Bé trai bị đâm xuyên não: “Bệnh viện cũng phải chịu trách nhiệm”

Hiện tại, cơ quan công an vẫn chưa cung cấp thông tin về nguyên nhân và động cơ của nghi phạm trong vụ việc.

Đó là ý kiến của các Đại biểu Quốc hội sau khi vụ việc kinh hoàng xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long.

>> Toàn cảnh vụ việc bé sơ sinh bị đâm xuyên đầu

Hiện dư luận vẫn chưa hết bàng hoàng trước sự việc kẻ lạ mặt lẻn vào phòng bệnh, đâm xuyên đầu bé trai 11 ngày tuổi ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long.

Nghi phạm sau khi gây án đã bị công an bắt giữ ngay ở bệnh viện và được xác định là bà Nguyễn Thị Vân (SN 1964, quê ở huyện Mỏ Cày Nam, Bến Tre).

Bước đầu xác định, bà Vân có tâm lý không ổn định, nghi bị tâm thần và đang đuợc công an theo dõi tại bệnh viện.

Cho đến sáng nay, chị Duyên mới trả lời điều tra viên về một số vấn đề có liên quan.

Bé trai 11 ngày tuổi bị con dao đâm vào mặt được bác sĩ bệnh viện Nhi đồng 1 mổ lấy dao an toàn

Bé trai 11 ngày tuổi bị con dao đâm vào mặt hiện đã được bác sĩ bệnh viện Nhi đồng 1 mổ thành công

Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Mạnh Hùng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho biết, ông cảm thấy hết sức bàng hoàng khi biết sự việc trên.

“Tôi cho rằng đây là một hành vi rất tàn ác, vi phạm pháp luật nghiêm trọng dù nguyên nhân là gì đi nữa. Các cơ quan chức năng cần khẩn trương xác minh làm rõ, căn cứ vào quy định của pháp luật để có xử lý hình sự thích đáng”, ông Hùng nói.

Theo ông Hùng, từ sự việc này có thể thấy, rõ ràng việc bảo đảm an ninh trật tự trong các cơ quan như bệnh viện đang có vấn đề và lãnh đạo bệnh viện phải chịu trách nhiệm về điều đó.

Ngoài ra, cơ chế để đảm bảo trật tự an ninh xã hội ở vòng ngoài của các cơ quan chức năng cũng chưa ổn.

Trước thực tế trên, ông Hùng cho rằng, cơ quan chức năng cần làm rõ trách nhiệm của bệnh viện – nơi để xảy ra sự việc bởi khi người dân đến đó khám chữa bệnh tức là họ gửi gắm niềm tin, tính mạng cho bệnh viện.

Vì thế, bệnh viện phải có trách nhiệm đảm bảo an toàn về sức khỏe, tính mạng, an ninh cho người dân.

“Nói cách khác, đây là cơ quan, đơn vị phải có trách nhiệm trực tiếp trong việc đảm bảo an ninh trật tự, sự an toàn cho bệnh nhân.

Ngay cả khi kẻ phạm tội là người bị bệnh tâm thần, cũng phải làm rõ việc theo dõi những bệnh nhân bị tâm thần của bệnh viện ra sao.

Lẽ ra họ phải có biện pháp theo dõi, khống chế khi bệnh nhân có hành vi khác thường”, ông Hùng nhấn mạnh.

Cũng theo ông Hùng, Ban lãnh đạo bệnh viện đó có trách nhiệm giải trình về việc tổ chức quản lý, đảm bảo an ninh trật tự trong bệnh viện ra sao?

Để xảy ra sự việc đáng tiếc này, ngành y tế cũng cần rà soát, đánh giá lại việc tổ chức, đảm bảo an ninh trật tự trong các bệnh viện; chủ động phối hợp với các ngành chức năng để làm tốt hơn công tác này.

“Đây không phải lần đầu ngành y để xảy ra vụ việc mất an toàn như thế trong bệnh viện.

Sự việc cũng là hồi chuông cảnh tỉnh, là dấu hiệu cho thấy ngành y cần nâng cao cảnh giác, tăng cường hơn nữa việc phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc đảm bảo an ninh bệnh viện”, ông Hùng khẳng định.

Đồng quan điểm, ông Lê Việt Trường – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng an ninh của Quốc hội cho biết, lịch sử từng ghi nhận ngành y với nhiều sự cố về việc đảm bảo an ninh trong các bệnh viện:

Có trường hợp đã được đưa vào viện cấp cứu, các băng nhóm vẫn vào tận nơi truy sát.

Cũng có trường hợp bệnh nhân chết ngoài ý muốn, nhưng người nhà bệnh nhân phản ứng, hành hung các y bác sĩ hay các vụ lừa đảo, bắt cóc trẻ em tại một số bệnh viện…

“Từ những chuyện như trên, tôi cho rằng công tác bảo đảm an ninh trong các bệnh viện có vấn đề”, ông Trường nêu quan điểm.

Để chấm dứt tình trạng này, theo ông Trường, ngành y cần phải yêu cầu người đứng đầu các bệnh viện, các cơ sở khám chữa bệnh phải chấn chỉnh lại công tác bảo vệ, tổ chức khám chữa bệnh, theo dõi…một cách toàn diện.

Tuy vậy, ông Trường nhận định: “Giờ quy trách nhiệm cụ thể là rất khó vì ở Việt Nam không giống ở nước ngoài.

Ở nước ngoài một khi đã vào bệnh viện, gia đình không có trách nhiệm nhiều, tất cả do bác sĩ, y tá, điều dưỡng lo.

Còn ở Việt Nam, chúng ta vẫn đang kết hợp đôi bên – cả các y bác sĩ, cả gia đình bệnh nhân, chưa kể số lượng bệnh nhân luôn trong tình trạng quá tải”.

Tối ngày 9/8, trao đổi với phóng viên, Chánh văn phòng Bộ Y tế Nguyễn Xuân Trường thừa nhận, việc đảm bảo an ninh trật tự trong các bệnh viện đã và đang là vấn đề của ngành y.

“Tôi vừa kết thúc chuyến công tác ở TP. HCM nên chưa nắm rõ được sự việc. Chúng tôi sẽ sớm có thông tin chính thức về sự việc này”, ông Trường khẳng định.

Theo Trí Thức Trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.