Hàng nghìn xe máy nằm chờ biến thành "sắt vụn"

Vướng mắc thủ tục pháp lý đang khiến hàng nghìn xe máy vi phạm phải nằm phơi nắng mưa ở các bãi tạm giữ. Các bộ phận bắt đầu han gỉ, mục nát khiến khối tài sản trị giá cả trăm tỷ đồng đang dần thành đống sắt.

Vướng mắc thủ tụcpháp lý đang khiến hàng nghìn xe máy vi phạm phải nằm phơi nắng mưa ở các bãitạm giữ. Các bộ phận bắt đầu han gỉ, mục nát khiến khối tài sản trị giá cả trămtỷ đồng đang dần thành đống sắt.

Nằm sâu trong conngõ ở gần chân cầu Chương Dương (Long Biên, Hà Nội), bãi tập kết phương tiện viphạm Bồ Đề rộng khoảng 3 ha. Trên bãi đất trống nằm sát bờ ao, hàng nghìn xe máytồn đọng từ nhiều năm qua bị vứt lăn lóc khắp nơi.

Những chiếc xe gỉsét, mục nát vì bị phơi sương, phơi nắng được chất thành đống. Nhiều xe trơkhung sắt và bị bụi, đất chôn vùi một phần. Thậm chí, có xe còn bị lá cây phủkín, cỏ mọc um tùm xung quanh, rất khó nhận ra.

Cách đống xe "phếliệu" này chừng vài chục mét là khu vực có mái che bảo quản cả nghìn xe máy viphạm gần đây. Trong số đó có khá nhiều xe ga đắt tiền như PS, SH, Spacy,Liberty... được phủ lớp bụi trắng.

Đứng giữa cả nghìnxe cũ nát và phủ đầy bụi, một người đàn ông trung niên đang lúi húi cầm tập danhsách, lau chùi từng số khung số máy, biển số xe để thống kê những chiếc sắp hếthạn trông giữ, đưa đi thanh lý.

Chỉ tay về dãy xePS màu xanh không biển, vành đã bị hoen gỉ, nhân viên này chia sẻ: "Hàng xịnđấy, trị giá tới cả trăm triệu đồng. Lúc mới cho vào đây còn mới lắm nhưng gầnmột năm không ai đến nhận, không được xử lý giờ phải nằm chờ hỏng, nhìn mà thấyxót".

Theo nhân viênnày, ở bãi đang có tới hơn 2.000 xe máy, trong đó nhiều chiếc đã nằm phơi nắnggió 6-7 năm, được chất thành đống. Những xe ga đắt tiền như PS, SH, Spacy... khánhiều do hàng ngày có tới cả trăm xe máy vi phạm được các đội CSGT, CSTT gửivào. Khi khu có mái che quá tải, các xe sẽ được để ngoài trời.

Hàng nghìn xe máy nằm chờ biến thành "sắt vụn"
Một góc bãi giữ xe vi phạm ở Mỹ Đình. Ảnh: Bá Đô.

Tương tự, bãitrông giữ xe Mỹ Đình (Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội) hiện trở thành điểmtập kết hàng nghìn xe vi phạm vô chủ. Những xe ga đắt tiền, xe số, xe ba gác...xếp xen kẽ nhau được phủ kín bởi bụi. Nhiều xe bị mất đèn, vỡ yếm, một số bộphận không còn hoặc đã hoen gỉ.

Quản lý bãi xe nàycho biết, đang phải trông giữ hơn 1.000 xe tồn đọng, trong đó nhiều chiếc đượcđưa vào đây từ năm 2006. Do những xe vi phạm không có giấy tờ, xe ăn cắp hoặc vôchủ được đưa vào đây ngày càng nhiều nên không thu được tiền trông giữ và khôngcó kinh phí đầu tư mái che, đành phải để ngoài trời.

Đây chỉ là haitrong số hàng chục bãi trông giữ phương tiện vi phạm ở Hà Nội bởi hiện trên toànthành phố có hơn 70 đầu mối là CSGT, CSTT, công an các quận, huyện... có chứcnăng tạm giữ phương tiện vi phạm.

Trao đổi với VnExpress.net, bà Nguyễn Thị Thanh Lam, Phó giám đốc Công ty Khai thác điểmđỗ Hà Nội cho biết, hiện công ty có 12 bãi trông giữ xe chờ xử lý vi phạm, trongđó bãi xe Mỹ Đình, Dịch Vọng và Bười giữ xe tồn đọng.

Gần 10 năm qua,công ty phải trông giữ hơn 1.000 xe vi phạm vô chủ do CSGT, CSTT... gửi. "Quánhiều phương tiện tồn đọng không được thanh lý suốt nhiều năm bởi thủ tục pháplý phức tạp, nhiều xe không rõ nguồn gốc, không ai đến nhận nên công tác bảoquản gặp nhiều khó khăn", bà Lam nói.

Bà Lam cho biếtthêm, dù hàng năm công ty phối hợp cùng Chi cục quản lý Công sản, Sở Tài chính,Công an Hà Nội phân loại, định giá và thanh lý các loại phương tiện, nhưng dovướng nhiều vấn đề nên vẫn chưa thanh lý được.

Hàng nghìn xe máy nằm chờ biến thành "sắt vụn"
Qua mưa nắng, nhiều xe bị gỉ sét, không còn nguyên vẹn vứt lăn lóc tại các bãi. Ảnh: Bá Đô.

Một lãnh đạo ĐộiCSGT số 3 cho biết, hiện đội còn vài trăm xe máy vi phạm gửi tại bãi Mỹ Đình,nhiều xe gửi từ năm 2009 nhưng chưa biết xử lý ra sao. "Do việc xác minh nguồngốc, định giá tài sản phức tạp và liên quan đến nhiều cơ quan như thanh tra giaothông, Sở Tài chính... nên công an không tự làm được", ông này chia sẻ.

Còn Trưởng phòngCSGT (Công an Hà Nội) Nguyễn Duy Ngọc cho hay, do xử lý nghiêm các trường hợp viphạm nên ngày càng nhiều xe máy bị đưa về bãi tạm giữ. Hiện vẫn còn trên 1.000phương tiện nằm trong diện chờ thanh lý.

Để đẩy nhanh việcxử lý xe vi phạm lưu bãi, Phòng đã khẩn trương xác minh, phối hợp với cơ quanđiều tra, nếu xe vi phạm có giá trị lớn không phải là tang vật của các vụ án thìsẽ tổ chức bán đấu giá để tránh lãng phí và lấy tiền chi trả bến bãi.

Giải trình trướcỦy ban Pháp luật của Quốc hội về những bất hợp lý trong xử lý phương tiện viphạm khiến tồn đọng hàng nghìn xe, gây hư hỏng, lãng phí, đại diện Bộ Công an đãđề xuất phải nghiên cứu lại các quy định của pháp luật sao cho thông thoáng hơntrong việc xử lý xe vi phạm. Bởi hiện nay nhiều chủ phương tiện chậm đến giảiquyết nên số tiền lưu bãi nhiều hơn giá trị của xe và người vi phạm bỏ xe luôn,hoặc nhiều trường hợp chủ xe không có giấy tờ nên cũng bỏ.

Vị đại diện nàycũng cho rằng, theo quy định hiện hành, hết thời hạn tạm giữ phải thông báo ítnhất 2 lần trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng phải sau 30 ngày mớicó thể ra quyết định tịch thu, xong lại chuyển cho đơn vị khác bán đấu giá... Dođó, để giải quyết được một chiếc xe vi phạm thì phải mất 6 tháng, dẫn đến số xetồn đọng ngày càng lớn.

Theo VNE



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.