Cháy xe hàng loạt: “Hung thủ” là tia lửa điện?

Đầu tiên, có thể khẳng định những yếu tố gây cháy, nổ xe máy khi đang vận chuyển là do tia lửa điện trên khung sườn xe đã đốt cháy xăng rò rỉ ra ngoài đường ống dẫn của hệ thống cung cấp xăng cho động cơ. Vì sao có tia lửa điện phát ra trên khung sườn xe? Đó là vì hệ thống đánh lửa trên xe máy sử dụng hệ thống điện một chiều và khung sườn xe là cực âm

Nhiều vụ cháy, nổ xe máy thờigian qua gây bất an với người tiêu dùng. Cơ quan chức năng cũng chưa lý giảiđược hiện tượng này. Ở góc độ kỹ thuật, có thể khẳng định nguyên nhân gây cháylà do tia lửa điện trên khung sườn xe...

Đầu tiên, có thể khẳngđịnh những yếu tố gây cháy, nổ xe máy khi đang vận chuyển là do tia lửađiện trên khung sườn xe đã đốt cháy xăng rò rỉ ra ngoài đường ống dẫncủa hệ thống cung cấp xăng cho động cơ. Vì sao có tia lửa điện phát ratrên khung sườn xe? Đó là vì hệ thống đánh lửa trên xe máy sử dụng hệthống điện một chiều và khung sườn xe là cực âm. Chỉ cần dây dẫn nối vớicực dương của hệ thống điện bị hở là có tia lửa điện phóng ra.

Cháy xe hàng loạt: “Hung thủ” là tia lửa điện?
Chiếc xe SYM Attila Elizabeth bị bốc cháy trên phố Trần Phú (Hà Đông - Hà Nội), bị cháy rụi bên trong, nơi bị cháy bị biến dạng hoàn toàn. Ảnh: NGUYỄN QUYẾT

 Khi tia lửa điện rò rỉphóng ra, lại gặp xăng cũng đồng thời rò rỉ ra ngoài hệ thống cung cấpnhiên liệu vốn được cấu tạo rất kín thì việc cháy tất sẽ xảy ra khi nồngđộ xăng nơi phát sinh rò điện đạt tỉ lệ bắt lửa (theo lý thuyết, khảnăng bắt cháy của xăng qua tia lửa điện xảy ra khi nồng độ của xăngtrong không khí  đạt từ giới hạn trên là 18% cho đến giới hạn dưới  là6,1%, dẫn đến hỗn hợp xăng-không khí sẽ phát cháy).

Có thể nói việc xác địnhnguyên nhân sẽ dễ dàng hơn nếu khi xe bị cháy được dập tắt ngay lúc lửa vừabùng cháy hoặc mới cháy một phần. Đáng tiếc, những trường hợp cháy xe đã xảyra, chỉ còn trơ lại khung xe. Vì vậy, việc xác định nguyên nhân trở nên khóvì thiếu chứng cứ còn lưu lại ở từng chiếc xe bị cháy, nổ.

Xe bị suy thoái không bình thường

Tại TPHCM và Hà Nội hiện naytổng số xe máy đăng ký tính đến ngày 8-12 là 7 triệu chiếc (Wikipedia tiếngViệt, số liệu cập nhật ngày 8-12-2011),  chiếm khoảng 1/3 lượng xe lưu hànhtrên toàn quốc. Số xe máy trên toàn quốc cho đến thời điểm này là 32.558.353chiếc. Trong 12 ngày đầu tháng 12-2011, ghi nhận được 4 vụ cháy xe máy. Từnhững số liệu này chúng ta tính ra tỉ lệ giữa số xe máy bị cháy, nổ trêntổng số xe đang lưu thông trên toàn quốc chỉ là 4/32.558.353 = 1,22 phầnmười triệu. Có nghĩa là cứ 10 triệu xe đang được sử dụng thì chỉ có 1,22chiếc bị cháy. Với xác suất nhỏ như vậy có thể cho rằng đây chỉ là rủi ro.

Điều muốn nói là vì rủi rokhông cao, không phải là hiện tượng xảy ra hàng loạt nên rất khó xác địnhnguyên nhân mang tính quy luật. Có quy kết chăng thì chỉ có thể quy kết chođộ tin cậy của xe đã bị suy thoái một cách không bình thường trong quá trìnhsử dụng. Mà độ tin cậy của xe bị suy thoái một cách bất bình thường thì phụthuộc ở cả khâu chế tạo ban đầu (chất lượng vật tư kém) và cả khâu sử dụngdo bất cẩn…

Phải biết cách sử dụng

Trong những trường hợp cháyxe vừa qua, đến nay vẫn chưa thể chỉ ra đâu là nguyên nhân chính xác chotừng vụ. Trước mắt, chỉ có thể căn cứ theo những nhận định chung chung đểxét đoán và điều này không giải quyết được gì.

Điều có thể làm được hiện naychỉ là sự rút kinh nghiệm trong việc kiểm tra nghiệm thu kỹ thuật của xetrước khi xuất xưởng; kiểm định của cơ quan Nhà nước đối với sản phẩm xe cơgiới theo tiêu chuẩn Việt Nam; việc định kỳ cân chỉnh, bảo dưỡng kỹ thuậttheo quy định sử dụng xe đối với người sử dụng. Cuối cùng là hiểu biết củangười sử dụng xe đối với kỹ thuật sử dụng, vận hành xe. Đây là điều rất quantrọng mà không phải bất cứ người sử dụng xe nào cũng quan tâm tìm hiểu.

Khó quy lỗi khâu lắp ráp

Một số xe bị cháy xảy ra gần đây rơi vào trường hợp xe đã qua sử dụng  một thời gian (như trường hợp xe Honda Super Dream phát nổ ngày 1-12 đã chạy 4.000 km) hoặc đã qua tay mua bán 2 đời chủ (trường hợp xe SYM Attila). Ngay chiếc xe SYM Attila  Elizabeth bốc cháy trên phố Trần Phú (Hà Đông - Hà Nội) lúc 14 giờ ngày 28-12 cũng đã chạy được 14.000 km, mua cách đây 5 năm. Trong những trường hợp này thì quả thật khó có thể quy lỗi là ở khâu lắp ráp xe thành phẩm.

Theo NLĐ



Công an phá đường dây bán cỏ Mỹ tẩm cần sa qua mạng xã hội
Công an huyện Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) phát hiện một đường dây mua bán trái phép chất ma túy với phương thức thủ đoạn hết sức tinh vi, khi có đối tượng có nhu cầu mua ma túy để sử dụng thì đối tượng chủ yếu dùng mạng xã hội để liên lạc và giao ma túy gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.