Học phí tăng, “lạm thu” có giảm?

Hơn 20 tỉnh, thành phố đã quyết định tăng học phí mầm non, phổ thông ngay từ đầu năm học. Thế nhưng, phụ huynh vẫn còn nhiều băn khoăn vì cách chia vùng để tính học phí chưa thuyết phục, đặc biệt là những lo lắng về tình trạng “lạm thu” vẫn diễn ra.

Hơn 20 tỉnh,thành phố đã quyết định tăng học phí mầm non, phổ thông ngay từ đầu năm học.Thế nhưng, phụ huynh vẫn còn nhiều băn khoăn vì cách chia vùng để tính họcphí chưa thuyết phục, đặc biệt là những lo lắng về tình trạng “lạm thu” vẫndiễn ra.

Theo quy địnhkhung học phí mới, mức học phí đối với học sinh mầm non, phổ thông sẽ doHĐND cấp tỉnh, thành phố quyết định trên nguyên tắc không vượt quá 6% thunhập bình quân của hộ gia đình. Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo đếntháng 12-2010, các địa phương phải hoàn chỉnh và đưa vào thực hiện mức thuhọc phí mới.

Bănkhoăn chia vùng

Đề án học phícủa Hà Nội đề xuất tăng học phí 1,5-2 lần so với mức cũ nhưng đang phảichỉnh sửa lại theo yêu cầu của HĐND thành phố. Ông Nguyễn Hữu Độ, giám đốcSở GĐ-ĐT Hà Nội, cho biết: “Đề án đang điều chỉnh của Hà Nội vẫn bảo lưu mứcđã đề xuất là tăng 1,5-2 lần so với mức học phí cũ. Nhưng sẽ xem xét lạiviệc chia vùng để xác định các mức học phí khác nhau.

Học phí tăng, “lạm thu” có giảm?
Ảnh minh họa

Quan điểm củasở là đối với vùng nông thôn của Hà Nội, chia nhỏ thành hai đối tượng: đốitượng thuần nông (cha mẹ học sinh chỉ làm nông nghiệp, không có nghề phụ) vàđối tượng ở nông thôn nhưng không làm nghề nông hoặc làm nghề nông nhưng cónghề phụ tăng thêm thu nhập”.

Ông Độ cho rằngviệc chia nhỏ sẽ tính sát hơn đối tượng phải thu học phí, đảm bảo những giađình khó khăn không phải chịu mức học phí cao quá. Theo cách tính của SởGD-ĐT Hà Nội, mức chênh lệch học phí giữa hai đối tượng trên là gấp đôi. Tuynhiên, ý kiến của HĐND thành phố cho rằng chia nhỏ không phù hợp với thực tếmà nên gộp lại và tính toán mức học phí có thể phù hợp với cả hai đối tượngtrên.

Nhiều người chorằng việc chia nhỏ đối tượng vô hình trung lại không công bằng với nhiềungười. Đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết sẽ trình lại đề án học phí cho HĐNDthành phố vào cuối năm nay để có thể thực hiện vào học kỳ II của năm học2010-2011.

Trong khi đó,theo Bộ GD-ĐT, hiện nhiều tỉnh, thành phố được HĐND thông qua mức học phímới và thực hiện ngay trong năm học này, đó là: Đà Nẵng, Cần Thơ, Long An,Hà Tĩnh, Đồng Tháp, Vĩnh Long, An Giang... Các địa phương này quyết định mứchọc phí tăng 1,5-2 lần so với mức cũ nhưng mỗi tỉnh một cách chia vùng khácnhau. Một số địa phương khác như Hải Phòng, Nam Định... cho biết đang trongquá trình xây dựng đề án học phí mới. Và việc phải bàn nhiều nhất vẫn làchuyện “chia vùng” như thế nào để sát đối tượng.

Tại TP.HCM, SởGD-ĐT TP đang tiến hành xây dựng lại đề án tăng học phí ở các bậc học. TheoSở GD-ĐT TP, để thực hiện chính sách "an dân", trong tình trạng nhiều mặthàng tăng giá liên tục như hiện nay, mức học phí mới sẽ không thực hiệntrong học kỳ II của năm học này. Dự kiến đầu năm học 2011-2012 TP sẽ tănghọc phí nhưng tăng có lộ trình.

Tạm đủđể không “lạm thu”?

Trước thông tinvề việc tăng học phí, ngay những ngày đầu năm học rất nhiều phụ huynh tỏ rabăn khoăn vì lo lắng các khoản thu ngoài học phí cũng tăng theo. Chỉ riêngtại Hà Nội, năm học 2009- 2010 chứng kiến nhiều trường đặt ra hàng chụckhoản thu khác nhau khiến tiền trường trở thành gánh nặng cho phụ huynh.

Về điều này ôngNguyễn Hữu Độ cho biết: “Khi điều chỉnh học phí, chúng tôi cũng hướng đếnviệc dần dần giảm việc “lạm thu” ngoài học phí của các nhà trường. Vì việclạm thu một phần do các trường không có đủ kinh phí trang trải cho nhữnghoạt động mà học phí không bù đắp được.” Tuy nhiên, ông đánh giá với mứctăng học phí 1,5-2 lần cũng chỉ tạm đủ để các trường không lạm thu.

Bên cạnh đó,theo lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội, trong năm học tới cùng với việc nâng mức họcphí, sở sẽ đề nghị tăng định mức chi cho giáo dục tính theo đầu học sinh lêntrên 2 triệu đồng/học sinh. Trong đó tăng cao hơn ở bậc tiểu học để cáctrường có thể bù đắp chi phí khi không được thu học phí (hiện định mức nàytừ 1,3-1,9 triệu đồng/học sinh).

Về điều này ôngTrần Thanh Đức, phó giám đốc Sở GD-ĐT Tiền Giang (tỉnh sẽ áp dụng mức họcphí mới tăng 1,5-2 lần so với mức cũ), cho biết: “Năm học tới một số khoảnthu tự nguyện sẽ phải cấm. Ví dụ các khoản thu xuất phát từ ý định của mộtbộ phận phụ huynh có thu nhập cao gây khó khăn cho số đông phụ huynh khác”.

Ông Trần TrọngKhiểm, giám đốc Sở GD-ĐT Cần Thơ, cho rằng sẽ phải tham mưu để UBND thànhphố ban hành hướng dẫn thu chi cho các ban đại diện cha mẹ học sinh nhằm hạnchế những khoản thu không cần thiết.

Mỗi nơi một cách

Bắc Giang điều chỉnh học phí theo ba vùng. Theo đó, mức mới ở bậc mầm non sẽ từ 30.000-110.000 đồng/tháng, THCS 30.000-60.000 đồng, THPT, bổ túc THPT 35.000-60.000 đồng.

Đà Nẵng áp dụng mức thu học phí mới theo bốn vùng. Theo đó, cấp học nhà trẻ, mẫu giáo cao nhất là 80.000 đồng, cấp THCS cao nhất là 50.000 đồng, cấp THPT cao nhất là 60.000 đồng. Đối với hệ bổ túc THCS cao nhất là 50.000 đồng, bổ túc THPT cao nhất là 60.000 đồng và miễn thu học phí hệ bổ túc vùng 4.

Long An chia ba mức học phí: vùng thành thị, vùng nông thôn bình thường, vùng khó khăn. Theo đó mức học phí ở bậc nhà trẻ, mẫu giáo 20.000-150.000 đồng/tháng, bậc THCS 20.000-40.000 đồng, bậc THPT 20.000-60.000 đồng, hệ bổ túc từ 20.000-70.000 đồng...

Cần Thơ chỉ chia thành hai vùng: thành thị và nông thôn. Học phí mầm non 30.000-60.000 đồng/tháng, THCS 30.000-40.000 đồng, THPT 40.000-50.000 đồng.

Theo TrịnhVĩnh Hà -H.HG
Tuổi Trẻ




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.