Gia Lai: Chưa có năm nào giáo viên được thưởng Tết

“Ở đây, học sinh đến lớp và đi học đầy đủ cũng là một phần thưởng lớn với chúng tôi rồi, còn tiền thưởng thì… chúng tôi chưa từng biết hay nghĩ đến” một giáo viên ở Gia Lai tâm sự.

“Ở đây, học sinh đến lớpvà đi học đầy đủ cũng là một phần thưởng lớn với chúng tôi rồi, còn tiềnthưởng thì… chúng tôi chưa từng biết hay nghĩ đến” - một giáo viên ở Gia Laitâm sự.

Trong khi các tỉnh khác đang“nóng” chuyện thưởng Tết cho giáo viên (GV), thì tại Gia Lai, thưởng Tết GVlà một điều xa xỉ. 

Trao đổi với chúng tôi, ôngBùi Quang Tạo - Chánh văn phòng Sở GD-ĐT tỉnh Gia Lai cho biết: “Gia Lai làmột tỉnh còn nhiều khó khăn, ngành giáo dục Gia Lai không có bất kì mộtnguồn nào để thưởng Tết. Các năm trước cũng không có thưởng Tết, năm naycũng vậy. Chúng tôi cũng chỉ trả lương đầy đủ và kịp thời cho các GV. Nămnay các GV được nhận lương tháng 1 và tháng 2 đầy đủ trước Tết. Không cóthưởng lương Tết, chúng tôi cũng không thấy các GV phàn nàn gì, cũng vui vẻphấn khởi thôi”.

Gia Lai: Chưa có năm nào giáo viên được thưởng Tết
Với các giáo viên ở Gia Lai, việc những học sinh nghèo đi học đầy đủ là một phần thưởng rồi

Gia Lai là một tỉnh còn nghèoso với cả nước, với hơn 60% dân số là người dân tộc thiểu số, địa hình hiểmtrở và toàn là đồi núi. Vì vậy, hầu hết các trường lớp đều thuộc vùng 2 vàvùng 3, khiến cho GV đi dạy gặp rất nhiều khó khăn. Để phát triển sự nghiệpgiáo dục, nhiều GV phải hy sinh hạnh phúc riêng tư để bám lớp, bám làng…

Ngoài ra, học sinh (HS) nơiđây hầu hết là người dân tộc thiểu số, trình độ nhận thức còn hạn chế, vềngôn ngữ vẫn chưa thông thạo tiếng Kinh, nhiều em vẫn còn suy nghĩ “đi họckhông làm cái bụng no bằng lên rẫy”. Cho nên, việc vận động HS đến lớp vàduy trì sĩ số cũng là một thách thức lớn. Mặc dù hầu hết HS đến trường khôngphải mất bất kì một đồng nào, kể cả mua sách bút.

GV ở Gia Lai không chỉ cónhiệm vụ mang con chữ đến với người đồng bào nơi đây, mà họ còn kiêm luôn cảcông tác dân vận - mang những nền văn hóa hiện đại, kiến thức và chính sáchcủa Đảng và nhà nước đến cho người dân, giúp họ xóa bỏ những hủ tục lạc hậu.

Để làm được điều này, rấtnhiều GV không chỉ bỏ công sức mà còn trích một phần trong số lương ít ỏicủa mình để tặng quà, mua sách vở, thậm chí là bánh kẹo cho HS.

Tuy vậy, GV ở Gia Lai hầu nhưchưa bao giờ biết đến thưởng Tết là gì. Với các GV ở Gia Lai, thưởng Tết làmột khái niệm rất xa vời, có chăng với họ được nhận trước một tháng lươngcũng là một niềm an ủi và xem như là phần thưởng rồi!

“Ở đây, HS đến lớp và đi họcđầy đủ cũng là một phần thưởng lớn với chúng tôi rồi, còn tiền thưởng thì…chúng tôi chưa từng biết hay nghĩ đến”- một GV tâm sự.


Theo Thiên Thư
Dân Trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.