Hoa mắt với đồ dùng học tập

Băn khoăn chọn sách Sáng 178, mặc dù không phải ngày nghỉ nhưng nhiều nhà sách lớn ở Hà Nội vẫn tấp nập người mua. Phần lớn phụ huynh và học sinh đi sắm đồ dùng học tập.

Phụ huynh học sinh đua nhau đisắm đồ dùng học tập đầu năm khiến thị trường này càng "nóng" hơn.

Băn khoăn chọn sách

Sáng 17/8, mặc dù không phải ngày nghỉ nhưng nhiều nhà sách lớn ở Hà Nội vẫn tấpnập người mua. Phần lớn phụ huynh và học sinh đi sắm đồ dùng học tập.

Thảo Linh, học sinh lớp 9A5,Trường THCS Ngô Sĩ Liên đang tần ngần chọn lựa tại Nhà sách Lý Thường Kiệt. Trêntay em ôm gần chục cuốn sách tham khảo lớp 9. Em cho biết đã mua sách giáo khoa(SGK) từ tuần trước. Hôm nay, em chọn sách tham khảo và mua một số dụng cụ họctập còn thiếu.

Do Linh từ Mỹ mới về Việt Nam học năm nay nên em chưa quen với việc đầu năm họcphải mua nhiều sách đến thế này. Với cơ man nào là sách tham khảo của hàng chụcnhà xuất bản, giá cao (khoảng 40.000-55.000đ/cuốn), khiến em hoa cả mắt. Dù chọnrất nhiều nhưng Linh sẽ phải "lọc" một nửa số sách cầm trên tay vì sợ mẹ tốnkém.

Hoa mắt với đồ dùng học tập
Băn khoăn trước khi mua sách tham khảo. Ảnh: Mỹ Hà

Phụ huynh một học sinh lớp 2,Trường tiểu học Lê Văn Tám cho biết, chị vừa mua một bộ SGK lớp 2 giá 67.000đồng/14 cuốn. Năm nào cũng phải đưa các con đi sắm đồ dùng học tập đầu năm nênnăm nay chị thấy giá SGK chính thống không mấy tăng, chỉ có giá sách tham khảotăng. Đặc biệt, quá nhiều sách bổ sung nên 2 mẹ con chọn cả buổi không biết muacuốn nào. Vì vậy, chị phải chờ cô giáo hướng dẫn và sẽ đưa con đi mua bổ sungsau.

Theo danh mục niêm yết của NXB Giáo dục, giá bán lẻ SGK từ lớp 1 đến lớp 12 từ36.000 - 180.000 đồng/bộ (chưa có sách tham khảo, bổ trợ). Tuy nhiên, nhiều nhàsách "độn" thêm một số cuốn sách bổ trợ và nâng giá bộ SGK lên. Chẳng hạn, mộtbộ sách lớp 2 có giá 67.000 đồng/14 cuốn, nhưng nhân viên tại nhà sách Trí tuệ(Giảng Võ) cho biết ở đây bán với giá gần 100.000đ/bộ. Tuy nhiên, hiện chỉ cóthể nhặt các cuốn sách lẻ vì đã hết SGK đóng bộ. Có thể khi cộng giá các cuốnsách đúng với số tiền niêm yết nhưng nếu không để ý, các em sẽ phải mua một sốcuốn sách tham khảo không cần thiết hoặc cả năm có khi chỉ dùng... vài lần.

Với đồ dùng học tập, các nhãn hiệu trong nước như Thiên Long, Bến Nghé, HồngHà... được tiêu thụ mạnh trên thị trường. Vở viết của các nhãn hiệu này có giádao động từ 4.000 - 12.000đ/quyển từ 48 - 200 trang.

Thị trường cặp sách cũng phongphú với các loại cặp siêu nhẹ, cặp "siêu nhân" với các nhãn hiệu K. Long,Ladoda... Giá mỗi chiếc cặp cũng không rẻ, từ 136.000- 190.000đ/chiếc, loạithường. Những loại cặp được quảng cáo có chức năng chống gù lưng đang được bántrên thị trường hiện nay có giá đắt hơn, từ 300.000đ- 500.000đ/chiếc, tuỳ loại.

Cẩn thận các chiêu lừa

Theo ghi nhận của PV trước cửa hàng sách thiết bị trường học số 45B Lý ThườngKiệt, Hà Nội, nhiều "cò sách" vẫn ngang nhiên hoạt động. Ông Nguyễn Văn Phúc,Quyền Trưởng phòng Tổ chức- Hành chính (Cty Sách và thiết bị trường học Hà Nội)cho biết, đã có trường hợp dân "cò" ở đây tẩy xoá giá bìa để thêm số 0, nhằmtăng giá. Khi bị khách hàng phát hiện giá sách cao hơn giá bìa nhiều quá, các"cò" quay sang hăm doạ để ép khách mua bằng được. Điều này lý giải vì sao tạicác nhà sách dù phải chờ đợi thanh toán tiền khá mất thời gian nhưng khách hàngvẫn đổ xô vào mua dịp này.

Ông Phúc cho biết, năm nay có khoảng 6 triệu bản SGK đã được công ty bán lẻ vàđưa về tận từng trường ở Hà Nội. Đến thời điểm này, khoảng 80% số SGK đã đượcbán. Các nhà sách vào thời điểm này luôn "nóng". Đặc biệt, vào ngày thứ Bảy, Chủnhật, lượng khách hàng đến mua tại nhà sách này có ngày lên đến hơn 2.000 lượtkhách. Nếu cách đây vài tuần, lượng khách hàng đến chủ yếu mua SGK thì thời điểmnày, mặt hàng "nóng" nhất là dụng cụ học tập như: Bút, mực, nhãn vở, giấy baobọc...

Việc lựa chọn đúng điểm mua SGK, dụng cụ học tập cũng có lợi nhiều hơn cho phụhuynh học sinh vì khách hàng được hưởng một số chương trình khuyến mại, mua hàngbình ổn giá. Chẳng hạn, nhiều nhà sách đang áp dụng chương trình mua 10 cuốn vởtặng 1. Hệ thống siêu thị BigC trên toàn quốc phát động chương trình khuyến mãi"Mừng đón mùa tựu trường - Vui sắm hàng giá rẻ" cho phụ huynh học sinh.

Để bình ổn giá dụng cụ học tập, mới đây, UBND TP. HCM liên kết với 9 đơn vị sản xuất, phân phối dụng cụ học tập thực hiện chương trình bình ổn giá mặt hàng phục vụ cho học sinh trước thềm năm học mới.

Các doanh nghiệp tham gia chương trình không được tăng giá bán khi các mặt hàng này trên thị trường có biến động tăng giá. Ngược lại nếu thị trường biến động giảm giá từ 5% trở lên thì các doanh nghiệp phải điều chỉnh giảm giá bán tương ứng các mặt hàng đã đăng ký.


Theo Lương Mỹ
Gia đình và Xã hội




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.