Cô giáo thiêu cả nhà anh chồng nói bị chồng "vu oan"

11 giờ 15: Luật sư Triển hỏi: Bị cáo khai trước tòa bị bức cung, nhục hình , sợ quá nên khai nhận tội đã giết chết 3 người. Thế bị cáo có ý thức được rằng khai như thế rất có thể sẽ bị tử hình vì tội giết người không? Thuận trả lời: Lúc đó bị cáo không ý thức được

Sáng nay30/11, TA Quân sự Trung ương mở phiên toà xét xử phúc thẩm các bị cáo Nguyễn ThịThuận, Bùi Tiến Hà, Hoàng Hải Tiệp về tội giết người, huỷ hoại tài sản theokháng cáo của gia đình bị hại.

Trước đó, ngày 3/8, Toà án quân sự quân khu thủ đôđã mở phiên toà sơ thẩm xét xử tuyên phạt Thuận mức án chung thân, Hà 20 năm tù,Tiệp 18 năm tù.

Phiên toà bắt đầu lúc 8h20, Toà tiến hành kiểm tra căn cước các bị cáo.

Thành phần HĐXX gồmcó: Đại tá Nguyễn Đình Huề - Thẩm phán Chủ toạ phiên toà và hai Thẩm phán Đại táNguyễn Thành Long, Nguyễn Mạnh Cường; Đại tá Trương Hồng Biện và Thượng tá BùiQuang Thạch, đại diện VKS quân sự giữ quyền công tố tại toà.

Cô giáo thiêu cả nhà anh chồng nói bị chồng "vu oan"
Các bị cáo tại phiên tòa sáng nay. Ảnh: Hồng Anh

Các luật sư bảo vệquyền lợi cho gia đình bị hại: Ls. Trần Đình Triển, Bùi Công Đạt, Lê Vũ Anh.

Luật sư bào chữa cho các bị cáo gồm: LS. Hoàng Văn Dũng, Lâm Văn Quang.

8 giờ 45:LS. Hoàng Văn Dũng đề nghị cho đưa ra phiên toà vật chứng là hai chiếc can nhựavà chiếc thước nhôm. Theo luật sư bào chữa cho bị cáo, các vật chứng đó rất quantrọng đối với quá trình xét xử tại toà.

LS. Trần Đình Triển cho rằng có những vật chứng không thể có được trong vụ áncháy, do đó, luật sư bào chữa phải căn cứ vào tính chất của vụ án để đưa ranhững yêu cầu hợp lý.  Đây là vụ án có tính chất truy xét, đã bị lửa thiêu huỷnên những vật chứng đưa ra chỉ có tính chất tượng trưng chứ không thể làm căn cứđể xem xét.

Đại diện VKS đồng ý với quan điểm của luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị hại. Toàthấy việc đưa ra vật chứng là cần thiết nhưng về còn thực tế vật chứng là tượngtrưng hay thực sự là công cụ, phương tiện phạm tội thì trong quá trình xét xử sẽtranh luận.

Luật sư bào chữa chobị cáo trích dẫn điều luật cho rằng vật chứng phải là công cụ, phương tiện phạmtội, vật mang dấu vết phạm tội... Ngay lập tức, gia đình bị hại phản đối gây náoloạn bởi lẽ đây là vụ án cháy, từ người đến mọi đồ vật đều bị thiêu huỷ thìkhông thể có vật chứng. 

8 giờ 50:Chủ tọa đã yêu cầu đưa ra trước tòa một chiếc bàn, 2 chiếc can nhựa vào 1 chiếcthước nhôm.

Chủ tọa nói: Tòa thấy đưa ra vật chứng là cần thiết, nhưng vật chứng này có phảilà phương tiện gây ra vụ cháy hay không, Hội đồng xét xử sẽ xem xét trong quátrình xét xử.

8 giờ 52:Tòa kết thúc phần thủ tục, bắt đầu bước vào phần xét hỏi. Chủ tọa phiên tòa -Đại tá Nguyễn Đình Huề đọc lại bản án sơ thẩm.

Theo cáo trạng củaViện kiểm sát quân sự, Nguyễn Thị Thuận (giáo viên trường tiểu học Xuân Phương -Từ Liêm - Hà Nội), là bạn từ nhỏ với nạn nhân Bùi Thị Thu Hà, ở xóm Nước Mát, xãÂu Lâu, thành phố Yên Bái. Thuận và chị Hà cùng lập gia đình với hai anh em ruộtlà Nguyễn Chí Hưng và Nguyễn Chí Tuấn. Nhưng cuộc sống của Thuận với chồng làNguyễn Chí Tuấn nảy sinh nhiều mâu thuẫn.

Ngày 20/1/2008, sau khi ly thân, Thuận nói với Bùi Tiến Hà - người trông coicông trình xây dựng nhà cho mình: “Cháu rất tức vợ chồng ông Hưng vì luôn bênhem trai. Chú mua ít xăng về, giúp cháu đốt nhà ông Hưng cho bõ tức”. Hà cònlưỡng lự thì Thuận đã bồi thêm: "Chú cứ đốt đi, nếu xảy ra chuyện gì cháu chịutrách nhiệm”.

Cô giáo thiêu cả nhà anh chồng nói bị chồng "vu oan"
Những người tham dự phiên tòa xử phúc thẩm sáng nay


Trong khi Hà thủng thẳng chờ cơ hội mới ra tay, Thuận tức tốc nhờ Hoàng Hải Tiệp- người quen của Hà hỗ trợ với lời hứa hẹn: "Chị xây nhà xong, mày xuống ở vớichị, chị không lấy tiền nhà”. Tiệp đồng ý rồi nhận tiền Thuận đưa để đi mua xăngvề đốt nhà. Tối 24/01/2008, Tiệp và Hà dùng chiếc thước nhôm làm ống dẫn để đổxăng qua cửa vào trong nhà rồi châm lửa đốt cháy rụi cả ngôi nhà của anh Hưng.Ngọn lửa bùng lên trong đêm đã xoá sổ cả một gia đình 3 người.

Cô giáo thiêu cả nhà anh chồng nói bị chồng "vu oan"
Bà Hà Thị Hào - mẹ nạn nhân Bùi Thị Thu Hà tại phiên tòa ngày 3/8/2010

Trong bữa ăn, Thuận có hỏi Hà: "Tại sao chưa đốt?". Hà nói, "khi nào có điềukiện thì đốt", lúc này Thuận nhờ thêm Tiệp cùng đốt nhà anh Hưng.

9 giờ 30:Viện Kiểm Sát công bố bút lục của Tiệp. Tại bút lục 710, 719, ngày 12/6/2009,Tiệp tự viết kiểm điểm, trong đó toàn bộ hành vi pham tội được y tự viết ra.Tiệp trực tiếp đổ xăng, Hà trông cho bị cáo làm.

Trong phần xét hỏi,bị cáo Tiệp cho rằng mình bị oan: "Thực tế bị cáo không làm, không đốt nhà anhHưng".

Khi đại diện VKS hỏi ngược lại: Tại 2 cơ quan điều tra có mặt cả luật sư mà bịcáo vẫn nhận tội?, Tiệp nói mình bị ép và không nhớ nội dung mình đã khai báo.

VKS: Quá trìnhchuyển từ công an sang quân đội sao không kêu oan?

Tiệp:  Bị cáo nghĩlà chỉ thủ tục nên buông xuôi, không kêu oan

VKS: Tại bút lục 928, tại trại 711 Bộ Quốc phòng, bị cáo đã viết đơn tố giáchành vi phạm tội của Hà và Thuận. Do nể chú Hà và chị Thuận tôi đã nhận lời đốtnhà anh Hưng. Tôi tố giác hành vi phạm tội của chú Hà và chị Thuận để mong đượchưởng tình tiết giảm nhẹ.

Tiệp: Bị cáo không viết mà có người đọc cho viết. Lúc đó bị cáo không nghĩ đượcgì.

Tại bút lục 327, Tiệp viết: Tôi xin được viết ra nguyện vọng của mình. Tôi thấythật xấu hổ về bản thân mình với bạn bè và xã hội. Vì thương mẹ khổ, tôi muốn ởtrọ không mất tiền nên tôi đã tham lam

9.giờ48: Luật sư Trần Đình Triển hỏi bị cáo Tiệp: "Anh bị bức cung tại đâu?"

- Tiệp nói: "Tại số 7 Thiền Quang".

- Luật sư Triển hỏi tiếp: "Tại Viện Kiểm sát Hà Nội, bị cáo khai có bị bức cungkhông?"

- Tiệp trả lời: "Bị cáo không biết đâu là Viện Kiểm sát, đâu là công an".

10 giờ 00:Bị cáo Tiệp khai, luật sư của bị cáo cũng bị mớm cung, bức cung. Lời khai củaTiệp vòng vo, mâu thuẫn nhau. Tiệp không chứng minh được tại sao mình lại phảncung và nói loanh quanh về việc tại sao có luật sư của mình, bị cáo vẫn nhận tộimà ra tòa bị cáo lại chối tội.

Cô giáo thiêu cả nhà anh chồng nói bị chồng "vu oan"
2 chiếc can nhựa và thước nhôm được coi là mô phỏng giống những phương tiện gây án (thực tế, chiếc can nhựa đựng xăng đã cháy gần hết, chỉ còn lại những mảnh nhỏ)

Tòa tổng hợp từ ngày13/1/2008 đến 6/2010, Tiệp có 20 bản cung nhận tội , 14 bản cung tự khai nhậnmọi tội lỗi của mình.
- Luật sư hỏi: Bị cáo khai bị mớm cung, bức cung, vậy bị cáo có dám làm đơn tốcáo không?

- Tiệp nói: Có chứ ạ!.

- Thế bị cáo có biết tố cáo sai thì sẽ bị xử lí về tội vu khống không?

- Bị cáo Tiệp đáp khẽ: Có.

10 giờ 15:Bị cáo Nguyễn Thị Thuận được đưa vào phòng xử án. Thuận khai, bị cáo thân vớichị Hà (người bị hại) từ nhỏ.

Thuận một mực kêu oan, nhưng không lí giải được tại sao quá trình hơn 1 nămtrước lại nhận tội và tại sao đến tháng 6/2010 mới tiếp tục kêu oan.

10 giờ 45:Thuận không có bằng chứng gì về việc bị bức cung. Thuận nói tại tòa, chính ôngNguyễn Đức C (lãnh đạo phòng CSHS) đã từng tát Thuận 2 cái.

11 giờ 15: Luật sưTriển hỏi: Bị cáo khai trước tòa bị bức cung, nhục hình , sợ quá nên khai nhậntội đã giết chết 3 người. Thế bị cáo có ý thức được rằng khai như thế rất có thểsẽ bị tử hình vì tội giết người không?

- Thuận trả lời: Lúc đó bị cáokhông ý thức được.

- Luật sư Triển nói: Điều này có phù hợp với người đãhọc qua 2 bằng đại học không?

Thuận khai trước tòa, lúc nhận được tin nhàanh Hưng (anh trai chồng - PV) bị cháy, vài tiếng sau mới chạy đến.

Luậtsư Triển khẳng định, về mặt đạo dức con người, điều này không thể chấp nhận đượcbởi với một "người dưng nước lã", người ta cũng không vô cảm đến nhưvậy.

Thuận đáp: Tại vì Hà gọi điện cho bị cáo, báo là nhà anh Hưng cháyhết rồi, người cũng chết rồi vì thế nên bị cáo không đến nữa, vì đằng nào thìcũng cháy hết rồi.

11 giờ 20: Luật sưTrần Đình Triển hỏi tiếp: Cứ cho rằng bị cáo bị bức cung ở Công an Hà Nội, thìtại sao giai đoạn điều tra tại cơ quan quân đội, có luật sư Hoàng Văn Dũng, LâmVăn Quang của bị cáo, chị vẫn nhận tội, trong đó có nói: Từ khi bị bắt đến nay,tôi được tôn trọng danh dự, nhân phẩm hoặc gợi ý khai báo. Tôi tự nguyện khainhận, xuất phát từ mong muốn nhận được sự khoan hồng của pháp luật? (bản khainày có chữ ký của luật sư Hoàng Văn Dũng, cùng ngày này Thuận cũng viết đơn xinbồi thường bị hại, trong đó có chữ ký của luật sư Hoàng Văn Dũng - PV). Vậy tạitòa, trước mặt cả 2 luật sư này, bị cáo nói sao?

Cô giáo thiêu cả nhà anh chồng nói bị chồng "vu oan"
Bị cáo Thuận tại phiên tòa hôm nay


Thuận ngắc ngứ không trảlời được câu gì. Còn hai vị luật sư của Thuận ngồi im lắng nghe.

Bị cáoThuận nói: "Tôi không tin tưởng cả luật sư bảo vệ cho tôi".

Cả phòng xửán rộ lên những tiếng vỗ tay về chi tiết này.

11 giờ 30: Tòa kếtthúc phiên làm việc buổi sáng. Chiều nay, 13h30, Tòa lại bắt đầu tiếp tục phiêntranh tụng.

13 giờ 30: Tòa tiếptục làm việc phiên buổi chiều. Bị cáo Bùi Tiến Hà được đưa ra trước vành móngngựa.

- Hà khai, Hà gọi điện cho Thuận 512 giây ngay sau khi vụ cháy xảyra.

- Tòa hỏi bị cáo có nhớ cuộc điện thoại đó nói những gì và nói baonhiêu phút không?

- Hà nói: Vì lâu quá rồi tôi không nhớ

Hà cũngkhai trước tòa là không đốt nhà.

13 giờ 50: Tòa hỏinhân chứng Nguyễn Chí Tuấn: Sau khi li thân với bị cáo Thuận, anh có ở nhà anhHưng không?

Anh Tuấn đáp, khi thuê nhà ở ngoài, tôi có ở nhà anh Hưng 1đêm.

14 giờ 00: Tòa chấtvấn bị cáo Hà: Vì sao bị cáo không kêu oan khi có luật sư riêng của mình? (Bịcáo Hà có luật sư chỉ định, theo đó, luật sư đã được giám sát suốt quá trình lấylời khai của bị cáo. Trong hàng chục bản khai, bị cáo đều khai nhận mọi tội lỗicủa mình).

- Bị cáo Hà quanh co: Tôi cũng không tin luật sư củamình.

- Tòa yêu cầu thư ký phiên tòa công bố bản khai nhận tội của Hà, cóchữ ký của luật sư riêng.

Cô giáo thiêu cả nhà anh chồng nói bị chồng "vu oan"
Thư ký chuyển bản khai nhận tội của bị cáo Hà


Cũng như 2 bị cáo khác, Hà khai bị đánh, bị épcung... Nhưng khi tòa hỏi, bị cáo khai rất nhiều qua nhiều cấp điều tra về hànhvi phạm tội của mình. Giả sử nếu bị ép khai thì ép như thế nào? Bị cáo thử nóicả quá trình bị ép ra?

Hà không thể trả lời được cau hỏi này.

14 giờ19: Viện Kiểm sát hỏi bị cáo Hà: Đến bao giờ thì bị cáo kêuoan?

- Bị cáo Hà: Cuối tháng 12/2009

- Viện Kiểm sát tiếp tục:Trong hồ sơ chỉ có những lời nhận tội, chứ không có bất cứ một lời kêu oannào?

- Bị cáo Hà: Lúc đấy bịcáo kêu oan nhưng không có cơ quan nào trả lời.

14:27 Luật sư hỏi bị cáo Hà: Tại sao trong các bản cung, bị cáo đã nhận tội nhưnglại điểm chỉ?
 
- Bị cáo Hà: Đấy là do sự sắp đặt của điều tra,bị ép điểm chỉ.
 
14:37Luật sư bị hại hỏi bị cáo Hà: Ông khai về việc bức cung, dùng dây treo lênmóc quạt trần, ông có giữ lại lời khai đó không"?
 
- Hà nói: Tôi có giữ.
 
- Luật sư hỏi tiếp: Nếu thực nghiệm điều tra,thử treo ông Hà lên như vậy xem có chịu nổi 2 phút không? Nói vậy để thấy,đó là một sự vu khống trắng trợn.
 
14:40 Luậtsư công bố những biên bản, có chữ ký, điểm chỉ của bị cáo Hà, trong đócó biên bản ngày 13/9/2009 với sự tham gia của luật sư Phạm Thanh Tùng cùngđiều tra viên. Bản cung này không phải điểm chỉ mà là chữ ký. Hà quanh cokhi bị đối chiếu bản khai do Hà tự tay viết khai nhận tội.
 
14:50Luật sư hỏi bị cáo Hà: Tại sao khi biết nhà anh Hưng cháy, anh không cóhành động gì để cấp cứu họ?  Trước đó giữa anh Hưng rất có ân tình vớianh?
 
- Bị cáo Hà nói: Tôi đã gọi điện nhưng khôngai nghe (thực tế, trong hồ sơ vụ án, Hà chỉ gọi điện thông báo cho Thuậnbiết nhà anh Hưng bị cháy và nghe tiếng trẻ con, phụ nữ kêu cứu - PV).
 
-  Luật sư hỏi: Bị cáo chỉ cách nhà chịThuận 500 mét, tại sao không gọi điện hoặc chạy đến nhà bị hại để cứucháy? Tài liệu viễn thông thể hiện, sau vụ cháy, anh gọi điện cho Thuậnhơn 5 phút, vậy trong thời gian đó anh trao đổi cái gì? (Hơn 5 phút, 2bị cáo nói chuyện với nhau về vụ cháy, thay về cứu giúp nạn nhân bằngchìa khóa mà y có trong tay - PV)
 
- Bị cáo Hà không thể trả lời được câu hỏinày của luật sư, y chống chế: Tôi quên rồi.
 
15:00 Đại diện Viện Kiểm sát hỏi:Bị cáo khai về việc bị cáo bị tra tấn lúc mấy giờ và bị đánh trongbao lâu? Hà đáp: Tôi không biết, tôi ngất đi nhiều lần. Khoảng 24giờ tôi bắt đầu bị đánh. Tuy nhiên, đại diện VKS công bố bản khai bịcáo thực hiện lời khai nhân tội và đã có biên bản điểm chỉ về việc ybị đau tay trước đó khoảng 4 tiếng đồng hồ.

Bị cáo Hà im lặng, suy nghĩ hồi lâu và nói: Tôi không biết. Hà khẳngđịnh với luật sư bàò chữa cho bị cáo việc mình bị tra tấn bằng cáchquặt tay ra sau, treo lên quạt trần.

15:15 Luật sư bị hại chất vấn: Tại sao trong 5 phút, anh chỉ nói được mấy câu thôngbáo về vụ cháy cho Thuận biết? Bị cáo Hà khẳng định cuộc gọi hơn 5 phút sau vụcháy đến máy của Thuận, chỉ nói vài câu thông báo về vụ cháy như vậy thôi

15:25 Luật sư Triển hỏi bà Hoàng Thị Huỳnh - Mẹ của nạn nhân Nguyễn Chí Hưng - vềchi tiết gia đình nạn nhân tố cáo trước khi phiên tòa sơ thẩm diễn ra.

15:30:Đại diện cơ quan giám định Bộ Công an đã đứng lên trả lời các câu hỏi của luật sư bào chữa cho bị cáo. Vị giám định viên khẳng định, những kết quảgiám định  của vụ cháy là khách quan và hoàn toàn chính xác.

15: 35: Đại diện Viện Kiểm sát Quân sựTrung ương đọc bản luận tội. Trong đó nêu rõ: Vụ án giết người và hủy hoạitài sản đã được xét xử sở thẩm trong hai ngày 3 - 4/8/2010 và đã tuyên phạtcác bị cáo mức án: Chung thân đối với Nguyễn Thị Thuận, 20 năm tù đối vớiBùi Tiến Hà, 18 năm tù đối với Hoàng Hải Tiệp.

Ngày 4/9/ các bị cáo có đơn kháng cáo. Ngày10/8, gia đình nạn nhân có đơn kháng cáo.

Tại phiên sơ thẩm, các bị cáo đã không khai nhậnhành vi phạm tội. Tuy nhiên trước đó, các bị cáo đã bị cách li trong suốtquá trình lấy lời khai tại Cơ quan Điều tra. Theo đó, những hành vi phạm tộicủa các bị cáo đã được khai nhận rõ ràng như nội dung vụ án, không có sựthay đổi trong bản chất vụ án.

Lời phảncung của các bị cao là không có căn cứ, thậm chí tại phiên tòa hôm nay, bịcáo Thuận nói, không tin cả luật sư của mình. Với trình độ đại học như bịcáo Thuận, cao đẳng như bị cáo  Tiệp và tuổi đời như bị cáo Hà, không thểnại ra những lời như: Tôi không ý thức được, hay tôi không rõ... Bởi lẽ, tộiác mà họ gây ra là vô cùng dã man.

Đại diện Viện Kiểm sát khẳng định không chấpnhận kháng cáo của các bị cáo. Xét thấy tại tòa hôm nay, các bị cáo cũngkhông tỏ ra ăn năn, hối cải nên không áp dụng các tình tiết giảm nhẹ về hìnhphạt dối với các bị cáo.

Nỗi đau củagia đình nạn nhân là quá  lớn, không có gì bù đắp nổi.

Tòa kết thúc phần xét hỏi, chuyển sang phầntranh luận.

15: 55  Luật sư bắt đầu phần tranh tụngcủa mình.

16:32Phần bào chữa cho bị cáo Thuận của luật sư Hoàng Văn Dũng, găp phải sự phảnứng của những người tham dự phiên tòa. Những nhân viên kiểm sát quân sự đãphải nỗ lực ổn định trật tự.
 
Luật sư Dũng đề nghị HĐXX hủy án sơ thẩm để điềutra lại vụ án.

16:42 Tòatạm dừng xét xử. 8 giờ sáng mai, tòa tiếp tục làm việc.

Ấn F5 để tiếptục cập nhật...

Theo Bee, Gia đình và xã hội



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.