Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long: "May mắn việc lây nhiễm xảy ra ở khu vực bốc xếp, không liên quan đến hành khách"

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết tình hình dịch ở TP.HCM hiện đang rất phức tạp, ngành chức năng đang khẩn trương truy vết, rà soát để nhanh chóng dập dịch.

Một may mắn là các trường hợp lây nhiễm tại sân bay ở trong khu vực bốc xếp hàng hóa, không liên quan đến hành khách.

Tại buổi họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM sáng 8/2, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã dự trực tuyến.

Ông Long cho biết việc phát hiện các ca nhiễm mới liên quan đến nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM đang quyết liệt chống dịch, làm rất hiệu quả.

"Cũng may việc lây nhiễm xảy ra ở khu vực bốc xếp hàng hóa, không liên quan đến hành khách. TP.HCM cần nghiên cứu lại việc lấy mẫu, không nhất thiết phải hàng ngày. Bộ Y tế cũng huy động toàn bộ lực lượng cùng với Thành phố để làm sao chấm dứt chuỗi lây nhiễm tại TP.HCM", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Ngoài ra, Viện Pasteur TP.HCM nâng công suất xét nghiệm lên tối đa, việc gộp mẫu là cần thiết để đẩy nhanh tốc độ, quyết liệt phòng, chống dịch. Trong đó, ưu tiên nhất, phải xác định các trường hợp công nhân bốc xếp hàng hóa và người thân của họ là các trường hợp nguy cơ nhất, coi là những ca nghi nhiễm để có hướng xác định. Nếu phát hiện nghi nhiễm thì sẽ đưa cả hộ gia đình đó đi cách ly và tiến hành lấy mẫu lần hai.

Ông Long cũng cho biết dịch đã lan ra cộng đồng thì TP.HCM phải chọn địa điểm áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng thay vì Chỉ thị 15 như hiện nay. Những nơi nguy cơ cao, có người nhiễm thì áp dụng Chỉ thị 16, như vậy, chúng ta mới đi nhanh hơn dịch.

Tuy nhiên, việc áp dụng này sẽ do TP.HCM quyết, Bộ Y tế chỉ gợi ý đề xuất.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long: May mắn việc lây nhiễm xảy ra ở khu vực bốc xếp, không liên quan đến hành khách-1

Một con hẻm trên đường Nguyễn Trãi, quận 1 bị phong tỏa do liên quan đến ca nhiễm mới

Sau khi nghe ý kiến từ Bộ trưởng Bộ Y tế, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM đồng ý với Bộ trưởng về tình hình dịch ở Thành phố đang phức tạp.

Theo ông Phong, nếu xác định ổ dịch từ khu bốc xếp có từ trước thì khởi nguồn từ đâu tới. Có phải từ ổ dịch Hải Dương hay không, chúng ta phải nghiên cứu cho kỹ. Còn phải tiếp tục kiểm soát chặt chẽ, kiểm tra truy vết xung quanh các khu bốc xếp, bởi vì khởi nguồn như chúng ta phân tích thì nó bắt nguồn từ BN1979, rồi lây cho gia đình.

"Phải rà lại cho kỹ và xác định nguy cơ bắt đầu từ đây. Từ đó mình mới có biện pháp quyết liệt, đối với các quận 1, Gò Vấp, Tân Bình... để khoanh vùng thật nhanh cần phối hợp với HCDC để truy vết, kiểm tra. Ý kiến của Bộ trưởng lấy mẫu xung quanh hộ gia đình sẽ nhanh hơn", Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nói tiếp.

"Phải làm nhanh, nếu chần chừ thì sẽ phải trả giá. Lãnh đạo các quận trên không bước ra khỏi thành phố để tập trung công tác chống dịch. Phải bám địa bàn để chỉ đạo quyết liệt, đồng chí nào có quê xa thì báo với gia đình ở lại chống dịch để triển khai có hiệu quả".

Báo cáo tại cuộc họp, HCDC cho biết vừa ghi nhận thêm 24 trường hợp nghi nhiễm Covid-19. Trong đó, có 3 người là F1 của bệnh nhân 2003; 6 người là F1 của bệnh nhân 1979; 15 người là F1 của những ca trong số 20 ca nghi nhiễm ban đầu (4 mẫu gộp). Tất cả 24 trường hợp này đều đã được chuyển vào Bệnh viện dã chiến Củ Chi.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/bo-truong-nguyen-thanh-long-may-man-viec-lay-nhiem-xay-ra-o-khu-vuc-boc-xep-khong-lien-quan-den-hanh-khach-161210802131226497.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.