắn?

Kết luận pháp y Tám Bò chết là do "Đứt động mạch gần cột sống, mất máu nhiều".

* Sử dụng súng làm công cụ trấn áp tội phạm được pháp luật cho phép. Xin cho biết, quan điểm của ngành công an với trường hợp của Thiếu tá Lê Minh Chánh ?


Còn nhiều yếu tố khác, riêng ngành công an chưa thể kết luận được.

*Ngành công an có hành xử gì đối với gia đình Nguyễn Văn Hữu, đối tượng vừa bị bắn chết?


Công an tỉnh Kiên Giang và Công an huyện Phú Quốc đã đến thăm hỏi, hỗ trợ gia đình 3 triệu đồng, đồng thời cũng giải thích rõ về hành vi vi phạm dẫn đến hậu quả của đối tượng.

* Gần đây huyện Phú Quốc đã xảy ra nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Công an tỉnh Kiên Giang sẽ làm gì trong thời gian tới?

Sắp tới, Công an tỉnh Kiên Giang sẽ tăng cường nhiều lực lượng cho Công an huyện Phú Quốc, như: Phòng chống tội phạm; Tuyên truyền pháp luật…, phối hợp với chính quyền và nhân dân địa phương làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, nhằm đưa Phú Quốc trở thành vùng đất du lịch xứng với tiềm năng của nó.

Xin cám ơn Đại tá.

Như đã thông tin, khoảng 3 giờ sáng ngày 6.7, sau khi có dấu hiệu sử dụng chất gây nghiện, chất gây ảo giác, đối tượng Nguyễn Văn Hữu (tự Tám Bò) đập cửa, trèo tường, trèo lên nhà của nhiều gia đình và cuối cùng xông vào nhà ông Trương Văn Cai (khu phố 3, thị trấn Dương Đông- Phú Quốc). Tám Bò luôn miệng đòi giết gia đình ông Cai, có nhiều hành vi rất nguy hiểm đe dọa tính mạng gia đình ông Cai, đặc biệt là hành vi dùng mãnh vỡ của kính dí vào cổ cháu Bùi Trương Bảo Ngọc (sinh ngày 24.8.2015). Lực lượng công an rất nhiều lần yêu cầu Tám Bò đầu hàng, nhưng Tám Bò tỏ ra ngoan cố buộc lực lượng công an phải nổ súng để cứu cháu bé. Đối tượng Tám Bò đã từng phạm tội cướp tài sản, bị tù, về địa phương vào năm 2007. Sau gần một năm sống bằng nghề ngư phủ, sau đó Tám Bò lại tụ tập nhậu nhẹt, sử dụng chất gây nghiện.

Theo Lao động


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.