Chủ tịch Hà Nội: Có hành khách trên chuyến bay VN0054 đang cách ly tại nhà... bỏ ra ngoài

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cho biết, qua báo cáo của cơ sở, có trường hợp là hành khách trên chuyến bay VN0054 của hãng hàng không Vietnam Airlines đang cách ly tại nhà, nhưng thực hiện không nghiêm túc, vẫn ra khỏi nhà…

Chiều 9/3, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội tiếp tục tổ chức cuộc họp thường kỳ thông báo diễn diễn biến, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn Hà Nội.

Chủ tịch Hà Nội: Có hành khách trên chuyến bay VN0054 đang cách ly tại nhà... bỏ ra ngoài-1
Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung - Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội chủ trì cuộc họp chiều 9/3.

Phải tìm bằng được, không nể nang

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, các quận huyện có các bệnh nhân dương tính với Covid-19 lưu trú đều đã xác định, lập danh sách tất cả các trường hợp tiếp xúc F1, F2, F3… 

Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội cũng xác định rõ các trường hợp tiếp xúc với các bệnh nhân này tại các danh lam thắng cảnh, tiếp tục xác định thêm các trường hợp F2, F3…

Ông Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, 48 tiếng sau khi phát hiện ca bệnh đầu tiên (bệnh nhân số 17), TP đã triển khai các công việc rất hiệu quả; xác định trên 700 người tiếp xúc gần và tiếp xúc của tiếp xúc gần.

"Nếu không phản ứng kịp thời, xác suất lây lan rất lớn. Thủ tướng Chính phủ đã biểu dương chính quyền và đặc biệt là người dân Thủ đô đã quyết liệt vào cuộc phòng chống dịch Covid – 19”- Chủ tịch Hà Nội nói.

“Thay mặt lãnh đạo TP, chúng tôi cảm ơn người dân đã hợp tác với các cơ quan chính quyền trong công tác phòng chống dịch”- ông nói thêm.

Đến thời điểm này, ông Nguyễn Đức Chung khẳng định, tính cả 13 trường hợp dương tính trên chuyến bay VN0054, Hà Nội đã xác định rõ nguồn gốc lây nhiễm của tất cả các trường hợp dương tính với Covid-19, kịp thời thông tin đến các tỉnh, thành phố liên quan. 

“Kết quả đó là từ sự vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân” – ông nói.

Chủ tịch Hà Nội: Có hành khách trên chuyến bay VN0054 đang cách ly tại nhà... bỏ ra ngoài-2

Quang cảnh cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội, chiều 9/3.

Nhắc lại việc Thủ tướng và Ban Chỉ đạo T.Ư thống nhất nhận định, cả nước đang bước vào giai đoạn phòng chống dịch mới, thách thức mới với nguy cơ cao, lãnh đạo Hà Nội nêu rõ, trong những ngày tới, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng ở Hà Nội là cao khi 9 người dương tính với Covid-19 vừa qua lưu trú, đi lại trên địa bàn TP. 

Theo đó, ông yêu yêu cầu rà soát kỹ từ ngày 2/3 đến 6/3, tất cả người tiếp xúc gần với các ca dương tính Covid-19 trên tinh thần “phải tìm bằng được”. “Ai có biểu hiện ho sốt, chảy nước mũi đến bệnh viện mà xác định có tiếp xúc với người nước ngoài phải coi là trường hợp nghi ngờ cao”.

Đáng chú ý, ông Nguyễn Đức Chung thông tin, qua báo cáo của cơ sở, có trường hợp là hành khách trên chuyến bay VN0054 của hãng hàng không Vietnam Airlines đang cách ly tại nhà, nhưng thực hiện không nghiêm túc, vẫn ra khỏi nhà…

“Phải giám sát chặt chẽ, không để các trường hợp này ra ngoài”- ông nói và quán triệt “chính quyền phường không được nể nang. Đây là vì chính mình, vì cộng đồng”.

Phải trực 24/24 giờ, có lệnh là lên đường

Trong thời gian nay, ông Nguyễn Đức Chung yêu cầu tất cả các đoàn công tác của TP.Hà Nội có lịch đi công tác nước ngoài sẽ tạm dừng, trừ trường hợp đặc biệt được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ. 

Chủ tịch Hà Nội: Có hành khách trên chuyến bay VN0054 đang cách ly tại nhà... bỏ ra ngoài-3

Lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội trực chốt tại phố Trúc Bạch (Ba Đình, Hà Nội) - nơi có bệnh nhân nhiễm Covid-19 số 17 và bệnh nhân số 21.

Đồng thời, giảm tối đa hội nghị không cần thiết; tiếp tục vệ sinh, khử khuẩn, có đầy đủ nước rửa tay khô tại các cơ quan, công sở, tòa nhà.

Các trụ sở cơ quan trên toàn TP phải kiểm tra rà soát các khách làm việc và cán bộ đều phải rửa tay sát khuẩn trước khi đến và ra về.

Tất cả các phường xã, sở ngành, nhất là người đứng đầu phải túc trực xử lý các diễn biến của dịch bệnh ngay lập tức, bất kể ngày đêm. 

Chủ tịch Hà Nội cũng đề nghị Sở Y tế và Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư tiếp nhận những trường hợp F1 theo đúng kịch bản, giảm tải cho viện Nhiệt đới T.Ư. 

Từ ngày 10-15/3, Sở Y tế phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô đưa những người đã hoàn thành thời gian cách ly trở về địa phương.

Kiểm tra sát sao việc chấp hành việc bố trí phòng khám riêng cho những trường hợp nghi ngờ, tránh trường hợp xử lý như bệnh viện Hồng Ngọc. Bên cạnh đó, làm tốt công tác kiểm soát thân nhiệt tại sân bay Nội Bài…

Kêu gọi người dân trên toàn thành phố tổ chức tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm; kiểm tra sát sao việc chấp hành (có khu vực khám bệnh riêng cho các trường hợp có dấu hiệu Covid-19) của các bệnh viện công, tư, các phòng khám; làm tốt công tác kiểm soát thân nhiệt tại sân bay Nội Bài… 

"Các đơn vị phải trực 24/24, khi có lệnh của TP là phải lên đường ngay" – Chủ tịch UBND Hà Nội lưu ý.

Không có chủ trương phong tỏa các khách sạn

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện quận  Ba Đình cho biết, quận đang đảm bảo tốt việc cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân đang cách ly tại khu vực Trúc Bạch.

Chủ tịch Hà Nội: Có hành khách trên chuyến bay VN0054 đang cách ly tại nhà... bỏ ra ngoài-4

Hà Nội quyết liệt triển khai công tác phòng dịch Covid-19 nhưng không có chủ trương về việc phong toả các cơ sở kinh doanh khách sạn, làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

Trên địa bàn có 3 trường hợp mới là người nước ngoài đi trên chuyến bay VN0054 của hãng hàng không Vietnam Airlines, trong đó có 2 ở tại khách sạn 22 Quán Thánh và 1 tại khách sạn Lotte. 

Đối với trường hợp ở khách sạn Lotte, người này đã rời đi Campuchia, trước khi đi đã tiếp xúc với 11 người tại khách sạn. Đại diện khách sạn đề nghị cách ly 11 người ngay tại khách sạn để tiện theo dõi.

Đại diện quận Hoàn Kiếm thông tin, sáng 9/3 quận tiếp tục phun khử khuẩn tại khách sạn Metropole Hanoi và khách sạn trên phố Nguyễn Quang Bích. Đây là 2 khách sạn có đông người nước ngoài cư trú.

Quận đã hướng dẫn các biện pháp an toàn cho khách đang ở tại khách sạn, đến trưa 9/3 tất cả hoạt động phun khử khuẩn và hướng dẫn y tế đều hoàn thành. "Đến giờ này, khách cư trú tại 2 khách sạn nêu trên trở lại hoạt động bình thường. Không có chuyện Hoàn Kiếm phong tỏa khách sạn"- vị này cho hay. 

Liên quan đến việc này, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung tái khẳng định: Hà Nội quyết liệt triển khai công tác phòng dịch Covid-19 nhưng không có chủ trương về việc phong toả các cơ sở kinh doanh khách sạn, làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

Người đứng đầu UBND Hà Nội đề nghị Công an TP.Hà Nội theo dõi, có văn bản đề nghị Ban Tuyên giáo xử lý đối với những báo chí nêu không đúng sự thật.

Theo Sở Y tế Hà Nội, tính đến 15h ngày 9/3, Hà Nội ghi nhận 4 trường hợp nhiễm Covid-19 và tất cả các trường hợp này đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2, sức khỏe ổn định.

Ngay sau khi có thông tin ban đầu về ca bệnh đầu tiên, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố yêu cầu Sở Y tế phối hợp với quận Ba Đình triển khai ngay việc điều tra, khoanh vùng, xử lý, cách ly khu vực có bệnh nhân (phố Trúc Bạch) và các khu vực có liên quan, cách ly những người có tiếp xúc.

Cơ quan chức năng đã điều tra, khoanh vùng 66 hộ dân với 189 người tại phố Trúc Bạch; lấy 148 mẫu xét nghiệm, tất cả đều có kết quả âm tính.

Theo Sở Y tế, số ca tiếp xúc gần với các ca bệnh là 756 người; số trường hợp phải giám sát y tế là 164 người; số đã kết thúc giám sát là 592 người.

Hiện nay, số ca giám sát tại cộng đồng trên toàn địa bàn thành phố là 6.442, trong đó số người còn phải giám sát y tế là 1.900.

Theo  Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://danviet.vn/tin-tuc/co-hanh-khach-chuyen-bay-vn0054-cach-ly-covid-19-tai-nha-bo-ra-ngoai-1066318.html

virus corona

Viêm phổi cấp

cách ly

dịch bệnh


Vụ Vạn Thịnh Phát: Một bị cáo lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày
Luật sư bào chữa cho bị cáo Lưu Quốc Thắng (nguyên Trưởng ban Kiểm soát SCB) cho biết, ông này đang lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày, bản thân bị cáo có vai trò thứ yếu, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên đề nghị HĐXX xem xét miễn trách nhiệm hình sự.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.