Tăng học phí có chấm dứt lạm thu?

Thông tin từ Bộ GDĐT cho biết, đầu năm học này sẽ có khoảng 20 tỉnh, thành trên cả nước áp dụng mức học phí mới. Lãnh đạo ngành giáo dục nhiều địa phương cho biết, mức đóng sẽ được điều chỉnh, cao hơn trước và theo các vùng khác nhau. Tăng học phí gấp 2 lần HĐND thành phố Đà Nẵng đã thông qua nghị quyết điều chỉnh tăng mức thu học phí theo bốn vùng dựa vào mức sống của người dân

Theo quy định của Bộ GD-ĐT cácđịa phương sẽ thực hiện mức thu học phí mới theo đề án đã được Chính phủ phêduyệt từ năm học này. Bộ cũng nhấn mạnh việc chấn chỉnh công tác thu chi trongtrường học để chấm dứt tình trạng lạm thu. Tuy nhiên, tình trạng lạm thu có đượcgiải quyết triệt để hay không vẫn phải chờ đến năm học mới.

Thông tin từ Bộ GD-ĐT cho biết, đầu năm học này sẽ có khoảng 20 tỉnh, thành trêncả nước áp dụng mức học phí mới. Lãnh đạo ngành giáo dục nhiều địa phương chobiết, mức đóng sẽ được điều chỉnh, cao hơn trước và theo các vùng khác nhau.

Tăng học phí gấp 2 lần

HĐND thành phố Đà Nẵng đã thông qua nghị quyết điều chỉnh tăng mức thu học phítheo bốn vùng dựa vào mức sống của người dân. Theo đó, nhà trẻ và mẫu giáo lầnlượt là 80.000 - 60.000 - 30.000 và 5.000 đồng. Tương tự, cấp THCS cao nhất là50.000 đồng và thấp nhất 5.000 đồng một tháng; THPT cao nhất là 60.000 đồng vàthấp nhất cũng là 5.000 đồng.

Tăng học phí có chấm dứt lạm thu?
 
Từ năm học này có khoảng 20 tỉnh thành áp dụng mức học phí mới. Ảnh: Trung Kiên

Giám đốc Sở GD-ĐT Cần Thơ TrầnTrọng Khiếm cho biết sẽ áp dụng mức tăng học phí ngay từ đầu năm nay với mức caohơn từ 1,5 - 2 lần so với những năm trước tùy theo mỗi bậc học và vùng nông thônhoặc thành thị. Theo đó, mức đóng cao nhất ở mầm non là 60.000 đồng một học sinhmột tháng; THCS 40.000 đồng và THPT cao nhất là 50.000 đồng một tháng.

Còn tỉnh Long An chia học phí theo ba mức: vùng thành thị, vùng nông thôn bìnhthường và vùng nông thôn khó khăn. Mức đóng cao nhất là 150.000 đồng một thángđối với bậc mẫu giáo và mức thấp nhất 20.000 đồng một tháng.

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết năm học 2009-2010 tổ chức cuối tháng 7 vừa qua,Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, học phí mới phải thực hiện trên cơ sởhuy động sự đóng góp của người dân nhưng tuyệt đối không gây quá tải.

Đến thời điểm này, còn khoảng 40tỉnh, thành vẫn thực hiện thu theo mức học phí cũ, trong đó có Hà Nội và TP HCM.Theo Giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM Huỳnh Công Minh, học kỳ 1 tới đây, địa phương vẫnáp dụng mức học phí cũ. Học phí mới đang tiếp tục nghiên cứu xây dựng và sẽ ápdụng vào thời điểm hợp lý. Còn tại Hà Nội, Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ chobiết đề án học phí đang tiếp tục được điều chỉnh và sẽ trình HĐND vào kỳ họptới. Khả năng sẽ áp dụng từ học kỳ 2 của năm học 2010 - 2011 khi được thông qua.

Không để lạm thu

Tình trạng lạm thu xảy ra nhiều nơi đã trở thành nỗi ám ảnh của các bậc phụhuynh. Việc thu - chi sai nguyên tắc của nhiều trường chủ yếu được gắn mác "banđại diện cha mẹ học sinh". Tuy nhiên, năm nay, nhiều lãnh đạo ngành giáo dục đãtỏ ra kiên quyết khi đưa ra các quy định nhằm khắc phục tình trạng này.

Tại lễ tổng kết năm học của Sở GD-ĐT Hà Nội diễn ra ngày 11/8, Giám đốc NguyễnHữu Độ cho biết Sở sẽ có văn bản hướng dẫn hoạt động của ban đại diện cha mẹ họcsinh, đồng thời đề xuất UBND thành phố nâng cao định mức chi ngân sách cho mỗihọc sinh. Sở chủ động họp với tất cả các trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh đểyêu cầu rõ ràng việc thực hiện thu đúng, thu đủ. Đồng thời, ông Độ cũng khẳngđịnh, không để xảy ra hiện tượng giáo viên gây khó khăn hay trù dập học sinh màcha mẹ không có điều kiện hoặc không đồng tình với mức đóng góp nào đó ngoài quyđịnh.

Cũng để hạn chế việc lạm thu, mới đây, Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An ký văn bản yêucầu các trường phải công khai các khoản thu từ đầu năm, không đặt ra các khoảnthu hoặc thu vượt quy định.

Ông Trần Trọng Khiếm, Giám đốc Sở GD-ĐT Cần Thơ cho hay, năm học này Sở sẽ banhành hướng dẫn thu chi cho các ban đại diện cha mẹ học sinh, trong đó ghi rõ chỉthu ba khoản để tổ chức hoạt động của hội, hỗ trợ hoạt động dạy học, tổ chứckhen thưởng, thăm hỏi, giúp đỡ những thầy trò có hoàn cảnh khó khăn.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cũng nhấn mạnh với 63 Sở GD-ĐT trong hội nghịtổng kết năm học, phải quyết liệt chấn chỉnh việc lạm thu. Riêng bậc tiểu học,được miễn học phí theo quy định thì ngân sách địa phương phải cân đối lại để đảmbảo đủ kinh phí hoạt động, tuyệt đối không để tự ý đề ra các khoản thu.

Theo quy định đến tháng 12, các địa phương sẽ phải hoàn thành việc đưa ra mứctăng học phí mới.

Theo Hà Minh
Đất Việt




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.