Khi nào miền Bắc sẽ lạnh?

Người dân miền Bắc đã trải qua 2/3 mùa đông nóng kỷ lục trong 10 năm qua.

Người dân miền Bắc đã trải qua 2/3 mùa đông nóng kỷ lục trong 10 năm qua. Điều này đặt ra câu hỏi liệu trong tháng cuối của mùa đông, miền Bắc có đón đợt không khí lạnh nào không.

Miền Bắc đã trải qua 2/3 mùa đông nóng kỷ lục trong 10 năm qua khi những đợt không khí lạnh cuối năm 2016 có cường độ chưa đủ mạnh để làm nền nhiệt giảm sâu.

Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là Tết Âm lịch 2017 sẽ tới, người dân miền Bắc vẫn tiếp tục đón thời tiết nắng ấm với nhiệt độ cao nhất phổ biến khá cao 25-27ºC. Điều này khiến người dân hoang mang và đặt ra câu hỏi khi nào miền Bắc sẽ lạnh.

Nguyên nhân

Bà Đặng Thanh Mai – Phó giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương – dự báo các đợt rét đậm, rét hại ở khu vực miền Bắc có khả năng tập trung vào tháng 1 năm nay và thời gian ảnh hưởng không kéo dài.

Theo bà Mai, trong những tháng nửa đầu năm 2017, nền nhiệt độ (đặc biệt ở khu vực miền Bắc) có xu hướng cao hơn so với trung bình nhiều năm. Cụ thể, từ tháng 1 đến tháng 4, nhiệt độ trung bình tại Bắc Bộ phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm 0,5-1ºC.

Khi nào miền Bắc sẽ lạnh? - Ảnh 1.

Nhiệt độ trung bình tháng 1 tại các tỉnh miền Bắc. Đồ họa: Hoàng Như.

Lý giải về điều này, bà Mai cho hay đây là hệ quả của quá trình ENSO (El Nino và La Nina xuất hiện đồng thời) đối với chế độ thời tiết và khí hậu Việt Nam. Hiện tượng ENSO khiến nhiệt độ mặt nước biển tại khu vực trung tâm xích đạo Thái Bình Dương có xu hướng ấm dần. Nó sẽ ở trạng thái trung tính (giữa El Nino và La Nina) trong những tháng nửa đầu năm 2017.

Trước đó, ông Nguyễn Đăng Quang - Trưởng phòng Dự báo Khí tượng Hạn vừa - Hạn dài (Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương) nhận định Hà Nội đang trải qua mùa đông khác thường.

Vị trưởng phòng thông tin nhiệt độ trung bình nửa đầu tháng 12 năm 2016 ở Hà Nội cao nhất cùng kỳ 10 năm qua và cao hơn nhiệt độ trung bình cùng kỳ 4ºC. Đây là một con số khủng khiếp nếu xét trên góc độ tác động đến cây trồng vật nuôi cũng như sức khỏe con người và là kỷ lục một thập kỷ qua.

Rét đậm nửa cuối tháng 1

Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương thông báo trong tháng 1, miền Bắc có khả năng chịu ảnh hưởng từ 3 đến 4 đợt không khí lạnh và có khả năng xuất hiện 1-2 đợt rét đậm, tập trung vào nửa cuối tháng nhưng không kéo dài.

Từ ngày 1 đến 10/1, nền nhiệt độ tại Bắc Bộ và Trung Bộ phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. 10 ngày sau đó (11-20/1), nhiệt độ trung bình trên phạm vi toàn quốc phổ biến xấp xỉ trung bình nhiều năm. Vào 11 ngày cuối tháng (21-31/1), nhiệt độ Bắc Bộ ở mức xấp xỉ trên so với TBNN.

Cơ quan khí tượng thông tin xu thế nhiệt độ trung bình tháng 1 tại Bắc Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ trên với trung bình nhiều năm, cao hơn từ 0.5 đến 1.5 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Theo Zing


không khí lạnh

dự báo thời tiết


Mưa đá kèm dông lốc bất ngờ xuất hiện ở Yên Bái
Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường yếu nén rãnh áp thấp, kết hợp với hội tụ gió trên cao, tại địa bàn huyện Mù Cang Chải và Văn Chấn (Yên Bái) xảy ra mưa đá kèm dông lốc khiến nhiều ngôi nhà bị tốc mái, hư hỏng.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.