Khoảng trống trách nhiệm trong các vụ cháy xe

Ông Giao vừa cho hay, theo số liệu đơn vị này nhận được, chỉ một số ít các trường hợp cháy nổ ô tô, xe máy hiện đã xác định được nguyên nhân. Khoảng hơn 50% số vụ còn lại vẫn chưa được làm rõ.

 Bộtrưởng Bộ Giao thông vận tải cho rằng, việc các cơ quan chức năng chưa cóđơn vị nào đứng ra nhận trách nhiệm trong các vụ cháy, nổ xe ô tô thời gianvừa qua là “một khoảng trống về pháp luật.


Liên quan đến vấn đề ôtô, xe máy liên tục “bốc hỏa” trong thời gian qua khiến dư luận hoangmang, lo lắng, chiều nay ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng kiểmViệt Nam đã có buổi trao đổi với báo chí xung quanh vấn đề “nóng” này.

Ông Giao vừa cho hay,theo số liệu đơn vị này nhận được, chỉ một số ít các trường hợp cháy nổô tô, xe máy hiện đã xác định được nguyên nhân. Khoảng hơn 50% số vụ cònlại vẫn chưa được làm rõ.

Cụ thể, theo số liệu phảnánh của báo chí, trong năm 2011 trên cả nước đã có 89 trường hợp tươngtự, trong đó liên quan đến ô tô là 50 xe, xe máy là 39 vụ gây thiệt hạivề tài sản và làm 2 người chết, 2 người bị thương.

Còn theo số liệu từ SởCảnh sát Phòng cháy chữa cháy, Công an thành phố Hà Nội thì từ đầu tháng12/2010 đến ngày 18/12/2011, riêng tại Hà Nội xảy ra 42 vụ cháy ô tô, xemáy.

Về vấn đề cháy nổ xe, Cụctrưởng Giao cho biết đã có văn bản gửi Viện khoa học hình sự Bộ Công Anvà về cơ bản, đơn vị này đã xác định và phân loại nguyên nhân dẫn đếnnhững sự cố nói trên. 

Kết luận của Viện khoahọc hình sự cho thấy, ngoài sự việc nổ xe Dream khiến 2 nạn nhân tử vongxảy ra tại Bắc Ninh phát hiện có yếu tố hình sự thì nguyên nhân dẫn đếncháy nổ xe máy được xác định do chập điện gây nên 5 sự cố, chiếm 11,6%tổng số vụ; va chạm hai xe khi lưu thông trên đường gây cháy là 2 xe,chiếm 4,6%. Nguyên nhân hỏa hoạn tại khu để xe gây cháy 3 xe, chiếm6,9%; cố ý đốt xe chiếm 1 vụ. Tuy nhiên, vẫn còn tới 31 trường hợp cháynổ xe chiếm 72% số vụ việc vẫn chưa xác định được nguyên nhân.

Khoảng trống trách nhiệm trong các vụ cháy xe
Cục Đăng kiểm VN cho biết hơn 72% các vụ cháy, nổ xe máy vẫn chưa được làm rõ nguyên nhân. Ảnh: N.B.

Về sự cố xảy ra với ô tô,số vụ chưa xác định được nguyên nhân cũng chiếm tỷ lệ khá cao với 25trường hợp chiếm trên 50% tổng số vụ. Một số nguyên nhân cháy xe ô tôđược các cơ quan chức năng xác minh do chập điện, va chạm, ống xả tiếpxúc với vật dễ cháy…

Đại diện cho Cục ĐăngKiểm, ông Giao cũng cho rằng để đảm bảo chất lượng, an toàn kỹ thuật chocác phương tiện, các cơ quan chức năng phải tăng cường việc quản lý đốivới các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô, xe máy. “Cần phải thực hiện việckiểm tra định kỳ an toàn kỹ thuật, kết hợp với kiểm tra khí thải trongquá trình sử dụng xe máy”, ông Giao khuyến cáo.

Hiện nay, tại Việt Nammới chỉ có quy định về bảo hành, bảo dưỡng với xe ô tô nhập khẩu. Tuynhiên, đối với ô tô sản xuất trong nước và xe máy thì chưa có quy địnhnày.  Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cũng cho rằng, việccác cơ quan chức năng chưa có đơn vị nào đứng ra nhận trách nhiệm trongcác vụ cháy, nổ xe ô tô thời gian vừa qua là “một khoảng trống về phápluật. Tuy nhiên Bộ trưởng Thăng khẳng định: “Từ năm 2012, đã xảy ra cháynổ xe máy là phải có cơ quan chịu trách nhiệm. Trong đó, Bộ Giao thôngsẽ đứng ra chịu trách nhiệm đầu tiên mà cụ thể ở đây là Cục Đăng kiểmViệt Nam. Cục Đăng kiểm cần khẩn trương hoàn thành hệ thống văn bản liênquan trong thời gian tới.

Theo Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.