Bệnh… học theo mùa của học sinh

Nhiều học sinh, sinh viên ngày thường cứ chơi dài, khi tới mùa thi mới vắt chân lên cổ học cấp tốc. Cách học này vừa nhồi nhét, căng thẳng lại khiến học sinh, sinh viên rất non về kiến thức.

Nhiều học sinh, sinh viênngày thường cứ chơi dài, khi tới mùa thi mới vắt chân lên cổ học cấp tốc.Cách học này vừa nhồi nhét, căng thẳng lại khiến học sinh, sinh viên rất nonvề kiến thức.

Để kiểm soát căn bệnh này,ngoài việc siết chặt kiểm tra, thi cử cũng cần có sự đổi mới trong phươngpháp dạy học của thầy cô, giáo.

Nước đến chân mới nhảy 

Em N.V.T., học sinh lớp 9 củamột trường THCS ở Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) cho biết: "Em chán học từ năm lớp 7,nhưng bị cha mẹ ép buộc quá nên mới ráng theo học đến lớp 9 này. Ngàythường, em ít học bài vở, đến lúc kiểm tra, thi cử thì học sơ sơ gì đó. Đềnào, câu nào học không trúng hay không hiểu thì xem, chép bài của bạn. Gặpthầy cô, giám thị coi kiểm tra, thi nghiêm khắc, chặt chẽ thì bỏ giấytrắng".

Bệnh… học theo mùa của học sinh
Hình minh họa

Thầy Trần Văn Thái, giáo viênTHPT ở Đắc Mil, tỉnh Đăk Nông, tâm sự: "Chúng tôi thấy hiện tượng học sinhlười học, đợi đến thi cử, kiểm tra mới học ngày càng gia tăng. Là giáo viên,tôi cũng dùng nhiều biện pháp, nhắc nhở, động viên có, "dọa" cho điểm thấp,buộc thi lại... nhưng xem ra  các em ít có chuyển biến".

Còn thầy Nguyễn Thanh Sơn,khoa Ngữ Văn, Trường đại học Quy Nhơn, nhận xét: "Nhiều sinh viên rất biếnghọc, chỉ mải chơi. Thư viện, các phòng đọc sách dạo này vắng hoe. Đợi đếnthi hết học trình, học phần, mới lao đầu học mấy bữa, chỉ mong đủ điểm quakỳ thi, chứ ít có ý chí học để tăng khả năng hiểu biết sâu rộng phục vụ chocông việc sau này. Thậm chí, nhiều sinh viên đến thi cũng chẳng thèm học gì,toàn nghĩ đến chuyện tiêu cực, lo lót "chạy" điểm thầy cô.

Chẩn bệnh lười học  

Có thể chỉ ra những nguyênnhân cơ bản dẫn đến hiện trạng nhiều học sinh, sinh viên lười học, học đốiphó và đợi đến mùa thi cử mới lo học.

Theo các chuyên gia giáo dục,trước hết, là do nhiều em chưa xác định được nhiệm vụ, mục đích, ý nghĩađúng đắn của việc học tập là một quá trình dài lâu, liên tục. Thế nên nhiềuem đã “mắc” bệnh học kiểu "mì ăn liền", theo mùa vụ, nặng nghĩ tới chuyệnđiểm số, bằng cấp hơn là kiến thức.

Một bộ phận sinh viên, họcsinh lại có tư tưởng coi học là một chuyện, làm là một chuyện khác. Học ởtrường cho lắm cũng không vận dụng được gì mấy, nên nảy sinh tâm lý học chơichơi, học cho có học.   

Cùng với sự phát triển của xãhội hiện đại, nhiều loại hình vui chơi, giải trí như phim ảnh, gameonline... thịnh hành đã cuốn hút và ngốn đi nhiều thời gian của giới trẻ.Đáng lẽ ra thời gian đó phải dành cho học tập, nghiên cứu, làm những việc cóích khác.

Cách đánh giá, kiểm tra ởnhiều trường, nhiều thầy cô giáo có biểu hiện dễ dãi, thiếu nghiêm túc, thậmchí có dấu hiệu tiêu cực mua - bán điểm, nhất là ở bậc cao đẳng, đại học tạonên sự không công bằng trong dạy - học, làm cho giá trị của học hành bị giảmsút.

Để chấn chỉnh bệnh học theomùa của sinh viên, học sinh hiện nay cần có thời gian và sự nỗ lực, đồng bộcủa cả ngành giáo dục, thầy cô giáo, gia đình. Trước mắt, phải  nghiêm túc,chặt chẽ trong kiểm tra, thi cử, đánh giá thì mới giảm được những biểu hiệnsa sút của sự học. Không dừng lại đó, ngành giáo dục cũng cần nghiêm túcnhìn nhận lại mình, từ khâu biên soạn chương, sách giáo khoa, giáo trình.Còn bản thân thầy cô phải đổi mới phương pháp dạy học theo hướng gợi mở,kích thích tư duy của học sinh, sinh viên.


Theo Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.