Giám đốc BV Mắt Trung ương lên tiếng về việc bác sĩ “gác chân lên ghế”

BS Minh đã nhận lỗi, xin lỗi về tư thế ngồi không đẹp mắt. Chị Minh đã làm việc cả đời, chỉ còn hai năm nữa về hưu, tôi nghĩ rằng làm gì cũng phải nhân văn, có tình người

Chia sẻ với phóng viên về vụ việc liên quan đến clip bác sĩ “gác chân lên ghế”, TS.BS Nguyễn Xuân Hiệp, Giám đốc BV Mắt Trung ương cho rằng: “BS Minh đã nhận lỗi, xin lỗi về tư thế ngồi không đẹp mắt. Chị Minh đã làm việc cả đời, chỉ còn hai năm nữa về hưu, tôi nghĩ rằng làm gì cũng phải nhân văn, có tình người”.

>> Gác chân lên ghế, nữ tiến sĩ BV Mắt bị tạm dừng chuyên môn


Ngày 13/9, đang đi công tác không có mặt tại Hà Nội, nhưng trước những luồng dư luận trái chiều, trong đó có cả việc nhiều người công kích vì tư thế ngồi không đẹp mắt, “gác chân lên ghế” của BS Minh, TS Hiệp đã lên tiếng về sự việc này.

 

Theo TS Hiệp, ông đã trực tiếp xem đi xem lại clip liên quan đến TS.BS Nguyễn Thị Minh (Khoa Mắt Trẻ em, BV Mắt Trung ương) mà người nhà bệnh nhân phát tán lên mạng xã hội.

“Bác sĩ Minh đã 53 tuổi, 30 năm làm nghề, sắp về hưu, ngồi từ sáng đến trưa, khám hàng trăm bệnh nhân. Nếu xem kỹ bạn sẽ thấy phản ứng đó của bác sĩ rất tự nhiên, không phải cố tình ghếch chân lên để thách thức”, TS Hiệp nhận định.

Tuy nhiên ông cũng thẳng thắn nhìn nhận, ông không thanh minh cho cho BS Minh. Vì rõ ràng, BS Minh sai là có, đó là sai vì tư thế ngồi chưa đúng. Nhưng BS Minh đã nhận lỗi, đã xin lỗi về tư thế ngồi không đẹp mắt đó.

“Tôi nghĩ rằng, chị Minh đã gần trọn đời làm bác sĩ, sang năm nữa là về hưu. Mấy ngày qua sức khỏe chị bị ảnh hưởng, gia đình, con cái cũng bị ảnh hưởng, chịu áp lực. Ai cũng là con người, cái sai đó phải thừa nhận nhưng cái sai đó không gây chết người, không ảnh hưởng đến công tác chuyên môn, bệnh nhân vẫn được chẩn đoán đúng. Vì thế, tôi nghĩ rằng chúng ta làm gì, phán xét gì cũng phải có lý, có tình”, TS Hiệp nói.

Liên quan đến sự việc, tổ kiểm tra của BV vẫn đang tiếp tục làm việc để có thể đưa ra câu trả lời chính xác nhất tới Bộ Y tế về vụ việc trước thời hạn mà Bộ Y tế yêu cầu.

Hiện tại, BS Minh cũng đang tạm ngừng công việc chuyên môn để phối hợp với tổ kiểm tra của BV làm rõ các vấn đề trong clip mà người nhà bệnh nhân phản ánh.

Trong thời gian bác sĩ Minh tạm ngừng công việc chuyên môn, những trường hợp bệnh nhân đến lịch tái khám với BS sẽ được BV sắp xếp.

Tôi không sợ việc, nhưng không khám lại theo yêu cầu người bệnh

Trong clip, người đàn ông tự nhận là bố bệnh nhân liên tiếp yêu cầu TS Minh khám lại cho con mình với máy móc hiện tại, nhưng TS Minh đã từ chối khám mà giới thiệu hội chẩn ở cấp cao hơn.

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, BS Minh cho biết: “Tôi không khám lại cho bệnh nhân, không phải tôi ngại việc. Mà vì tôi đã khám đầy đủ theo đúng quy trình, đưa ra chẩn đoán ban đầu và chỉ định bệnh nhân dùng thuốc liệt điều tiết sau 5 ngày tái khám để có thể đưa ra kết luận đúng nhất.

Nhiều bạn bè đồng nghiệp cũng hỏi tôi, sao không “dĩ hòa vi quý”, bệnh nhân yêu cầu thì khám lại. Tôi cho rằng, tôi là BS khám bệnh, đã kí tên dưới chẩn đoán là chịu trách nhiệm với chữ kí của mình, chịu trách nhiệm về chuyên môn mình đã khám.

Tôi đã khám cho bé đầy đủ, khám đúng cho bé, vì thế tôi không khám lại theo yêu cầu của bố bệnh nhân. Tôi còn rất nhiều bệnh nhân phải khám, nếu ai cũng không tin bác sĩ cũng yêu cầu thế thì còn đâu thời gian khám cho bệnh nhân khác. BS đã khám, đã ra chỉ định là phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về chuyên môn của mình.”, BS Minh nói.

Cũng theo BS Minh, chị đã nói với người nhà bệnh nhân nếu không tin tưởng trình độ của BS sẽ giới thiệu hội chẩn ở cấp cao hơn và thực tế sau khi BS Minh viết giấy hội chẩn, bệnh nhân đã được hội chẩn với chẩn đoán giống ban đầu BS Minh đưa ra.

Theo Hồng Hải (Dân Trí)


Bác sĩ

BV Mắt Trung ương


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.