Dấu hiệu hình sự trong vụ cô gái 16 tuổi mất tích ở TP.HCM

Theo luật sư, vụ việc có dấu hiệu hình sự với 2 tội danh là Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép và Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản.

Ngày 21/6, ông Nguyễn Văn Hương (53 tuổi, quê Phú Yên) cho biết con gái là Nguyễn Thị Thu Ngọc (16 tuổi) đã được lực lượng chức năng bàn giao cho gia đình trong tình trạng sức khỏe tốt, tinh thần ổn định.

Theo ông Hương, ngày 5/6, Ngọc từ nhà ở thị xã Sông Cầu (Phú Yên) đi TP.HCM. Tới khu vực quận Bình Thạnh, Ngọc được một phụ nữ đến đón rồi đưa về căn nhà cùng 5 cô gái khác. Hôm sau, họ được đưa đi Tây Ninh rồi vượt biên vào Campuchia.

Tại đây, họ bị nhốt trong một phòng riêng, có người canh gác và không được dùng điện thoại. Thời gian này, Ngọc có gọi điện về gia đình nhưng dưới sự giám sát, hướng dẫn của những người canh gác. Gia đình ông Hương cũng nhận được một số cuộc điện thoại yêu cầu đòi tiền chuộc 70 triệu đồng để nhận lại con.

Với các tình tiết như vượt biên trái phép, bắt cóc hay tống tiền, ai sẽ phải chịu trách nhiệm trong vụ việc này?

Dấu hiệu hình sự trong vụ cô gái 16 tuổi mất tích ở TP.HCM-1Dấu hiệu hình sự trong vụ cô gái 16 tuổi mất tích ở TP.HCM-2
Ngọc được công an tìm thấy sau gần 15 ngày mất tích. Ảnh: Gia đình cung cấp.

Luật sư Trần Minh Hùng (Trưởng Văn phòng luật sư Gia Đình) nhận định sau khi Ngọc trở về, cơ quan chức năng sẽ làm việc với cô gái cùng những người liên quan để xác minh, làm rõ những người đã đưa Ngọc vượt biên. Với các tình tiết như vượt biên trái phép, bắt cóc hay tống tiền, ông Hùng nhận định vụ việc có thể có dấu hiệu hình sự.

Với những người tổ chức cho Ngọc và 5 cô gái khác vượt biên trái phép sang Campuchia, họ có thể bị xử lý về tội Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép theo Điều 348 Bộ luật Hình sự 2015. Theo đó, người nào vì vụ lợi mà tổ chức hoặc môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép sẽ bị xử lý về tội danh này.

Với trường hợp thực hiện hành vi với từ 5 đến10 người, người phạm tội sẽ bị xử lý theo khoản 2, Điều 348 Bộ luật này với khung hình phạt 5-10 năm tù.

Về yếu tố "vụ lợi", luật sư Hùng cho biết theo Công văn 1557/VKSTC-V1 năm 2021 của VKSND Tối cao, vụ lợi là động cơ của người phạm tội nhằm đạt được lợi ích vật chất hoặc phi vật chất không chính đáng cho mình hoặc cho cơ quan, tổ chức, cá nhân khác. Trên thực tiễn, động cơ của người phạm tội chủ yếu vì lợi ích vật chất; trường hợp người phạm tội vì lợi ích phi vật chất thì cần chứng minh rõ lợi ích phi vật chất đó để bảo đảm việc buộc tội có căn cứ.

Như vậy, nếu đủ căn cứ chứng minh những người đó tổ chức cho Ngọc vượt biên trái phép nhằm yếu tố vụ lợi, họ có thể bị xử lý hình sự về tội danh này.


co gai 16 tuoi mat tich anh 2
Ngọc được công an bàn giao cho gia đình. Ảnh: C.A.

Đồng quan điểm, luật sư Quách Thành Lực (Giám đốc Công ty Luật Pháp trị) cũng cho rằng nếu làm rõ tính chất, động cơ và mục đích thực hiện hành vi, công an có thể xử lý những người tổ chức cho Ngọc vượt biên trái phép theo tội danh tại khoản 2, Điều 348 Bộ luật Hình sự 2015.

Ngoài ra, cơ quan chức năng sẽ xác minh danh tính nhóm người canh gác, giám sát các cô gái; danh tính những cá nhân đã gọi điện, đòi gia đình ông Hương số tiền chuộc 70 triệu đồng và mối quan hệ, sự liên quan giữa họ cũng như nhóm người tổ chức xuất cảnh trái phép. Trường hợp xác minh được sự liên quan giữa những cá nhân này, cơ quan chức năng có thể khởi tố vụ án Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản theo Điều 169 Bộ luật Hình sự 2015 để điều tra theo quy định.

Khung hình phạt cho tội danh này là 1-7 năm tù. Trường hợp hành vi thuộc các tình tiết định khung như có tổ chức; đối với 2 người trở lên hay chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50 triệu đến dưới 200 triệu đồng..., mức án tối đa có thể áp dụng là 12 năm tù.

Trường hợp những người canh gác và đòi tiền chuộc không có sự liên quan, hoạt động độc lập, cơ quan chức năng có thể tách vụ việc thành các vụ án Bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật (Điều 157) và Cưỡng đoạt tài sản (Điều 170) theo Bộ luật Hình sự 2015 để điều tra theo quy định.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/dau-hieu-hinh-su-trong-vu-co-gai-16-tuoi-mat-tich-o-tphcm-post1328695.html?fbclid=IwAR25bxcLPJbRtNRdYKx9gsREmRYFkZAmVQ6fOCo0-0u3Q1GVFQDZvs_30Bo

mất tích


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.