Đây là lý do bạn không cần phải dậy sớm đi chen lấn toát mồ hôi để làm hộ chiếu mẫu mới

Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) khuyến cáo người dân tiếp tục sử dụng hộ chiếu mẫu cũ nếu vẫn còn thời hạn.

Những ngày qua, tại TP.HCM và Hà Nội cũng như nhiều địa phương khác người dân đi làm hộ chiếu mẫu mới rất đông dẫn đến quá tải. Trước tình hình đó, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) khuyến cáo người dân nên nộp hồ sơ trực tuyến để giảm tải tình trạng đông đúc.

Ngoài ra, đại diện Cục Quản lý Xuất nhập cảnh cũng cho biết, hộ chiếu mới cấp từ ngày 1/7 chưa phải là loại gắn chip. Tuy nhiên, đây là mẫu cơ sở để Bộ Công an triển khai cấp hộ chiếu gắn chip trong quý III/2022. 

Từ đây, nhiều người dân thắc mắc có sử dụng được hộ chiếu mẫu cũ nếu vẫn còn thời hạn và có cần tiếp tục xin cấp mới dù đã làm hộ chiếu mẫu mới sau 1/7?

Đây là lý do bạn không cần phải dậy sớm đi chen lấn toát mồ hôi để làm hộ chiếu mẫu mới-1
Hàng dài người dân đợi từ mờ sáng ùn ùn kéo vào trụ sở Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an TP.HCM

Hộ chiếu mẫu cũ vẫn còn hạn có cần đổi sang mẫu mới?

1. Theo Điều 6 Thông tư 73/2021/TT-BCA quy định về mẫu hộ chiếu, giấy thông hành và các biểu mẫu liên quan quy định: 

- Hộ chiếu, giấy thông hành đã được cấp trước ngày 01 tháng 01 năm 2022 có giá trị sử dụng đến hết thời hạn ghi trong hộ chiếu, giấy thông hành.

- Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 14 tháng 8 năm 2021.

2. Ngoài ra, theo Điều 7 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019 quy định về thời hạn của giấy tờ xuất nhập cảnh như sau:

- Thời hạn của hộ chiếu phổ thông được quy định như sau:

+ Hộ chiếu phổ thông cấp cho người từ đủ 14 tuổi trở lên có thời hạn 10 năm và không được gia hạn;

+ Hộ chiếu phổ thông cấp cho người chưa đủ 14 tuổi có thời hạn 05 năm và không được gia hạn;

+ Hộ chiếu phổ thông cấp theo thủ tục rút gọn có thời hạn không quá 12 tháng và không được gia hạn.

- Giấy thông hành có thời hạn không quá 12 tháng và không được gia hạn.

Căn cứ 2 quy định trên, hộ chiếu gắn chip điện tử được áp dụng từ ngày 14/8/2021, trong đó hộ chiếu đã được cấp trước ngày 01/01/2022 có giá trị sử dụng đến hết thời hạn ghi trong hộ chiếu, giấy thông hành.

Như vậy, trường hợp người dân đã được cấp hộ chiếu trước ngày 01/01/2022 thì vẫn tiếp tục sử dụng cho đến khi hết hạn mà không bắt buộc phải đổi sang hộ chiếu gắn chip điện tử.

Đây là lý do bạn không cần phải dậy sớm đi chen lấn toát mồ hôi để làm hộ chiếu mẫu mới-2
Công dân đã được cấp hộ chiếu mẫu cũ trước ngày 1/7/2022 sẽ tiếp tục sử dụng đến hết thời hạn ghi trong hộ chiếu. Ảnh minh hoạ.

Ngoài ra, Đại diện Cục Quản lý xuất nhập cảnh cũng khuyến cáo, nếu người dân chưa có nhu cầu cấp thiết về hộ chiếu thì không nên làm vào thời điểm này để tránh tình trạng phải xếp hàng chờ đợi lâu.

"Những người đã có hộ chiếu mẫu cũ mà vẫn còn giá trị thì có thể yên tâm sử dụng đến khi hết hạn chứ không phải là có hộ chiếu mẫu mới thì hộ chiếu mẫu cũ không còn sử dụng được nữa" - Đại diện Cục Quản lý xuất nhập cảnh cho biết.

Cụ thể, trường hợp công dân đã được cấp hộ chiếu mẫu cũ trước ngày 1/7/2022 sẽ tiếp tục sử dụng đến hết thời hạn ghi trong hộ chiếu.

Có bắt buộc đổi sang hộ chiếu gắn chip điện tử không? 

Theo đại diện Cục trưởng Cục Quản lý Xuất nhập cảnh, cho biết, hộ chiếu mới cấp từ ngày 1/7 chưa phải là loại gắn chip. Tuy nhiên, đây là mẫu cơ sở để Bộ Công an triển khai cấp hộ chiếu gắn chip trong quý III/2022.

Tuy nhiên, lãnh đạo Cục A08 nhấn mạnh hộ chiếu gắn chip không có nhiều thay đổi so với mẫu phổ thông ban hành từ 1/7. Riêng chip điện tử sẽ được gắn ẩn bên trong bìa sau của hộ chiếu. Các loại mới này đều là hộ chiếu có độ bảo mật ở mức cao hơn nữa do không thể làm giả.

Về trường hợp người dân đã làm hộ chiếu mẫu mới sau 1/7/2022 nhưng không phải loại gắn chip, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh khẳng định, người dân có thể dùng song song hộ chiếu gắn chip và mẫu phổ thông mới, hai loại giấy tờ này có giá trị sử dụng như nhau.

Theo Bộ Công an, hộ chiếu gắn chip là chủ trương về lâu dài nên Bộ Công an sẽ dần khuyến khích người dân chọn loại này. Hộ chiếu có giá trị sử dụng 10 năm nên công dân có thể sử dụng song song 2 loại, chỉ đổi sang loại gắn chip khi có nhu cầu hoặc hộ chiếu cũ đã hết hạn.

Để tránh tình trạng người dân ồ ạt, xếp hàng chen chúc làm thủ tục cấp hộ chiếu trong những ngày đầu tháng 7, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh đưa ra một số khuyến cáo:

1. Đối với những người đã có hộ chiếu mẫu cũ mà vẫn còn thời hạn sử dụng, công dân không cần đổi hộ chiếu theo mẫu mới.

2. Hộ chiếu mẫu mới cấp phát từ ngày 1/7 là hộ chiếu không gắn chíp điện tử, công dân chưa bắt buộc phải đổi hộ chiếu khi thay đổi CCCD (trừ trường hợp đại sứ quán nước ngoài yêu cầu khi xin visa).

3. Công dân đã có CCCD gắn chip, thì nên nộp hồ sơ trực tuyến tại Cổng dịch vụ công quốc gia, không cần đến nộp trực tiếp tại trụ sở cơ quan quản lý xuất nhập cảnh.

Các bước khai tờ khai điện tử cấp hộ chiếu trực tuyến

Bước 1: Truy cập Cổng dịch vụ công quốc gia https://dichvucong.gov.vn hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an https://dichvucong.bocongan.gov.vn (yêu cầu có CCCD gắn chip, số điện thoại chính chủ) đăng nhập vào tài khoản.

Bước 2: Chọn thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chip điện tử trong nước tại trung ương/ cấp tỉnh.

Bước 3: Điền đầy đủ thông tin tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu, địa chỉ email, đăng tải ảnh chân dung (để in trên hộ chiếu).

Bước 4: Lựa chọn hình thức nhận hộ chiếu (qua dịch vụ bưu chính hoặc đến cơ quan xuất nhập cảnh nhận trực tiếp), thanh toán lệ phí trực tuyến theo quy định.

Các bước nộp hồ sơ cấp hộ chiếu trực tiếp

Bước 1: Kê khai, chụp ảnh, nhận tờ khai kiểm tra thông tin và ký ghi rõ họ tên.

Bước 2: Đợi gọi theo số thứ tự trên tờ khai, chuẩn bị sẵn CCCD và hộ chiếu cũ nếu có.

Bước 3: Nộp lệ phí và đăng ký bưu điện chuyển về địa chỉ theo yêu cầu.

 

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/day-la-ly-do-ban-khong-can-phai-day-som-di-chen-lan-toat-mo-hoi-de-lam-ho-chieu-mau-moi-2220226714516946.htm

hộ chiếu


Người phụ nữ bị nam thanh niên đâm gục trên đường
Khi đang chạy xe máy trên đường, người phụ nữ bị nam thanh niên chặn lại rồi dùng vật nhọn đâm liên tiếp vào người. Nạn nhân gục tại chỗ, dù được đưa đi cấp cứu song không qua khỏi.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.