Trường mầm non thu tiền may đồng phục... mừng ngày Đại lễ

“Mua hay không nhà trường không ép”

Với lý do chào mừng ngày Đạilễ nghìn năm Thăng Long, Ban Giám hiệu trường Mầm non Xuân Đỉnh A (huyện TừLiêm, Hà Nội) có “sáng kiến” thu mỗi học sinh 170-190 nghìn đồng để may 2 bộđồng phục, khiến các phụ huynh vô cùng bức xúc.

“Mua hay không nhà trường không ép”

Theo thông báo của trường Mầm nonXuân Đỉnh A được dán tại cửa các lớp: Trẻ mẫu giáo bé mua 2 bộ đồng phục hè -thu với giá 170 nghìn đồng/2 bộ; Mẫu giáo nhỡ 180 nghìn đồng/2 bộ; Mẫu giáo lớn190 nghìn đồng/2 bộ.

Trường mầm non thu tiền may đồng phục... mừng ngày Đại lễ
Mẫu đồng phục "mừng đại lễ" của trường Mầm non Xuân Đỉnh A. (Ảnh: H. Ngân)

“Các cô giáo nói nhà trườngkhông ép phụ huynh mua đồng phục cho con, nhưng dán thông báo lên cửa lớp chophụ huynh biết, liệu có phụ huynh nào dám không đóng tiền? Tôi biết rất nhiềuphụ huynh không hài lòng về cách làm này của nhà trường nhưng do mọi người cótâm lý sợ con mình đang học ở đó, không bỏ tiền ra mua cũng ngại nên hầu như aicũng tặc lưỡi cho qua”, một phụ huynh phàn nàn.

Thực tế, số tiền 170 - 190 nghìnđồng cho 2 bộ đồng phục với nhiều người không phải là số tiền lớn, nhưng nhưhoàn cảnh của chị T, phụ huynh một học sinh trong trường, lại khác. Gia đình chịT đang phải đi thuê nhà trong xóm trọ, công việc bấp bênh, thu nhập hạn chế. Chỉriêng khoản tiền đóng học hàng tháng cho con đã là một mối lo, nay phải đóngthêm gần 200.000 đồng tiền đồng phục, chị tiếc mà không biết kêu ai.

Một phụ huynh có con học lớp mẫugiáo nhỡ ở trường Mầm non Xuân Đỉnh A cho biết: “Nhận được thông báo về việcmay đồng phục cho con với giá 170 - 190 nghìn đồng/2 bộ đồng phục hè - thu, tôihỏi cô giáo thì được biết đó là chủ trương của nhà trường để chuẩn bị cho ngàymừng Đại lễ nghìn năm Thăng Long. Thấy vậy tôi có gọi điện vào số máy điện thoạiđể bàn của Trưởng Phòng Giáo dục huyện Từ Liêm thì được giải thích rằng khôngquy định nào như thế cả”.

Mới thu tiền nên chưa báo cáo cấp trên!


Gải thích với phóng viên về vấn đề mua đồng phục cho các cháu mẫu giáo để chuẩnbị cho ngày Đại lễ, bà Đỗ Thị Hằng - Hiệu trưởng trường Mầm non Xuân Đỉnh A -cho biết: “Đó là nét đẹp văn hóa để chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long vìnghìn năm mới có một ngày. Nhà trường quy định như vậy nhưng phụ huynh hoàn toànthoải mái, không đóng tiền may đồng phục cho con thì chúng tôi không bắt ép mộtai cả”.

Theo bà Đỗ Thị Hằng, hiện naytrên danh sách nhà trường có khoảng 700 cháu đang theo học từ mẫu giáo bé đếnmẫu giáo lớn; hiện số phụ huynh đóng tiền may đồng phục cho các cháu đạt tới 70- 80%. Một số học sinh khác đang trong giai đoạn nghỉ hè, về quê, đi nghỉ mátvới gia đình nên chưa đóng tiền.

“Hiện chúng tôi mới chỉ thu tiền như vậy nên cũng chưa có báo cáo gì với lãnhđạo Phòng Giáo dục”, bà Hằng cho biết thêm.

Trường mầm non thu tiền may đồng phục... mừng ngày Đại lễ
Thông báo kiểu "đóng đinh" như thế này nhưng bà Hằng lại cho rằng: "phụ huynh may đồng phục cho con hay không thì tùy, không ép..." (Ảnh: H. Ngân)

Cũng theo bà hiệu trường thì “nhàtrường có cô giáo quen một người làm thiết kế, trong một đợt nhà trường tổ chứchoạt động sinh hoạt, thì cô ấy (nhà thiết kế mẫu đồng phục - pv) đã bày các mẫuthiết kế ra để nhà trường và phụ huynh được biết. Chúng tôi cũng dán thông báocho các nhà thiết kế chào giá cạnh tranh, tuy nhiên không thấy nhà thiết kế nàođến chào giá nên chúng tôi đã chọn nhà thiết kế quen cô giáo trong trường”.

Tuy nhiên theo quan sát của phóng viên, trong trường không hề dán thông báo mờicác nhà thiết kế tham gia chào giá cạnh tranh. Khi phóng viên thông báo điềunày, bà Hằng mới gọi bảo vệ để hỏi chuyện đó.

Việc may đồng phục cho các cháu mẫu giáo được lãnh đạo trường Mầm non Xuân ĐỉnhA cho là một nét đẹp văn hóa, nhưng “nét đẹp văn hóa” ấy đang được Ban giám hiệunhà trường làm một cách tùy tiện, không báo cáo cấp trên, thiếu sự đồng thuậncủa các phụ huynh học sinh. Và ý tưởng may tới 2 bộ đồng phục cho một ngày Đạilễ có thật sự hợp lý?

Theo Hồng Ngân
 Dân trí




Người đàn ông bị đánh hội đồng dã man tại cây xăng
Công an thành phố Lai Châu đang điều tra vụ việc người đàn ông bị đánh hội đồng dã man ở một cây xăng trên địa bàn. Người dân và cộng đồng mạng rất bất bình về tính côn đồ, hung hãn của nhóm người sau khi clip được chia sẻ trên mạng xã hội.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.