Điều trị ngoại trú không được cấp Tamiflu

Do bệnh viện quá tải nên 80% bệnh nhân nghi nhiễm cúm A/H1N1 đều phải điều trị ngoại trú nhưng Bộ Y tế lại không cho phép bệnh viện cấp phát thuốc Tamiflu cho bệnh nhân ngoại trú.

Như vậy, việc điều trị là rất nan giải cho những bệnh nhân ngoại trú vì Bộ Y tế chưa cấp phép cho bất kỳ hiệu thuốc nào được lưu hành thuốc Tamiflu.

TS Nguyễn Văn Kính, Viện trưởng Viện Các bệnh Truyền nhiễm và Nhiệt đới QG chiều 28/10 đã đề nghị Bộ Y tế cân nhắc việc phát thuốc Tamiflu cho bệnh nhân điều trị ngoại trú vì hiện tại, Việt Nam không tiến hành xét nghiệm đại trà cúm A/H1N1 nữa mà sẽ điều trị luôn những ca nghi nhiễm.

Trước đó một tuần, một bệnh nhi đến khám tại bệnh viện Xanh-pôn (Hà Nội) và được chẩn đoán là nghi nhiễm cúm A/H1N1 nhưng do bệnh viện quá tải nên bệnh nhi được chỉ định điều trị ngoại trú. Gia đình của bệnh nhi này đã rất bức xúc và phản ánh với cơ quan báo chí vì con mình không được bệnh viện cấp thuốc Tamiflu.

Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn cho hay, WHO khuyến cáo không được cấp phát thuốc Tamiflu cho bệnh nhân ngoại trú tự điều trị vì khi không có sự giám sát, bệnh nhân không tuân thủ đúng liều thuốc, chắc chắn sẽ xảy ra tình trạng kháng thuốc.

Hiện trên thế giới cũng chưa có nước nào cấp phát thuốc cho bệnh nhân H1N1 điều trị ngoại trú – ông Huấn nói thêm.

Kháng thuốc là điều vô cùng nguy hiểm vì cho đến thời điểm này, thế giới mới chỉ có 2 loại thuốc điều trị cúm A/H1N1 là Tamiflu và Zanamivir.

Trước tình hình này, Thứ trưởng Huấn giao cho Cục Quản lý Khám chữa bệnh phối hợp với các chuyện gia y tế Quốc tế nghiên cứu và tìm ra cách thức điều trị hữu hiệu nhất.

Theo Hải Yến



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.