Giải cứu thành công cá voi "khủng" mắc cạn ở biển Nghệ An

Sau hơn 7 giờ nỗ lực giải cứu của hàng trăm người, con cá voi "khủng" nặng khoảng 17 tấn bị mắc cạn đã được giải cứu thành công và trở về biển khơi.

Sau hơn 7 giờ nỗ lực giải cứu của hàng trăm người, con cá voi "khủng" nặng khoảng 17 tấn bị mắc cạn đã được giải cứu thành công và trở về biển khơi.
Giải cứu thành công cá voi "khủng" mắc cạn ở biển Nghệ An
Người dân hợp sức đẩy cá voi ra biển xa.

Đến 12h trưa 25/5, sau hơn 7 giờ nỗ lực giải cứu của hơn 200 người, con cá voi bị mắc cạn vào rạng sáng cùng ngày tại bờ biển Nghệ An đã được giải cứu thành công.

Trao đổi với PV, ông Cao Hiếu - Chủ tịch UBND xã Diễn Thịnh (Diễn Châu, Nghệ An) cho biết, sau khi nhận được tin báo về việc cá voi mắc cạn, phía chính quyền xã đã huy động 3 máy xúc cùng 200 người đến cùng hỗ trợ giải cứu cá.

Giải cứu thành công cá voi khủng mắc cạn ở biển Nghệ An - Ảnh 1.

Từ sáng đến trưa, hàng chục nghìn lượt người kéo về bãi biển xã Diễn Thịnh để xem con cá voi khủng dạt vào bờ và theo dõi lực lượng chức năng cứu cá.

Do con cá voi rất lớn, dài hơn 13m, nặng chừng17 tấn nên việc giải cứu rất khó khăn. Các máy xúc liên tục đào cát tạo thành vũng sâu chờ thủy triều lên cao có thể đẩy được con cá này ra biển.

Sau nhiều giờ nổ lực đào cát tạo luồng, đến12h trưa cùng ngày một luồng lớn được tạo ra cùng với nước thủy triều lên cao nên người dân đã dùng lưới dày quấn 1 bên để kéo, bên còn lại người dân cùng hợp sức lại đẩy con cá ra ngoài biển.

Giải cứu thành công cá voi khủng mắc cạn ở biển Nghệ An - Ảnh 2.

3 máy xúc đào cát liên tục để tạo vũng sâu và luồng nước để giải cứu cá.

Khi con cá đã thoát khỏi được vùng cạn, người dân tiếp tục buộc dây thừng ngang thân con cá và dùng thuyền cứu hộ chờ sẵn ngoài kéo cá ra xa bờ khoảng vài km để thả về tự nhiên.

Khi mới phát hiện, con cá voi có sức khỏe rất tốt. Tuy nhiên do trời nóng bức, bị mắc cạn quá lâu nên sức khỏe cá voi đã bị đuối rất nhiều. Người dân lo lắng cho số phận của con cá voi này dù đã được kéo thả ra biển khơi.

Giải cứu thành công cá voi khủng mắc cạn ở biển Nghệ An - Ảnh 3.

Hàng chục người dân luôn đứng bên cạnh cá và liên tục hất nước lên để cứu cá.

"Cá đã bị đuối sức và rất yếu. Hiện lực lượng chức năng vừa kéo cá từ từ ra biển sâu vừa theo dõi. Theo phong tục tín ngưỡng của người dân thì cá voi là cá ông và họ tôn thờ. Nên khi mắc cạn, tất cả phải tìm cách giải cứu bằng được cá voi ra biển.

Chính quyền và người dân cũng đã nỗ lực, tìm hết cách để giải cứu con cá này ra ngoài biển. Giờ mọi người vẫn đang tiếp tục theo dõi tình trạng con cá này ra sao", ông Hiếu nói.

Ông Hoàng Công Hai (trú xóm 9B, xã Diễn Thịnh) chia sẻ: "Đây là lần đầu tiên trong đời thấy con cá voi to như vậy dạt vào bờ.

Lúc sáng, nghe tin cá voi dạt vào, chúng tôi vội vàng chạy tới rồi bàn nhau lấy xẻng ra đào để tạo vũng sâu rồi tưới nước cho cá và đẩy cá ra. Nhưng vì cá lớn quá nên khó.

Giải cứu thành công cá voi khủng mắc cạn ở biển Nghệ An - Ảnh 4.

Mỗi lúc đào được sâu, hàng chục người dân lại cùng hợp sức bế và đẩy con cá hướng ra biển.

Sau đó, chính quyền huy động 3 máy xúc đến đào cát hai bên, rồi đào một đường rãnh từ con cá ra phía ngoài biển để kéo cára", ông Hai kể lại.

Như trước đó đã đưa tin, chừng 5h sáng 25/5, người dân ở xóm 9B (xã Diễn Thịnh, Diễn Châu, Nghệ An) bất ngờ phát hiện một con cá voi rất lớn nặng hàng chục tấn trôi dạt vào bờ biển.

Giải cứu thành công cá voi khủng mắc cạn ở biển Nghệ An - Ảnh 5.

Cả nghìn lượt người đã xuống biển cùng hỗ trợ để cứu con cá voi này.

Lập tức, người dân xung quanh đã hô hào mọi người ra lấy xô múc nước tưới lên thân cá voi để tránh cá voi khô nước, nóng. Bên cạnh đó, người dân đã thống báo lên chính quyền địa phương để tìm cách cứu cá voi.

Nghe thông tin lần đầu tiên có cá voi "khủng" mắc cạn ở bãi biển này, hàng chục nghìn lượt người trên địa bàn huyện và các vùng lân cận đã về để xem lực lượng chức năng giải cứu cá voi này.

Giải cứu thành công cá voi khủng mắc cạn ở biển Nghệ An - Ảnh 6.

Dù cá voi đã được giải cứu nhưng lo sợ sức khỏe cá đã yếu nên đến 14h chiều cùng ngày, hàng trăm người vẫn đứng ở bãi biển để theo dõi.

Nhiều người trực tiếp xuống biển để sờ vào thân cá voi và dùng các dụng cụ vốn có như xô, chậu, tay hất nước lên thân cá voi để chống nóng và khô cho thân cá voi.

Theo Trí Thức Trẻ


cá voi

mắc cạn

biển Nghệ An


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.