Bố mất chưa lâu, mẹ qua đời bên nồi cháo nấu dở, bỏ lại hai con còn đang say giấc

Chưa đầy 10 tuổi, hai anh em Sự và Nghiệp đã phải tự lo cho cuộc sống bản thân. Các em chỉ mong người thân sẽ không ai bỏ mình ra đi nữa.

Tìm về thôn Trại Răng (Cẩm Đàn, Sơn Động, Bắc Giang), chúng tôi hỏi thăm đến nhà hai bé Hồ Ký Sự và Hồ Sỹ Nghiệp, người dân nơi vừa chỉ đường vừa kể về cuộc đời bất hạnh của hai anh em nhỏ tuổi này.

Bé Sự năm nay 10 tuổi, còn người em tên Nghiệp vừa tròn 7 tuổi. Ở cái tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”, đáng ra anh em Sự - Nghiệp hàng ngày yên tâm cắp sách đến trường, vui vẻ nô đùa với bạn bè cùng trang lứa. Thế nhưng, 5 năm qua hai bé trai này đã phải sống cảnh mồ côi bố và gần 3 tháng trước người mẹ đột ngột qua đời, khiến hai em phải sống côi cút bên người bà bị liệt.

“Trước đây gia đình nhà Sự - Nghiệp tuy chẳng giàu có gì nhưng sống hòa thuận lắm, nhà lúc nào cũng rộn rã tiếng cười. Vậy mà nỗi đau cứ liên tiếp ập tới, giờ hai cháu mồ côi cả cha lẫn mẹ. Ở làng, chúng tôi thương lắm, nhưng chỉ giúp đỡ được phần nào”, người hàng xóm dẫn đường chia sẻ.

Bố mất chưa lâu, mẹ qua đời bên nồi cháo nấu dở, bỏ lại hai con còn đang say giấc-1

Nơi hai anh em Sự - Nghiệp sinh sống ở sâu trong khu đồi vắng.

Vượt qua con đường đồi đầy sỏi đá, hiện ra trước mắt chúng tôi là ngôi cũ kỹ được dựng ở sườn đồi. Bà Vi Thị Pử (bà nội hai bé Sự - Nghiệp) đang ngồi tựa cửa, hướng ánh mắt buồn rầu nhìn xa xăm. Ở góc nhà, bé Sự lúi húi chuẩn bị bữa trưa cho cả gia đình.

Kể về câu chuyện bi đát của gia đình, bà Sự nhiều lần lấy tay che mặt hoặc cúi đầu xuống đất như để che đi những giọt nước mắt đang rơi. Vốn tật nguyền từ nhỏ với đôi chân bước thấp, bước cao nên khi lớn lên bà chấp nhận cảnh đi làm vợ lẽ. Bà Pử sinh được 3 người con, hai trai, 1 gái. Những tưởng với 3 mụn con bà sẽ được nương tựa lúc tuổi già, ấy vậy mà cuộc sống chẳng như mơ.

Người con trai cả của bà đột ngột tử vong khi còn trẻ, người con trai thứ 2 chính là bố của hai cháu Sự - Nghiệp năm 2015 khi các con miệng còn hơi sữa cũng đột ngột qua đời. Còn người con út tên Hồ Thị Pỏng thì bị tật nguyền, sức khỏe yếu nên chẳng lấy chồng.

Bố mất chưa lâu, mẹ qua đời bên nồi cháo nấu dở, bỏ lại hai con còn đang say giấc-2

Bà Pử buồn rầu, đau đớn kể lại cuộc đời bi đát của cuộc đời và gia đình mình.

Kể từ ngày người con trai thứ 2 qua đời, mọi công việc trong nhà đều dựa vào người con dâu tên Hương (mẹ hai cháu Sự - Nghiệp). Ấy vậy mà nỗi đau vẫn chẳng buông tha gia đình bà Pử, buổi sáng sớm ngày 12/12/2019 khi chị Hương đang nấu cháo cho cả nhà ăn sáng thì bất ngờ đột tử chẳng kịp trăng trối điều gì.

Khi phát hiện, người hô hoán dân làng đưa chị Hương đi cấp cứu nhưng “nước xa chẳng cứu được lửa gần”, người mẹ hai con đã tử vong. “Tội nghiệp con dâu tôi, nồi cháo nấu chưa kịp chín, cũng chẳng kịp ăn gì. Còn hai đứa con, vừa lúc gà gáy còn ôm mẹ ngủ, vậy mà sáng dậy mẹ đã mai ra đi”, bà Pử buồn rầu nói.

Bố mất chưa lâu, mẹ qua đời bên nồi cháo nấu dở, bỏ lại hai con còn đang say giấc-3

Bố mất chưa lâu, mẹ qua đời bên nồi cháo nấu dở, bỏ lại hai con còn đang say giấc-4

Gian bếp nhỏ nơi mẹ hai cháu Sự- Nghiệp đột tử vào buổi sáng sớm.

Kể từ ngày mẹ mất, Sự thay mẹ chăm sóc bà và đứa em ít hơn mình 3 tuổi. Hàng ngày đi học về Sự lại đảm đương công việc nhà... Sự thương em, thương bà nội nhưng em còn quá nhỏ để kiếm tiền lo cho gia đình.

Bên bếp lửa bập bùng, Sự ngượng ngùng chia sẻ: “Bố mẹ bỏ con đi hết rồi. Con chỉ còn bà thôi. Con thương bà lắm, chỉ ước sao bà không bỏ chúng con đi giống như bố mẹ”.

Hai anh em Sự - Nghiệp dù hoàn cảnh khó khăn nhưng luôn là con ngoan trò giỏi, trên bức tường cũ mèm những tấm giấy khen được treo lên trang trọng. Sự nói rằng, em muốn đi học, nhưng chẳng biết mong muốn ấy có kéo dài được lâu không, vì còn bà và em đang đợi bàn tay chăm sóc của bé trai năm nay mới tuổi lên 10.

 

Bố mất chưa lâu, mẹ qua đời bên nồi cháo nấu dở, bỏ lại hai con còn đang say giấc-5Bố mất chưa lâu, mẹ qua đời bên nồi cháo nấu dở, bỏ lại hai con còn đang say giấc-6

Dù chịu cảnh mồ côi, nhưng hai anh em Sự - Nghiệp có học lực rất tốt.

Cố lết đôi chân bị liệt về phía cháu nội đang ngồi bên bếp lửa, bà Pử chỉ biết ôm đầu cháu động viên. Giờ đây, khi đã ở cái tuổi gần đất xa trời,  bà Pử chẳng sợ cái chết, mà chỉ lo mình đi rồi ai sẽ bảo ban các cháu.

Làn khói trắng từ căn bếp nhỏ bay phảng phất khắp trong ngôi nhà, tiếng sụt sụt của người bà tật nguyền và hai đứa trẻ làm chúng tôi cay cay khóe mắt, thương cảm cho những phận người hẩm hiu nơi thâm sơn, cùng cốc.

Chia sẻ về hoàn cảnh hai bé Sự - Nghiệp, lãnh đạo UBND xã Cẩm Đàn cho biết, chính quyền đã phối đã phối hợp với các cơ quan ban ngành đoàn thể đến động viên gia đình, đồng thời phối hợp làm các chương trình bảo trợ xã hội cho gia đình. "Gia đình khó khăn nhưng với các chương trình bảo trợ xã hội và các nhà từ thiện cũng đóng góp cho một ít nên cơ bản hiện đã vượt qua giai đoạn khó khăn này", vị lãnh đạo UBND xã Cẩm Đàn nói.

Theo Khám phá

Xem link gốc Ẩn link gốc http://khampha.vn/tin-tuc-viet-nam/bo-mat-chua-lau-me-dot-tu-ben-noi-chao-nau-do-bo-lai-hai-con-con-dang-say-giac-c17a758532.html

hoàn cảnh khó khăn

trẻ mồ côi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.