Chưa bao giờ kiểm nghiệm cháo dinh dưỡng

Sau khi chúng tôi có bài viết về một số loại cháo có sử dụng chất bảo quản natri benzoat để chống ôi thiu, nhiều bạn đọc đã đề nghị nói rõ là cháo của đơn vị nào. Chúng tôi đã đặt thẳng câu hỏi với nhà sản xuất.

Theo quyết định 3742/BYT của Bộ Y tế quy định danh mục các chất phụ gia được phép sử dụng trong thực phẩm thì hóa chất natri benzoat (giúp thực phẩm lâu bị ôi, thiu - PV) được Bộ Y tế cho phép sử dụng trong 15 nhóm thực phẩm. Hàm lượng cho phép tùy loại thực phẩm. Tuy nhiên, cháo dinh dưỡng không nằm trong nhóm thực phẩm được cho phép sử dụng chất này.

Thừa nhận

Trả lời chúng tôi, bà Tuyết Lan - trưởng phòng phát triển thương hiệu Công ty cổ phần thương mại sản xuất Song Kim (Q.1, TP.HCM), nhà cung cấp cháo dinh dưỡng Cây Thị - thừa nhận có sử dụng chất natri benzoat trong cháo. Tuy nhiên, bà giải thích rằng chất này nằm trong danh mục cho phép của Bộ Y tế và vô hại khi sử dụng với liều lượng dưới 1g/1kg. Và công ty “chỉ sử dụng 1/5 mức cho phép mà thôi” - bà nói.

Một nhân sự phụ trách về hóa chất thực phẩm của cháo Cây Thị giải thích: “Do vận chuyển xa nên sản phẩm thường bị xóc. Vì vậy phải bỏ natri benzoat vô để chống lại hiện tượng chua, thiu, làm lâu hư”.

Ông Vũ Ngọc Tân - giám đốc doanh nghiệp tư nhân Vũ Hoàng Mai (Q.Gò Vấp), đơn vị sản xuất cháo dinh dưỡng Hoàng Mai - cũng thừa nhận vì muốn có sản phẩm tốt hơn cho người tiêu dùng, giữa tháng 11-2009 công ty có sử dụng thử natri benzoat cho vào cháo. Tuy nhiên, khi bỏ vào thấy cháo không ngon, mất mùi thơm, hơi chát nên gần đây công ty đã không cho vào nữa. Lý do công ty không ghi chất bảo quản này trên bao bì là vì “đang thử nghiệm”.

Ông Tân cho biết thêm công ty sản xuất mỗi ngày khoảng vài ngàn bịch cháo dinh dưỡng (bịch 250g) cung cấp cho vài trăm đại lý ở TP.HCM và tỉnh Bình Dương.

Báo chưa đánh động nên chưa kiểm nghiệm (!)

Cháo dinh dưỡng được bán ở khắp nơi, nhưng cơ quan quản lý đã kiểm soát chất lượng như thế nào? Bà Nguyễn Thị Giàu - trưởng Phòng y tế Q.Gò Vấp - cho biết đầu năm 2009, phòng y tế quận có đi kiểm tra hai cơ sở cháo dinh dưỡng trên địa bàn quận, “cả hai cơ sở chế biến cháo dinh dưỡng này đều làm tốt, đều có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Vì vậy chúng tôi không lấy mẫu cháo để kiểm nghiệm”.

Ông Hà Văn Sắc - trưởng Phòng y tế Q.12 - trả lời rằng ngày 27-11, thanh tra Sở Y tế TP và Trung tâm Y tế dự phòng Q.12 có đi kiểm tra cơ sở cháo dinh dưỡng Cây Thị ở quận này. Còn trước đó, phòng y tế quận chưa bao giờ đi kiểm tra cơ sở cháo dinh dưỡng nào vì “chưa có bài báo nào đánh động về cháo dinh dưỡng”.

Còn Sở Y tế TP.HCM đã đi thanh tra, kiểm tra xem những loại cháo dinh dưỡng này có an toàn hay chưa? Ông Lê Trường Giang - phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM - cho rằng: “Thanh tra sở thường thanh tra theo vụ việc và bị cuốn vô rất nhiều vụ việc khác nên chưa đủ sức để làm hết các loại thực phẩm. Việc kiểm soát cháo dinh dưỡng mới dừng lại ở kiểm tra vệ sinh, cơ sở vật chất. Còn việc kiểm tra xem có bỏ hóa chất gì hay không thì chưa làm”.

Theo ông Trường Giang, nếu báo chí đã thông tin như vậy thì sở sẽ tận dụng bằng chứng đó của báo chí để tiến hành thanh tra về mặt nhà nước và sẽ xử phạt quyết liệt.

Theo Lê Thanh Hà - Thùy Dương



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.