Đường đi thành bãi đậu ôtô vì phí rẻ

“Phí đậu ôtô quá rẻ nên tuyến đường nào cũng đầy nghẹt ôtô đậu tràn lan dưới lòng đường, gây cản trở giao thông nghiêm trọng”, ông Trần Tài, một người dân ở quận 1, TP.HCM bức xúc.

“Phí đậu ôtô quá rẻ nên tuyếnđường nào cũng đầy nghẹt ôtô đậu tràn lan dưới lòng đường, gây cản trở giaothông nghiêm trọng”, ông Trần Tài, một người dân ở quận 1, TP.HCM bức xúc.

Để đáp ứng nhu cầu đậu xe, đồngthời tạo thêm nguồn thu nâng cấp cơ sở hạ tầng, từ ngày 18.4.2005, TP.HCM đã thíđiểm thu phí đậu ôtô dưới lòng đường ở ba tuyến đường là: Lê Lợi, Nguyễn Huệ vàHàm Nghi (quận 1). Đến nay số đoạn, tuyến đường cho phép đậu ôtô dưới lòng đườngcó thu phí ở 11 quận, huyện đã lên đến con số 70.

Phí quá rẻ

Ông Trần Tài, người dân sinh sốngtrên đường Bùi Thị Xuân (phường Bến Thành, quận 1), cho biết trước đây ôtô đậu ởđường Bùi Thị Xuân đa phần là xe của các cơ sở kinh doanh toạ lạc trên tuyếnđường này. Còn bây giờ, trong số những ôtô thường xuyên đỗ trên đường Bùi ThịXuân có rất nhiều chủ xe là người ở nơi khác đến đậu, rồi đi làm việc ở nơikhác.

Đường đi thành bãi đậu ôtô vì phí rẻ
Tiền thu từ hoạt động cho thuê lòng lề đường quá ít, không đủ để duy tu, nâng cấp một vài tuyến đường

Theo khảo sát của chúng tôi, sởdĩ xảy ra tình trạng trên là do hiện nay giá giữ xe ôtô trong các bãi xe tại cáctoà cao ốc quận 1 khá cao và hầu hết các cao ốc chỉ nhận giữ xe theo giờ. Cụthể, từ mức giá phổ biến là 15.000 đồng/3 giờ, sau đó nâng lên 45.000 đồng (từ 3đến 6 tiếng), rồi 60.000 đồng (trên 6 tiếng)… Trong khi đó giá thu phí ở cáctuyến đường cho phép đậu ôtô dưới lòng đường chỉ có 5.000 đồng/lượt.

“Thời gian lâu là vậy, vật giábiến đổi liên tục theo chiều hướng tăng nhưng không hiểu vì sao các cơ quan chứcnăng vẫn không tăng giá thu phí ôtô ở những tuyến đường trên, chỉ 5.000đồng/lượt. Phí đậu xe quá rẻ nên tuyến đường nào cũng đầy nghẹt ôtô đậu tràn landưới lòng đường, gây cản trở giao thông nghiêm trọng”, ông Trần Tài bức xúc.

Quả thật, các tuyến đường như BùiThị Xuân, Sương Nguyệt Anh (quận 1) cho phép đậu ôtô có thu phí rẻ. Do đó, từnhiều năm qua, cùng với các xe đậu thường xuyên, xe vãng lai thì với lượng lớnxe đưa đón khách du lịch tại các khách sạn, nhà hàng, quán càphê… ở hai tuyếnđường này đã biến nơi đây thành những cung đường kẹt xe. Vào những giờ cao điểm,chỉ cần một ôtô ra vào điểm đậu xe mất trật tự là có hàng trăm xe máy, ôtô khácmuốn tới không được, lùi không xong.

Điều chỉnh lại mức phí

Tuy mọi người đổ xô gởi ôtô trêncác tuyến đường có thu phí nhiều là vậy, nhưng theo thống kê của UBND quận 1(địa phương có tới 32 đoạn, tuyến đường cho phép đậu ôtô dưới lòng đường có thuphí), từ đầu năm 2009 đến tháng 10.2009, địa phương này chỉ thu được7.603.280.000 đồng.

Theo tính toán của một chuyêngia, đây quả là con số “quá khiêm tốn”. Với số tiền trên chỉ đủ nâng cấp vỉa hè,lòng đường cho một vài tuyến đường. Trong khi đó các tuyến đường cho ôtô đậudưới lòng đường có thu phí thì thường xuyên đối mặt với nguy cơ xuống cấp vì kẹtxe và ôtô lao lên vỉa hè để quay đầu xe hay tìm đường thoát.

Theo tiến sĩ Khuất Việt Hùng,giám đốc trung tâm Tư vấn phát triển giao thông vận tải, trước mắt để hoạt độngthu phí ôtô dưới lòng đường đạt hiệu quả cao đúng với mục đích ban đầu đề ra,TP.HCM cần phải xây dựng lại giá giữ xe cho từng khu vực. “Mức giá này có thểđược tính theo từng giờ với xu hướng tăng dần từ ngoại thành vào trung tâm. Ởnhững nơi cần hạn chế ôtô thì mức giá được đẩy cao lên, còn những nơi kết nối hệthống giao thông công cộng thì quy định giá trần nhằm tạo thuận tiện cho ngườidân gởi xe, sử dụng phương tiện công cộng”, ông Hùng đề xuất.

Về lâu về dài, theo các chuyêngia trong lĩnh vực giao thông, TP.HCM cần khẩn trương hoàn thiện quy hoạch vàđẩy nhanh tiến độ xây dựng các bãi đậu xe thông minh, bãi đậu xe ngầm. Có nhưvậy mới có thể đủ chỗ đậu ôtô, tránh được tình trạng ôtô đậu tràn lan dưới lòngđường, gây cản trở giao thông như hiện nay.

Tuy nhiên, công ty cổ phần Đầu tưphát triển không gian ngầm (IUS – đơn vị chủ đầu tư bãi đậu xe ngầm tại côngviên Lê Văn Tám) cho biết, sau bảy năm chuẩn bị các thủ tục đầu tư, đến nay dựán bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám vẫn “chưa thể triển khai thi công”.Theo lãnh đạo của công ty này, dù đã tám tháng trôi qua kể từ khi IUS được cấpgiấy chứng nhận đầu tư và đã hai tháng từ khi UBND TP.HCM chấp thuận việc giaođất, đến nay các thủ tục hành chính về giao thuê đất vẫn chưa có bước tiến triểnnào.

Theo Đào Lê
Đường đi thành bãi đậu ôtô vì phí rẻ



Trẻ đu vào hiện vật ở Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam
Trong những ngày cuối tuần, bảo tàng đã đón lượng lớn du khách đến tham quan, trải nghiệm. Số lượng du khách đổ về quá đông phần nào khiến bảo tàng bị quá tải dẫn đến nhiều hình ảnh không đẹp về văn hóa ứng xử nơi công cộng tràn lan trên mạng xã hội.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.