Độc chiêu tuyển sinh: Phi tiêu trúng... học bổng

Giấy mời hoành tráng

Không chỉ gửi giấymời trang trọng, hứa hẹn cấp bằng quốc tế của Anh, Mỹ, Singapore... một sốtrường còn thu hút học sinh bằng "độc chiêu" tổ chức các trò chơi như ném phitiêu trúng... học bổng.

Giấymời hoành tráng

Để được chúý, các trường ĐH, CĐ và trung học không tổ chức thi phải gây ấn tượng cho các emhọc sinh và gia đình ngay từ khâu giấy mời. "Chơi trội" nhất có thể kể đến nhữngtrường có yếu tố nước ngoài như APTECH, Học viện NIIT IPMAC hay Trường Đạo tạoMỹ thuật đa phương tiện ARENA MULTIMEDIA.

Ngoài mộtgiấy báo, một phiếu đăng ký in sẵn màu xanh nõn chuối bắt mắt, Trung tâm APTECHthuộc Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông còn gửi kèm cho thí sinh một quyểngiới thiệu về trường được in màu trên giấy bóng rất trang trọng. Trong đó, thísinh có thể tìm thấy tất cả các vấn đề cần quan tâm như môi trường đào tạo, hệthống cấp bằng quốc tế, liên thông đại học quốc tế với các trường ĐH lớn củaAnh, Úc hay ĐH Công nghệ Hoàng gia RMIT.

Độc chiêu tuyển sinh: Phi tiêu trúng... học bổng
Một chương trình ném phi tiêu trúng học bổng của Trường CĐ nghề Bách khoa tại huyện Phúc Thọ, Hà Nội, trước kỳ thi ĐH, CĐ 2010.

Đặc biệt,trong phần việc làm sau khi tốt nghiệp, APTECH khẳng định trong năm 2009, 95%sinh viên ra trường có việc làm ngay, 5% sinh viên ra trường học liên thông đểnhận bằng Cử nhân do các trường ĐH quốc tế cấp. Kèm theo đó là danh sách hơn 30công ty lớn có tuyển dụng sinh viên APTECH.

Không cóđược sự ra mắt "hoành tráng" như APTECH nhưng ĐH Gloucestershire với khóa học 3năm tại Học viện Tài chính cấp bằng ĐH chính quy các chuyên ngành Quản trị kinhdoanh và Tài chính - Kế toán lại có những lời giới thiệu "đi vào lòng người"như: "Bạn khó chịu vì: Kỳ thi ĐH làm bài không được như ý; Một số bạn bè cùnglớp được đi du học nước ngoài mà gia đình thì không đủ kinh phí trang trải chobạn; Sắp phải dành cả năm nữa để lại ôn thi và chờ đến kỳ thi mà không chắc đãvượt qua các thí sinh khác. Thì đây chính là giải pháp cho bạn".

Phóngphi tiêu trúng... học bổng

Không chỉđưa ra những lời giới thiệu, phân tích đầy thuyết phục, một số trường tuyển sinhqua hình thức xét tuyển còn đưa ra nhiều độc chiêu thu hút học sinh như các hìnhthức học bổng. Trung tâm APTECH hỗ trợ sinh viên đóng học phí theo kỳ học bổngtrị giá 5 triệu đồng, nếu đóng học phí 1 lần sẽ được nhận học bổng mức 10 triệuđồng.

Độc đáo nhấtcó thể kể đến là "tuyệt chiêu" phi tiêu... trúng học bổng của Trường CĐ nghềBách khoa trước khi kỳ thi ĐH, CĐ diễn ra. Người nào ném trúng tâm vòng tròn sẽđược nhận một học bổng trị giá 300.000 - 500.000 đồng nếu đăng ký học tạitrường.

Trước đó,"tuyệt chiêu" này cũng đã được Trường Trung cấp Kỹ thuật Vạn Xuân (Hà Nội) sửdụng trong chương trình "Phóng phi tiêu - Gom học bổng" với giá trị mỗi mũi phitiêu trúng đích từ 100.000 - 500.000 đồng.

Theochân một học sinh vừa tốt nghiệp THPT, chúng tôi tìm đến Trường CĐ Nghề Báchkhoa theo địa chỉ ghi trên giấy báo nhập học. Với chỉ dẫn "Gần bến xe Phùng,cách Trung tâm Hành chính Quốc gia Mỹ Đình 10km” nhưng chúng tôi phải vòng đivòng lại thị trấn Phùng (Đan Phượng, Hà Nội) đến lần thứ ba mới tìm thấy cổngngôi trường nằm lọt sâu so với mặt đường hàng chục mét.

Trường cònđang trong giai đoạn xây dựng, sửa chữa nên ngổn ngang gạch vữa. Dù thời giannhập học theo giấy báo là từ ngày 10 - 7 đến hết ngày 21 - 7 - 2010, thế nhưngthời điểm chúng tôi đến trường (quá gần nửa tháng so với ngày nhập học cuốicùng), một cán bộ phòng hành chính của trường cho biết nhà trường vẫn chưa khaigiảng và học sinh có thể đăng ký nhập học bất cứ lúc nào.

Giảithích cho sự chậm trễ này, chị cán bộ chia sẻ: "Thời điểm này các bạn họcsinh vẫn chưa nhận được giấy báo trúng tuyển chính thức từ các trường đãđăng ký dự thi nên nhà trường kéo dài thêm thời gian nhập học để các bạn cóthêm cơ hội học tập".

Rời TrườngCĐ nghề Bách khoa, chúng tôi tiếp tục tìm đến Học viện CNNT NIIT IPMAC tại tòanhà Nhất Lộc Phát trên đường Ngọc Khánh (Hà Nội) vì bị ấn tượng với mật độ giấybáo nhập học và sự nhiệt tình giới thiệu qua điện thoại của cơ sở đào tạo này.

Tiếp đónchúng tôi, một nhân viên tư vấn vồn vã giới thiệu về chương trình học và các cơhội việc làm tại NIIT. Cô khẳng định: "Với kết quả kỳ thi Tốt nghiệp THPT xếploại trung bình, bạn vẫn được nhận... học bổng loại C của NITT với giá trị họcbổng là 10% học phí của tất cả các kỳ học. Còn nếu muốn tăng mức hỗ trợ học phíthì bạn có thể tham gia các kỳ thi học bổng được tổ chức thường xuyên tại Họcviện".

Như để chứngminh cho lời nói của mình, sau khi hỏi tên và ngày sinh, địa chỉ thường trú củacô bé học sinh đi cùng tôi, cô nhân viên tư vấn lập tức in ra và trao cho chúngtôi một giấy thông báo nhập học và một thư báo học bổng cho những ứng viên thànhcông có đóng dấu đỏ của Công ty cổ phần Công nghệ thông tin IPMAC.

Theo Nguyễn Thắng - Linh Huệ
Nông thôn ngày nay




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.