Đảm bảo không thiếu SGK cho năm học mới

NXB Giáo dục cho biết hơn 80 triệu bản trên tổng số 90 triệu bản SGK đã được phát hành cho năm học mới. Bộ GDĐT yêu cầu các địa phương đảm bảo cấp sách giáo khoa, không thu tiền đối với học sinh ở địa bàn đặc biệt khó khăn, học sinh là con liệt sỹ, con thương binh…

NXB Giáo dục cho biết hơn 80 triệu bản trên tổng số 90 triệu bản SGK đã được phát hành cho năm học mới. Bộ GD-ĐT yêu cầu các địa phương đảm bảo cấp sách giáo khoa, không thu tiền đối với học sinh ở địa bàn đặc biệt khó khăn, học sinh là con liệt sỹ, con thương binh…

45% SGK cũ được sử dụng lại

Theo NXB Giáo dục, phục vụ cho năm học mới 90 triệu bản SGK từ lớp 1 - 12 đã được in mới và phát hành hơn 80 triệu bản đến các tỉnh, thành trong cả nước. Ngoài số lượng sách mới phát hành này còn có tới hơn 45% sách cũ của các năm trước được sử dụng lại có thể đảm bảo đủ nhu cầu SGK cho năm học mới. Cũng theo NXB Giáo dục, năm nay SGK, sách tái bản và một số loại sách tham khảo vẫn giữ nguyên giá năm 2009. Tại Hà Nội, với hơn 1 triệu học sinh phổ thông, Công ty Sách - Thiết bị và xây dựng trường học Hà Nội cho hay đã phát hành 10 triệu bản SGK và sách bổ trợ, 1 triệu bản sách tham khảo, bộ thiết bị đồ dùng học tập.

Đảm bảo không thiếu SGK cho năm học mới
Tránh mang quá tải SGK cho học sinh học 2 buổi/ngày

Ngoài việc đảm bảo đủ SGK để cung cấp cho học sinh trong năm học mới, Bộ GD-ĐT cũng vừa yêu cầu các Sở GD-ĐT thực hiện nghiêm túc chủ trương cấp sách giáo khoa, không thu tiền đối với học sinh ở địa bàn đặc biệt khó khăn, học sinh là con liệt sỹ, con thương binh; các trường tiểu học xây dựng tủ sách dùng chung, bảo đảm vào năm học mới tất cả học sinh đều có sách giáo khoa để học tập. Đối với việc sử dụng sách tham khảo trong nhà trường, hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm quyết định phù hợp với điều kiện học tập của học sinh trường mình. Để tăng cường hiệu quả của việc dùng sách nhiều lần, Bộ cũng đề nghị các trường cần có biện pháp khuyến khích, động viên, hướng dẫn học sinh đọc sách, sử dụng hiệu quả thư viện nhà trường.

Không gây quá tải cho học sinh học 2 buổi/ngày

Tiếng Việt 1 tập 1, 2; Vở Tập viết 1 tập 1, 2; Toán 1; Tự nhiên và Xã hội 1. SGK lớp 2 gồm: Tiếng Việt 2 tập 1, 2; Vở Tập viết 2 tập 1, 2; Toán 2; Tự nhiên và Xã hội 2. SGK lớp 3 gồm: Tiếng Việt 3 tập 1, 2; Vở Tập viết 3 tập 1, 2; Toán 3; Tự nhiên và Xã hội 3. SGK lớp 4 gồm: Tiếng Việt 4 tập 1, 2; Toán 4; Đạo đức 4; Khoa học 4; Lịch sử và Địa lí 4; Âm nhạc; Mĩ thuật 4; Kĩ thuật 4. SGK lớp 5 gồm: Tiếng Việt 5 tập 1, 2; Toán 5; Đạo đức 5; Khoa học 5; Lịch sử và Địa lí 5; Âm nhạc 5; Mĩ thuật 5; Kĩ thuật 5.

Riêng đối với môn Tin học, sử dụng các cuốn “Cùng học Tin học” quyển 1, quyển 2, quyển 3 của NXB Giáo dục Việt Nam, hoặc các tài liệu do địa phương lựa chọn phù hợp với nội dung chương trình giáo dục phổ thông và điều kiện thực tế. Đối với môn Tiếng Anh, các địa phương có thể lựa chọn các bộ sách phù hợp để đưa vào giảng dạy trong nhà trường: Let’s Learn English, Let’s Go, Family & Friends, Go go loves English, tài liệu của Phonics, Learning Box UK, DynEd, các tài liệu tiếng Anh tăng cường, làm quen với tiếng Anh thực hiện có kết quả ở địa phương và đã báo cáo Bộ.

Ngoài danh sách SGK theo quy định tối thiểu, Bộ yêu cầu các trường phổ biến cho giáo viên về việc cần hướng dẫn sử dụng sách, vở hàng ngày để học sinh không phải mang theo nhiều sách, vở khi tới trường. Những trường dạy học 2 buổi/ngày có thể tổ chức cho học sinh để sách, vở và đồ dùng học tập tại lớp.

Ngoài ra, Bộ GD-ĐT cũng quy định các trường không tổ chức dạy học quá 7 tiết/ngày đối với trường tiểu học dạy học 2 buổi/ngày. Đối với thành phố, những vùng có điều kiện kinh tế - xã hội phát triển, ngoài việc củng cố, ôn luyện kiến thức, kĩ năng cần tăng thời lượng cho việc bồi dưỡng học sinh có năng khiếu; tổ chức hoạt động ngoại khóa, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, câu lạc bộ… nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện. Có thể tổ chức các hoạt động giáo dục một cách linh hoạt theo khả năng và nhu cầu của học sinh: nhóm củng cố kiến thức; nhóm phát triển kĩ năng cơ bản; các câu lạc bộ năng khiếu, sở thích như nghệ thuật, thể chất, giao tiếp...

Theo Duy Anh
An ninh thủ đô

 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.