Giáp Tết đến ngắm vịt chạy bộ trong KĐT nghìn tỷ của "đại gia điếu cày": Dân khốn khổ vì có đất mà không được xây nhà dù đang phải trả nợ "khủng"

Nhiều năm dậm chân tại chỗ, nhiều lô đất nằm trong khu đô thị mới Thanh Hà đã dành để nuôi gia súc, gia cầm trên những con đường hoang.

Điệp khúc cảnh đìu hiu

Theo ghi nhận của chúng tôi vào những ngày này, tại dự án Thanh Hà – Cienco5 (Hà Đông) vô cùng hoang vắng, không còn cảnh khách hàng tấp nập tìm đến để giao dịch mua bán đất.

Thay vào đó là những văn phòng nhà đất đã đóng cửa, bàn ghế để mốc meo, chỉ một vài văn phòng mở cửa nhưng không hề có khách đến hỏi thăm. Các hàng quán, dịch vụ ăn uống cũng chung số phận vì không có lượng người qua lại.

Nuôi gà, vịt ngay trên đường trong khu đô thị

Tại Khu A (thuộc đô thị Thanh Hà) dù đây là giai đoạn 1 của dự án, tuy nhiên nhiều hạng mục đã dậm chân tại chỗ, nhiều con đường nội đô đã bị cỏ mọc nằm rạp xuống hai bên đường do không có người qua lại.

Gần khu dân cư, người dân đã tận dụng để nuôi gia súc, gia cầm ngay trên con đường trước cửa nhà mình.

Giáp Tết đến ngắm vịt chạy bộ trong KĐT nghìn tỷ của đại gia điếu cày: Dân khốn khổ vì có đất mà không được xây nhà dù đang phải trả nợ khủng-1

Vịt, gà nuôi ở đô thị

Còn nhưng khu đất trống lâu ngày không khởi động, thì người dân tận dụng làm "hồ" nuôi vịt.

Trao đổi với chúng tôi, một người dân ở trong khu đô thị cho hay, thời điểm dự án mới đi vào hoạt động thì cảnh tượng mua bán, giao dịch bất động sản ở khu vực này sôi nổi đúng như một cái "chợ" thực sự. Tuy nhiên, từ hơn 2 năm trở lại đây, tự nhiên lượng người đến giao dịch ở khu vực này kém hẳn, nhất là kể từ thời gian cách đây khoảng 1 năm.

"Chúng tôi tận dụng khu đất bỏ không rồi dựng lều, tiện thể chăn nuôi kiếm thêm thu nhập", một người dân chia sẻ.

Một người khác chỉ về phía giáp khu dân cư: "Cách đây hơn 1 năm thì các ngôi nhà bên cạnh này cũng dùng để làm văn phòng môi giới, nhưng bây giờ lác đác còn vài nhà mở ra để tư vấn đất thổ cư".

Bị bỏ hoang dù đang phải trả nợ

Đi tìm câu hỏi về thị trường bất động sản đìu hiu dù đây là thời điểm dễ kiếm nhất của dân môi giới ở một khu đô thị nghìn tỷ, chúng tôi gặp anh T.V.M.

Anh M. cho hay, hiện tại mỗi tháng anh phải trả gần 20 triệu tiền lãi, nhưng lô đất của anh bây giờ chỉ là nơi đổ trộm phế thải.

Cũng tương tự, anh Kiên (quê Thái Bình) chia sẻ, dù đang phải đi thuê nhà và trả lãi ngân hàng, tuy nhiên hơn 2 năm nay, lô đất của anh Kiên đang đắp chiếu, thi thoảng có một số người tự dựng lều để nuôi vịt.

Giáp Tết đến ngắm vịt chạy bộ trong KĐT nghìn tỷ của đại gia điếu cày: Dân khốn khổ vì có đất mà không được xây nhà dù đang phải trả nợ khủng-2

Đất bỏ hoang biến thành nơi nuôi gia súc

Nói về nguyên nhân, anh Kiên cho hay, vào năm 2018, sau khi được bạn bè giới thiệu, khi xuống địa bàn tìm hiểu, dự án Thanh Hà A Cienco 5 và Thanh Hà B Cienco 5 đã hoàn thành hệ thống hạ tầng kỹ thuật cơ bản.

Tuyến đường trục phía Nam đi qua dự án cũng đã hoàn thành hơn 19km.

Hệ thống hạ tầng đồng bộ quanh dự án cùng cơ sở pháp lý của dự án như Giấy chứng nhận đầu tư; Giấy phép xây dựng; Phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng Quyết định cho thuê đất đã thuyết phục được anh Kiên đầu tư vào đây.

Ngay sau đó, anh Kiên. đã vay mượn tiền người thân, ngân hàng mua mảnh đất 102m2 ở khu đô thị Thanh Hà A, với giá hơn 4 tỷ đồng.

Tuy nhiên, anh Kiên không biết rằng, cũng trong năm 2018, Sở TNMT TP.Hà Nội đã có Tờ trình về việc điều chỉnh một số nội dung ghi tại Quyết định số 3128/QĐ-UBND ngày 30/7/2008 của UBND tỉnh Hà Tây (trước đây).

Đó là Quyết định có giá trị pháp lý để giao đất cho Cienco 5 Land thực hiện dự án Khu đô thị Thanh Hà A, Khu đô thị Thanh Hà B và Khu đô thị Mỹ Hưng.

Giáp Tết đến ngắm vịt chạy bộ trong KĐT nghìn tỷ của đại gia điếu cày: Dân khốn khổ vì có đất mà không được xây nhà dù đang phải trả nợ khủng-3

Dấu hiệu xuống cấp

Nhưng những quyết định hành chính nhằm thay đổi tên người sử dụng đất ghi trong Quyết định 3128 đã khiến rất nhiều người dân như anh Kiên bị "mắc kẹt" tại dự án.

"Đến đầu năm 2020, tôi có nhu cầu xây dựng mới biết thông tin không được phép xây dựng tại dự án này. Hiện tại, tôi có đất nhưng bỏ hoang" - anh Kiên kể.

"Chúng tôi mong cơ quan chức năng làm rõ để được phép xây dựng trở lại, phục vụ nhu cầu ăn, ở chính đáng của người dân", anh Kiên đề nghị.

Giáp Tết đến ngắm vịt chạy bộ trong KĐT nghìn tỷ của đại gia điếu cày: Dân khốn khổ vì có đất mà không được xây nhà dù đang phải trả nợ khủng-4Giáp Tết đến ngắm vịt chạy bộ trong KĐT nghìn tỷ của đại gia điếu cày: Dân khốn khổ vì có đất mà không được xây nhà dù đang phải trả nợ khủng-5

Dậm chân tại chỗ
Giáp Tết đến ngắm vịt chạy bộ trong KĐT nghìn tỷ của đại gia điếu cày: Dân khốn khổ vì có đất mà không được xây nhà dù đang phải trả nợ khủng-6

Bãi cỏ hoang
Giáp Tết đến ngắm vịt chạy bộ trong KĐT nghìn tỷ của đại gia điếu cày: Dân khốn khổ vì có đất mà không được xây nhà dù đang phải trả nợ khủng-7

Những con đường đẹp nhưng không có người qua lại
Giáp Tết đến ngắm vịt chạy bộ trong KĐT nghìn tỷ của đại gia điếu cày: Dân khốn khổ vì có đất mà không được xây nhà dù đang phải trả nợ khủng-8

Văn phòng nhà đất đóng cửa hàng loạt

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/giap-tet-den-ngam-vit-chay-bo-trong-kdt-nghin-ty-cua-dai-gia-dieu-cay-dan-khon-kho-vi-co-dat-ma-khong-duoc-xay-nha-du-dang-phai-tra-no-khung-162212701080002194.htm

khu đô thị


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.