Chủ tịch Hà Nội: Cách ly 150 y tá bác sĩ sau khi nhân viên y tế Bệnh viện Bạch Mai dương tính Covid-19

Theo ông Nguyễn Đức Chung, có 150 trường hợp y tá, bác sỹ Bệnh viện Bạch Mai được cách ly tại Viện tim mạch, Trung tâm bệnh truyền nhiễm sau khi 2 nhân viên dương tính Covid-19.

96 bệnh nhân điều trị tại Bạch Mai có bệnh nền được chuyển sang BV Bệnh Nhiệt đới TƯ điều trị

Chiều 20/3, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội đã tổ chức họp dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung.

Báo cáo tại phiên họp ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, đến chiều 20/3, trên địa bàn TP đã ghi nhận 25 trường hợp nhiễm Covid-19.

Trong đó, có 2 trường hợp nhiễm mới được Bộ Y tế công bố vào chiều 20/3 là điều dưỡng của Bệnh viện Bạch Mai.

Cụ thể là các bệnh nhân số 86 (nữ, 54 tuổi), điều dưỡng của Phòng khám ngoại trú HIV - Trung tâm Bệnh nhiệt đới thuộc Bệnh viện Bạch Mai được xác định dương tính với Covid-19.

Ca bệnh số 87 là bệnh nhân nữ, 34 tuổi, điều dưỡng làm việc tiếp đón tại khu cách ly Trung tâm Bệnh nhiệt đới thuộc Bệnh viện Bạch Mai xác định dương tính với Covid-19.

Liên quan đến 2 trường hợp này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, Bệnh nhân số 86, 87 được xác định, phát hiện vào tối 18/3 và được đưa đi xét nghiệm, cách ly kịp thời. Tối 19/3, xác định dương tính Covid-19.

Trường hợp lây nhiễm này là 2 nhân viên y tế của Bệnh viện Bạch Mai. Sơ bộ điều tra xác định, bệnh nhân số 87 có đi du lịch một số tỉnh miền Nam và sau đó về, có gặp bệnh nhân số 86 vào trưa 15/3.

Ngày 16/3, bệnh nhân số 87 thấy có triệu chứng và đưa đi cách ly. Đến ngày 18/3, lấy mẫu và dương tính với Covid-19.

Từ khi các bệnh nhân được cách ly đã xác định 96 trường hợp bệnh nhân tại nơi 2 trường hợp này công tác (F2) nhưng có bệnh nền đã được chuyển đến BV Nhiệt đới TƯ. 96 trường hợp đã được lấy mẫu và xác định âm tính.

Bên cạnh đó, có 150 trường hợp là y tá bác sỹ của BV Bạch Mai đang được cách ly tại Viện tim mạch và Trung tâm bệnh truyền nhiễm của BV.

Ngoài ra, các trường hợp F1 còn có 13 người nhà, người thân, quen đã được phát hiện, đưa đi cách ly tại BV Thanh Nhàn. Toàn bộ 163 trường hợp này đã được lấy xét nghiệm và âm tính.

Ông Chung nói, hiện đã có tình huống tương tự tại BV Hồng Ngọc, do đó, công tác chỉ đạo, phòng, lấy mẫu, cách ly do Bộ Y tế và Ban quản lý, Ban Giám đốc Bệnh viện chủ trì.

Đối với các quận, huyện đã xác minh các trường hợp liên quan đến 2 bệnh nhân này ngoài xã hội. Với 46 trường hợp F2 ngoài xã hội ông Chung đề nghị quận, huyện tiến hành cách ly tại nhà. Tất cả các trường hợp này phải cách ly đủ 14 ngày và trước khi hết được lấy mẫu xét nghiệm lần 2.

"Đều được theo dõi một cách chặt chẽ, đo thân nhiệt hàng ngày và có dấu hiệu phát bệnh sẽ được xét nghiệm ngay lập tức", ông Chung nêu.


Xác định nhiều trường hợp tiếp xúc gần với hai bệnh nhân

Thông tin thêm về trường hợp bệnh nhân số 86, 87, ông Võ Nguyên Phong, Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho hay, sau khi nhận được thông báo quận đã chủ động làm việc với Bệnh viện Bạch Mai, CDC Hà Nội và tiến hành phân loại các trường hợp tiếp xúc trực tiếp F1, F2.

Theo đó, trên địa bàn quận có 16 trường hợp F1, 30 trường hợp F2 và quận đã tập trung ban hành các quyết định cách ly, phun khử khuẩn. Hiện đang tiếp tục làm việc với bệnh viện để rà soát.

"Để đảm bảo các yêu cầu không gian xung quanh Bệnh viện, quận đã chỉ đạo phường xem xét đóng cửa các cửa hàng ăn uống quanh bệnh viện và chuẩn bị cung ứng suất ăn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho bệnh viện", ông Phong nêu.

Ông Phong cũng đề xuất, hiện trong bệnh viện, số lượng người nhà bệnh nhân khá đông nên đề nghị UBND TP phối hợp với Bộ Y tế có phương án đảm bảo an toàn cho họ.

Đối với trường hợp bệnh nhân số 86, theo báo cáo của bà Lê Mai Trang, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân, vào tối 19/3, quận đã phát hiện trường hợp chị B.T.H (SN 1966, trú tại phường Phương Liệt, hiện đang công tác tại Khoa Truyền nhiễm, BV Bạch Mai).

Qua điều tra dịch tễ xác định, ngày 16/3, chị này đi làm bình thường, sau đó có biểu hiện đau đầu mệt mỏi, đi khám tại Viện tim mạch và được chẩn đoán tăng huyết áp, điều trị nội trú tại bệnh viện. Buổi tối các ngày bệnh nhân có về ăn uống, sinh hoạt tại nhà.

Đến ngày 19/3, chị này được thông báo trong đơn vị, tại Khoa Truyền nhiễm có bệnh nhân dương tính với Covid-19. Sau đó, chị này được xét nghiệm và có kết quả dương tính với Covid-19 lần 1 vào lúc 18h30 ngày 19/3.

Sau khi có thông báo của CDC Hà Nội, quận đã triển khai các biện pháp tại khu vực nhà người phụ nữ này đang ở. Cụ thể, đã cắm chốt, khoanh vùng tại ngõ nơi nhà chị này đang ở, đảm bảo an ninh trật tự.

Y tế quận đã tổ chức lấy ngay mẫu xét nghiệm của 7 trường hợp F1 có tiếp xúc trực tiếp với chị này. Đồng thời, phối hợp với 115 và các đơn vị đã đưa 7 trường hợp F1 gồm 6 người trong gia đình và 1 người gội đầu, làm móng có tiếp xúc gần đi cách ly tại Hà Đông.

Đồng thời, xử lý, khử khuẩn 10 hộ trong gia đình trong ngõ, hướng dẫn các hộ thực hiện phòng chống lây nhiễm chéo. Tiến hành điều tra dịch tễ các trường hợp liên quan, lập danh sách trường hợp F1, F2 để báo cáo.

Hiện đã xác định 83 trường hợp F1, trong đó, Thanh Xuân có 11 trường hợp còn lại là ở các quận, huyện, bệnh viện.

Trước đó, chiều 20/3, Bộ Y tế đã công bố 2 ca bệnh mới số 86, 87 là 2 điều dưỡng viên của Bệnh viện Bạch Mai được xác định dương tính với Covid-19. Đây là những nhân viên y tế đầu tiên của Việt Nam mắc bệnh.

Đối với các bệnh nhân 87, theo Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng, trường hợp nữ điều dưỡng này trú tại ngõ Hồng Mai (Quỳnh Lôi).

Lãnh đạo quận thông tin, ngay trong tối 18/3, cơ quan chức năng của quận đã thực hiện khoanh vùng, điều tra khu vực nhà ở phường Quỳnh Lôi.

Qua điều tra, xác định có 24 trường hợp liên quan F1 thuộc địa bàn quận. Trong gia đình có 13 người, đã lấy mẫu 100% và chuyển đến BV Thanh Nhàn.

Hiện đã có kết quả xét nghiệm của 15 trường hợp, trong đó, 13 người là người thân và 2 người làm cùng BV Bạch Mai có kết quả âm tính.

Bên cạnh đó, quận đã khoanh vùng, thực hiên các biện pháp cách ly đối với 6 gia đình ở đây. Có 6 trường hợp ở các quận huyện khác chuyển đến để xem xét. Quận cũng đã xác định 50 trường hợp trên địa bàn quận liên quan đến bệnh nhân đã được thực hiện cách ly taij nhà.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/chu-tich-ha-noi-cach-ly-150-y-ta-bac-si-sau-khi-nhan-vien-y-te-benh-vien-bach-mai-duong-tinh-covid-19-8202020319146687.htm

Covid-19

virus corona

virus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.