Hoãn mổ... đợi thẻ BHYT mới

Theo quy định, kể từ 11, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đổi mẫu thẻ bảo hiểm y tế mới. Như vậy, đã có gần 5 tháng việc đổi thẻ được thực thi, nhưng hiện còn gần 8 triệu người tham gia bảo hiểm y tế chưa được đổi thẻ. Quyền lợi của người bệnh có bị ảnh hưởng? Các bệnh viện sẽ nói sao khi đến thời điểm này, Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội vẫn chưa có sự đồng nhất trong việc triển khai

Nghe thông báo sẽ phải tựchi trả chi phí phẫu thuật vì thẻ bảo hiểm y tế sắp hết hạn, anh Trang buộcphải xin hoãn mổ cho vợ để đợi... thẻ!.

Theo quy định, kể từ 1/1, Bảohiểm xã hội Việt Nam đổi mẫu thẻ bảo hiểm y tế mới. Như vậy, đã có gần 5tháng việc đổi thẻ được thực thi, nhưng hiện còn gần 8 triệu người thamgia bảo hiểm y tế chưa được đổi thẻ. Quyền lợi của người bệnh có bị ảnhhưởng?

Các bệnh viện sẽ nói sao khi đến thời điểm này, Bộ Y tế và Bảo hiểm xãhội vẫn chưa có sự đồng nhất trong việc triển khai. Ghi nhận của phóng viênngày 26/4 đã làm rõ những vấn đề trên.

Ngỡ ngàng khi thanh toán tiền

Sáng 26/4, tại Bệnh viện Y học cổtruyền Hà Nội, đường Phạm Hùng, quận Cầu Giấy, Hà Nội, chị Trần Thanh Mai, sốngở thị xã Hòa Bình, sững sờ khi biết tiền viện phí sau gần một tuần nằm điều trịbệnh sốt virus của cậu con trai bốn tuổi lên tới hơn 700.000 đồng. Năm ngoái,con chị Mai cũng nằm viện cùng thời gian này nhưng được miễn phí 100%.

Hoãn mổ... đợi thẻ BHYT mới
Vì chưa được đổi thẻ bảo hiểm y tế mới, nhiều bệnh nhân nằm điều trị phải chịu chi phí lớn. Ảnh: Đức Hiệp.

Một nhân viên y tế tại bệnh việngiải thích cho chị Mai, thẻ khám chữa bệnh cũ không còn tác dụng, phải có thẻmới mới được miễn phí 80%, còn hơn 100.000 đồng. “Việc con tôi không có thẻ bảohiểm y tế mới là do địa phương không cấp. Tại sao bây giờ lại khiến cháu bị mấtnhiều quyền lợi như vậy?”, chị Mai bức xúc.

Tại Bệnh viện K, Hà Nội, sángcùng ngày, anh Đào Thanh Trang, Nam Định, có vợ đang điều trị tại đây, cho biếtcác bác sĩ đã chỉ định vợ ông phẫu thuật vào tuần tới. Nhưng sau khi nghe thôngbáo sẽ phải tự chi trả chi phí phẫu thuật vì thẻ cũ sắp hết hạn trong khi chưacó thẻ mới, gia đình đã buộc phải xin hoãn mổ để đợi... thẻ!. “Gia đình tôi rấtnghèo, không thể gánh nổi chi phí mổ quá lớn”, anh Trang rầu rĩ nói.

Theo phản ánh từ nhiều bệnh viện khác như Saint Paul, Bạch Mai, E... không ítbệnh nhân đã bỏ điều trị chỉ vì chưa nhận được thẻ bảo hiểm y tế mới, nhất lànhững ca bệnh nặng, chi phí điều trị lớn như ung thư.

Chậm đổi thẻ do bị mất dữ liệu?

Trường hợp như gia đình anhTrang, chị Mai chỉ là một trong hàng triệu người chưa được đổi thẻ bảo hiểm y tếmới.

Ông Nguyễn Minh Thảo, Trưởng ban Giám định Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, chobiết, trong tổng số 53 triệu người đã tham gia bảo hiểm y tế, hiện có khoảng gần8 triệu người chưa được đổi thẻ (thẻ đã hết hạn - pv), trong đó hơn ba triệu thẻlà trẻ em dưới 6 tuổi, gần hai triệu người nghèo, số thẻ còn lại vẫn còn hạn sửdụng nhưng chưa đi đổi thẻ mới được.

Về việc còn rất nhiều người chưađược đổi thẻ bảo hiểm y tế cho đến thời điểm này, ông Thảo cho hay, mặc dù bảohiểm xã hội đã có chỉ đạo hết 31/3 các địa phương phải gửi toàn bộ danh sách đổithẻ khám chữa bệnh, thế nhưng nhiều địa phương vẫn chưa hoàn thành công việcnày.

Ông Thảo cho biết, các địa phương giải thích sự chậm trễ là do mất rất nhiều dữliệu và danh sách người tham gia bảo hiểm y tế cũ, đang phải lập lại từ đầu.Ngoài ra, hướng dẫn việc đổi, cấp thẻ bảo hiểm y tế mới này chưa chi tiết nênvẫn đang phải làm... từ từ. Cũng theo ông Thảo, muộn nhất tháng 5 sẽ có rà soáttoàn bộ danh sách những người được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Nếu địa phương nàochưa gửi danh sách, sẽ bị xử lý.

Không bị ảnh hưởng quyền lợi

Về các trường hợp người bệnh phảichịu chi phí cho khám chữa bệnh do chưa đổi được thẻ bảo hiểm y tế mới, ông Thảokhẳng định: “Những đối tượng chưa được cấp, đổi thẻ mới sẽ không bị ảnh hưởngquyền lợi khi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế”.

Cụ thể, trẻ dưới 6 tuổi có thể mang theo bất kể giấy tờ gì chứng minh được ngàytháng năm sinh như giấy khai sinh, giấy chứng sinh. Còn với đối tượng còn lạivẫn có thể sử dụng thẻ cũ. Phòng Bảo hiểm xã hội địa phương cũng phải phối hợpcơ quan lao động địa phương đối chiếu những người sử dụng thẻ cũ này để đổi thẻmới, đảm bảo quyền lợi cho người sử dụng.

Nhằm tháo gỡ cho những người chưađược cầm trong tay tấm thẻ bảo hiểm y tế mới, ông Thảo cũng cho biết, người dâncó thể cầm phiếu khám chữa bệnh trước đây đến Sở Lao động - Thương binh và Xãhội địa phương hoặc cầm  trực tiếp đến phòng cấp sổ, thẻ bảo hiểm y tế hoặcphòng Một cửa của Bảo hiểm xã hội Việt Nam để được cấp thẻ mới.

Cũng theo ông Thảo, hiện Bảo hiểmxã hội Việt Nam đang kết hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựngQuy chế phối hợp trong mọi hoạt động cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người dân. Nếukhông có gì thay đổi, tháng 6 sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể. Trong Quy chếsẽ có quy định cụ thể thời gian ngành lao động phải lập danh sách người tham giabảo hiểm y tế để gửi cho cơ quan bảo hiểm quản lý và cấp thẻ khám chữa bệnh mới.

Theo Đức Hiệp
Hoãn mổ... đợi thẻ BHYT mới



Trêu đùa để lại dép và giấy xin lỗi bố mẹ bên bờ kênh, 3 học sinh làm cả xã tá hỏa đi tìm
Phát hiện đôi dép cùng một mảnh giấy “con xin lỗi bố mẹ” để lại bên bờ kênh, hàng trăm người ở xã Sơn Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) đã tá hỏa xuống kênh nước tìm kiếm. Tuy nhiên, khi tìm hiểu đó chỉ là một trò đùa.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.